​Tác phẩm hay cho trẻ em

Thứ Sáu, 12/11/2021 15:24

|

(CATP) Tháng 4-2019, Bùi Tiểu Quyên - phóng viên báo Phụ Nữ TPHCM theo đoàn công tác số 7 của TPHCM đến thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Bằng tình yêu và trách nhiệm với biển, đảo của Tổ quốc, Tiểu Quyên đã suy nghĩ, ấp ủ suốt nhiều tháng để viết cuốn sách Cà Nóng chu du Trường Sa (NXB Kim Đồng 2020).

Đây là cuốn sách dành cho thiếu nhi nên lời văn ngắn gọn, dễ hiểu và kích thích trí tưởng tượng của trẻ em về những sự vật, hiện tượng được miêu tả. Đặc biệt từng chương đều có tranh minh họa sinh động, dễ thương của HS Đinh Nguyên Hoàng.

Nhân vật chính trong truyện dài này là chiếc máy ảnh Cà Nóng của một nữ phóng viên. Cà Nóng có các bạn “cùng hệ” máy ảnh là bác tê lê và So, Ni... Cả 4 nhân vật này theo chân các nhà báo đi khắp các đảo: Trường Sa lớn, Cô Lin, Len Đao, An Bang, Đá Tây, Phan Vinh, Đá Thị... Rồi mô tả dí dỏm về các cảnh quang, sinh hoạt của quân và dân trên các đảo.

Từ bữa cơm trên tàu lắc lư vì sóng, sự hồn nhiên vô tư của trẻ em trên đảo, những chú chó khôn ngoan, tình cảm do các chú bộ đội nuôi dạy, đêm câu cá trên tàu, cây bàng vuông hơn 300 năm tuổi, những lớp học, mái chùa... nơi đầu sóng ngọn gió đều được kể lại một cách sinh động qua thủ pháp nhân cách hóa cây cỏ, con vật.

Cũng có lúc từng câu văn chùn xuống theo các nghi lễ trang nghiêm tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh để bảo vệ biển đảo quê hương. Có lúc giọng văn hào hùng khi nhắc lại lịch sử hàng trăm năm trước của tổ tiên người Việt vượt sóng to, gió dữ ra cắm mốc chủ quyền, khai thác sản vật ở Hoàng Sa, Trường Sa...

Cà Nóng chu du Trường Sa là cuốn sách bổ ích dễ thương cho thiếu nhi. Sách truyền thông điệp yêu nước, ý chí bảo vệ bờ cõi cho các thế hệ sau. Trong hàng trăm phóng viên từng được ra công tác Trường Sa những năm gần đây, mỗi người đều đóng góp những tác phẩm báo chí khẳng định chủ quyền lâu đời của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Bùi Tiểu Quyên chọn cách viết sách cho thiếu nhi là một cách tuyên truyền sáng tạo, hữu ích, rất đáng khen ngợi. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang