Án mạng đau lòng từ những nguyên nhân xã hội

Thứ Hai, 19/09/2022 08:15

|

(CATP) Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, tại tỉnh Khánh Hòa xảy ra trên 20 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội (cả năm 2021 có 27 vụ). Đặc biệt có những vụ rất nghiêm trọng, dã man, gây chấn động dư luận.

Án mạng từ những chuyện vặt vãnh

Các vụ giết người do nguyên nhân xã hội ở Khánh Hòa xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân tưởng chừng đơn giản: mâu thuẫn gia đình, con giết cha, vợ giết chồng, anh em giết lẫn nhau; ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, mâu thuẫn láng giềng; ghen tuông tình ái dẫn đến giết người; ăn nhậu, gây án trong thanh thiếu niên chiếm nhiều nhất. Điển hình là những vụ án sau đây.

Huỳnh Phước Trung (SN 1975, trú thôn Tân Đức Đông, xã Vạn Lương, H.Vạn Ninh, Khánh Hòa) và Võ Thanh Long (SN 1974, trú thôn Phú Hội 1, xã Vạn Thắng, H.Vạn Ninh) cùng làm công tại lò mổ heo của ông Võ Văn Tình, tại TT.Vạn Giã, H.Vạn Ninh. Do Trung vào làm sau Long mà lại được trả lương bằng Long, nên cả hai xảy ra mâu thuẫn.

Khoảng 11 giờ ngày 20-6-2022, Trung ngồi nhậu cùng Sáu Cỏ (chưa rõ lai lịch), tại quán Cây Sanh, được Sáu Cỏ thông tin Long tìm đánh Trung. Lập tức Trung gọi điện thoại cho Long, hẹn đến lò mổ để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây cả hai tiếp tục chửi nhau, rồi lao vào tính xô xát, nhưng được mọi người can ngăn. Sau đó Long bỏ đi, còn Trung ở lại lò mổ. Đến 11 giờ 20, Long đi xe máy chở theo vợ là Nguyễn Thị Vân quay lại lò mổ heo.

Khi Long vừa xuống xe, Trung lấy con dao (dài 35cm) tại bàn mổ heo lao tới đâm vào ngực làm Long đổ gục. Trung tiếp tục chém vào tay phải của Long. Ông Tình, chị Vân và nhiều người lao vào can ngăn, tước con dao trên tay Trung, đồng thời đưa Long đi cấp cứu, nhưng Long đã tử vong trên đường đi. Phần Trung, ngay sau đó chạy ra phía sau lò mổ lấy con dao khác tự đâm vào bụng mình định tự sát, nhưng chỉ bị thương.

Đối tượng Huỳnh Phước Trung

Trong vụ án này, kẻ gây án và bị hại đều là người lao động, Trung cũng chưa có tiền án, tiền sự. Vậy mà chỉ vì phân bì mức lương mà xảy ra án mạng đau lòng.

Đỗ Xuân Sơn (SN 2000, trú thôn Phước Mỹ, xã Ninh Hưng, TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm thợ hồ cho chủ thầu là ông Trần Văn Hoan (ở thôn Tân Khê, xã Ninh Lộc, TX.Ninh Hòa). Chiều 12-12-2021, Sơn đến nhà ông Hoan để lấy 1,5 triệu đồng là tiền công lao động 5 ngày. Tuy nhiên, ông Hoan chỉ đưa cho Sơn 266.000 đồng, nói rằng trừ của Sơn nhiều khoản. Bực tức và cho rằng bị ép tiền công, nên Sơn và ông Hoan xảy ra cãi vã. Sau đó, Sơn bỏ về nhà dì ruột là Lương Thị Ánh (ở cùng thôn). Tại đây, Sơn kể chuyện bị ông Hoan ép tiền công cho Hồ Quang Bình (con bà Ánh), Phạm Văn Thanh (em rể Sơn) và Trần Văn Mẫn (là bạn) với thái độ bức xúc.

