Mũ quan triều Nguyễn được 1 tập đoàn đấu giá thành công và tặng bảo tàng

Thứ Sáu, 01/04/2022 22:03  | Hoà Khánh

|

(CAO) Một tập đoàn đấu giá 2 cổ vật triều Nguyễn từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha) với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng, và tặng các cổ vật này cho tỉnh để bảo quản, lưu giữ và trưng bày.

Ngày 1-4, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ban hành văn bản đồng ý về việc nhận 2 cổ vật do 1 tập đoàn tặng sau khi trúng đấu giá. Hai cổ vật triều Nguyễn được đấu giá thành công vào ngày 29-10-2021 trên sàn đấu giá Auctionet và trúng đấu giá từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha).

Cổ vật gồm mũ quan thời Nguyễn, chế tác trong khoảng cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX và áo Nhật Bình chất liệu lụa thêu, chế tác trong khoảng thế kỷ XIX. Dự kiến các cổ vật này được vận chuyển từ Tây Ban Nha về Việt Nam vào đầu tháng 4/2022.

Mũ quan triều Nguyễn

Bất cứ ai theo dõi phiên đấu giá thường kỳ của Balclis (21h ngày 28/10) cũng sẽ đồng ý rằng đây là phiên đấu giá “điên rồ” nhất từ ​​trước đến nay về đồ cổ Việt Nam.

Nguyên nhân xuất phát từ chiếc mũ quan (hàng chánh nhất phẩm – nhì phẩm) của triều Nguyễn đã được Balclis giới thiệu vào ngày 22/10. Chiếc mũ có niên đại cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, kèm theo một hộp đựng bằng gỗ. Mặc dù đều có vài vết trầy xước và bong tróc nhẹ nhưng tình trạng chung của cả hai đồ vật này vẫn còn nguyên vẹn.

Mức giá khởi điểm của cổ vật này là 500-600 Euro, nhưng sau đó được bán thành công với giá 600.000 Euro (gấp 1.200 lần giá khởi điểm). Đặc biệt cổ vật mũ quan triều Nguyễn này được 1 tập đoàn đã đấu giá thành công với khoảng 20 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang