Vừa đi học, vừa chăm bà ngoại điếc, mẹ bệnh nằm liệt giường

Thứ Bảy, 15/07/2017 07:24  | Hoà Khánh

|

(CAO) Từ nhỏ mồ côi cha, sống trong căn nhà tình thương với không gian chật chội cùng với bà ngoại và mẹ nhưng cuộc sống luôn gánh nặng trên đôi vai của em hàng ngày phải vừa lao động, vừa nuôi cả 3 người, em cũng có nguy cơ bỏ học.

Đó là hoàn cảnh của em Huỳnh Thị Phương (16 tuổi, trú tại xóm 7, đội 5, thôn An Lưu, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Khi đứng trước căn nhà của em hiện lên trước con mắt tôi là một căn nhà tình thương khá chật chội.

Chỉ đủ để hai chiếc giường ngủ, mùa mưa thì dột nát, khiến nước lênh láng khắp nơi. Trong nhà cả 3 người đều là phụ nữ, thiếu bóng đàn ông nên những việc nặng nhọc, gần như Phương phải gánh vác thay cho bà ngoại Lê Thị Mót (năm nay đã 88 tuổi).

Mọi công việc trong nhà đều do một mình Phương làm vì bà ngoại đã già, còn mẹ thì nằm liệt giường vì bệnh nặng

Bà ngoại Phương tuổi già sức yếu, vừa rồi còn bị gãy chân nên rất khó khăn trong việc đi lại. Chưa kể tai gần như không còn nghe rõ, khiến khi có chuyện gì Phương phải đến gần nói thật to, bà mới biết có người gọi mình. Nhiều đồ dùng trong nhà như: quạt, tivi,... đều được bà con lối xóm thương tình mang tặng. Ngay cả một chiếc bàn ngồi học Phương cũng không có.

Nhưng dù sao bà ngoại còn tự lo được vệ sinh cá nhân, còn mẹ Phương là Huỳnh Thị Hoa (54 tuổi) vốn bị bệnh tâm thần phân liệt đã hơn 30 năm nay nằm một chỗ. Căn bệnh này chưa qua khỏi thì căn bệnh khác lại ập đến, cách đây 3 năm mẹ em mang thêm căn bệnh tai biến, hội chứng Fahr,...

Phương không có một chiếc bàn học đúng nghĩa, em thường sử dụng mé bàn sau ti vi để ngồi học

Kể từ đó, mọi thứ sinh hoạt trong gia đình đều dồn hết lên đôi vai của Phương. Để có tiền trang trải cuộc sống, Phương tự làm nón kiếm thêm thu nhập để lo cho bà ngoại và mẹ. Nhưng làm nhiều lắm cũng chỉ được 20.000 - 30.000 đồng/ngày. Số tiền còn chưa đủ lo cho bà và mẹ, nói chi đến tiền học phí của bản thân Phương.

Được biết, hàng ngày em đi học với chiếc xe đạp cũ từ nhà đến trường cách 10 km. Nhận thấy hoàn cảnh đáng thương của em nên được nhà trường tặng chiếc xe đạp mới để đi học. Dù khó khăn chồng chất, thiếu thốn trăm bề nhưng 10 năm liền em vẫn đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Em cũng tích cực tham gia các hoạt động do trường, lớp phát động. Luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến vì nghị lực phi thường và tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Hỏi mơ ước hiện tại, mắt em nhòe đi, em nói hiện giờ em chỉ mong chữa khỏi bệnh cho mẹ, có sức khỏe để chăm sóc mẹ và bà ngoại. Khi chúng tôi hỏi đến việc học, em thể hiện sự lo lắng sẽ không thể tiếp tục học vì không có đủ tiền đóng học phí.

Nhà Phương có rất nhiều bằng khen cho sự cố gắng trong học tập của em

Chị Nguyễn Thị Thanh Phượng, Phó Bí Thư Đoàn xã Phú Mỹ chia sẽ: “Được biết, gia đình em thuộc diện hộ nghèo lại khó khăn. Thấy hoàn cảnh gia đình đáng thương, trạm y tế xã Phú Mỹ luôn quan tâm và phát thuốc miễn phí cho chị Hoa. Chính quyền xã Phú Mỹ cũng như bà con lối xóm cũng thường xuyên hỏi thăm và giúp đỡ cho gia đình”.

Nhưng từng đó chưa đủ giúp cho Phương và gia đình vượt qua được hoàn cảnh hiện tại.

Mọi sự giúp đỡ và ủng hộ xin liên hệ:

Em Huỳnh Thị Phương (16 tuổi, trú tại xóm 7, đội 5, thôn An Lưu, xã Phú Mỹ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Số điện thoại: 01659231499 (em Phương).

Hoặc

Ban công tác bạn đọc Báo Công an TP.HCM (Địa chỉ: 110 Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM).

Bình luận (0)

Lên đầu trang