Chú Tám với tấm lòng thiện nguyện

Thứ Sáu, 21/06/2024 11:07

|

(CATP) Nhiều năm qua, biết đến tấm lòng thiện nguyện rất đặc biệt của chú Tám (ngụ Q7, TPHCM) về lời cảm ơn "được ăn ngon", khiến tôi tò mò trong một lần đi tác nghiệp. Đó là lời bà con lối xóm, ở khu phố... có hoàn cảnh khó khăn và cả các em nhỏ khi nhắc đến "chú Tám" hay "bác Tám" theo cách gọi thân thương. Bởi ông làm từ thiện bằng cả cái tâm. Mà thú thật, tôi đã từng ăn món chú nấu và thấy ngon đến lạ thường!

Xóm nhỏ, khu phố bình yên trong con hẻm số 60 đường Lâm Văn Bền (P.Tân Kiểng, Q7), trong đó nhà của chú Tám (số 60/76) rất đông người đang chờ nhận những phần cơm, suất ăn như bún, nui, đậu, thịt heo, nấm, tôm khô... cùng nhiều loại gia vị rất riêng, độc đáo như là "bí kíp" của "Bếp ăn từ thiện". Trong số đông có cả mấy em bé quần ống thấp ống cao; chị phụ nữ lam lũ đội chiếc nón lá rách tả tơi với khuôn mặt đen sạm nhoẻn miệng cười khi thấy tôi hỏi chuyện.

Giữa năm 2024, chị Lâm Thanh Trúc (Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Kiểng, Q7), chị Ngô Thị Ngọc Lyn (Phó Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Kiểng, Q7) cùng nhiều cán bộ của UBND P.Tân Kiểng đến chung tay góp sức, phụ giúp chú Tám ở "Bếp ăn từ thiện" và đều có chung lời khen ngợi: thức ăn ngon lắm.

Chú Tám nấu ăn rất ngon

Chị Trúc cho biết: Thời gian qua, Hội đã cùng "Bếp ăn từ thiện" của chú Tám thực hiện nhiều chương trình từ thiện tại địa phương cũng như nhiều điểm xa khác. Như những lần nấu ăn cho các em nhỏ mồ côi tại nơi nuôi dưỡng, địa điểm làm từ thiện và mới đây là những suất ăn ngon động viên các tân binh lên đường nhập ngũ ở phường. Công tác thiện nguyện của Hội phối hợp cùng chú Tám rất nhiều. Sắp tới, Hội sẽ cùng chú đi tặng quà cho đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bình Phước.

Trò chuyện sau buổi phát hàng trăm suất ăn thiện nguyện tại "Bếp ăn từ thiện", chú Tám nhìn chúng tôi trìu mến: "Còn sức còn làm từ thiện, mang niềm vui, hạnh phúc đến mọi người, mọi nhà có hoàn cảnh khó khăn. Tôi mong được chung tay cùng các cơ quan, đoàn thể, những nhà hảo tâm khác giúp sức là vui, là hạnh phúc lắm rồi".

Chuẩn bị chu đáo hàng trăm suất ăn từ thiện

Cùng được nhiều nhà từ thiện ở khắp nơi, trong đó có "Bếp ăn từ thiện" của chú Tám giúp đỡ, bà Mười (ngụ hẻm 30 đường Lâm Văn Bền, P.Tân Kiểng, Q7) cầm trên tay suất bánh canh cho hay: "Ông Tám nấu đồ ăn ngon, ổng rất giỏi...". Bà Trần Thị Lan (ngụ gần nhà chú Tám) nghẹn lời: "Chú Tám tốt lắm, làm từ thiện từ hồi nào đến giờ, từ cơm, suất ăn chay, mặn rồi các loại quà... Tôi xin chúc chú Tám luôn mạnh khỏe".

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh P.Tân Kiểng, Q7): "Bác Tám là cán bộ hưu trí tại phường. Tôi tham gia làm từ thiện với bác thời gian qua, đặc biệt những ngày lễ hay kỷ niệm tại địa phương. Bác Tám là nhà hảo tâm nên rất nhiệt tình, nhất là nấu ăn từ thiện cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nói chung, bác Tám là tấm gương cho mọi người noi theo và cần nhân rộng. Sắp tới sẽ tổ chức bữa cơm cho người già cao tuổi, bác Tám cùng các nhà từ thiện khác hỗ trợ rất nhiệt tình".

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa (Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh P.Tân Kiểng, bên trái) cùng cán bộ phường giúp trao suất ăn từ thiện

Chú Tám tên thật là Nguyễn Văn Đực, năm nay 64 tuổi. Vốn sinh ra và lớn lên tại TPHCM (quê gốc ở tỉnh Vĩnh Long), chứng kiến nhiều hoàn cảnh nghèo khó nên ngay từ thời còn là sinh viên trường Đại học Ngoại Thương, chú đã ấp ủ ước mơ sau này sẽ làm từ thiện, giúp đỡ ít nhiều cho bà con, mà trước hết là những người có hoàn cảnh khó khăn trong xóm quanh mình.

Là cán bộ chuyên làm công tác xuất nhập khẩu, rồi chuyên gia về ngành điện tử, đi nhiều, gặp gỡ nhiều, cái tâm làm từ thiện trong ông ngày càng lớn khi chứng kiến biết bao hoàn cảnh éo le của cuộc đời. Rồi ông đã thực hiện quyết tâm của lòng mình, đó là làm từ thiện bằng tiền tích cóp, lương hưu (sau này), đồng thời xoay sở ngăn phòng cho thuê ngay ngôi nhà mình ở... "Bởi tính tôi thích tự mình làm, ngại nhờ vả”, ông Tám chia sẻ.

Tiếng lành đồn xa, sau này "Bếp ăn từ thiện" có thêm một số nhà hảo tâm cùng tham gia. Trong đó, bà Trần Thu Thủy (SN 1957, ngụ P.Phú Thuận, Q7) nhiều năm qua đến phụ giúp và góp thêm vật chất; hay bà Nguyễn Thị Thanh (SN 1959, ngụ gần nhà chú Tám) cũng thường xuyên đến chung tay, góp sức...

Chị Lâm Thanh Trúc (Chủ tịch Hội LHPN P.Tân Kiểng, Q7)
Bà Nguyễn Thị Thanh luôn đồng hành cùng "Bếp ăn từ thiện"
Bà Trần Thu Thủy vừa giúp sức vừa hỗ trợ tiền góp vào "Bếp ăn từ thiện"

Bình luận (0)

Lên đầu trang