17 giờ cùng ngày, ông Hoan cùng vợ và con trai là Trần Văn Hiếu và một số người nhà là: Nguyễn Hữu Sinh, Trần Thị Đặng Quyên, Lưu Thị Mỹ Hồng, Hồ Thị Tuyến Nga, Lê Văn Quốc và Lê Văn Vương đi xe máy đến nhà Sơn để nói chuyện. Trên đường đi, Hiếu có gặp và rủ Nguyễn Tấn Vân (là bạn) cùng đi. Tới nhà Sơn, chỉ có vợ chồng ông Hoan vào nhà nói chuyện với bà Lương Thị Thu Hà (là mẹ Sơn), sau đó cả nhóm đi về.

Trên đường về, ngang qua nhà bà Ánh, phát hiện Sơn đang ngồi chơi cùng Bình, Mẫn, Thanh nên Vân dừng xe tới gây sự, đánh Sơn nhưng được mọi người can ngăn. Bất ngờ, Sơn rút con dao bấm, bật lưỡi dao lên, nhào tới đâm 2 nhát vào lưng Vân. Nhóm của Vân nhào vào ứng cứu, đưa Vân đi cấp cứu. Nhưng do vết thướng quá nặng, Vân đã tử vong trên đường đến bệnh viện. Sơn sau đó bỏ trốn, được mẹ đưa đi đầu thú, giao nộp con dao bấm gây án.

Trong vụ án này, kẻ gây án là thanh niên lao động mới ngoài 20 tuổi, chưa tiền án, tiền sự. Chỉ vì tranh chấp số tiền công lao động mà gây án.

Hung khí công an thu giữ trong một vụ án giết người

Nguyên nhân từ nhậu nhẹt

Diệp Tú Anh (SN 1986, HKTT tại Phú Cang 2, xã Vạn Phú, H.Vạn Ninh, Khánh Hòa) và Lương Ngọc Lượng (SN 1962, HKTT ở KP3, P.An Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; tạm trú tại TDP8, TT.Vạn Giã, H.Vạn Ninh) là hai bạn nhậu.

Khoảng 16 giờ ngày 14-11-2021, Anh, Lượng và một người nữa (chưa xác định danh tính) cùng ngồi nhậu tại sân trượt patin (thuộc TDP8, TT.Vạn Giã). Khi hết bia, Anh đứng lên đi mua bia thêm thì bị Lượng chửi và cầm hộp cơm ném vào người, nên cả hai đánh nhau.

Được can ngăn, Anh bỏ đi. Đến 22 giờ cùng ngày, do còn bực tức với Lượng, nên Anh quay lại sân patin, lúc này Lượng đang nằm ngủ bên trong nhà. Anh gọi Lượng dậy, dùng tay đánh Lượng. Lượng chụp được cây gỗ (dài khoảng 80cm) tại sân patin, đánh vào mặt Anh. Sau đó Anh vật Lượng ngã xuống nền xi-măng, rồi dùng cây gỗ đánh liên tiếp vào mặt và đầu Lượng cho đến khi cây gỗ vỡ vụn, còn Lượng thì mặt đầy máu nằm bất động. Lượng được người dân phát hiện, đưa đi cấp cứu, nhưng sau đó tử vong. Anh bỏ trốn, sau đó bị bắt.

Trong vụ án này, cả hai vốn là bạn, mâu thuẫn ban đầu chỉ là cãi nhau trong khi uống rượu bia. Riêng Anh là đối tượng côn đồ, có 2 tiền án về tội cướp tài sản.

Qua các vụ án mạng đau lòng trên cho thấy, việc chỉ ra các nguyên nhân xã hội của tội phạm giết người không chỉ cảnh báo, phòng ngừa loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này mà quan trọng nhất là cần tạo ra môi trường xã hội lành mạnh, trong đó trật tự kỷ cương được tôn trọng, bảo vệ, quan hệ ứng xử văn minh, văn hóa, các yếu tố tiêu cực của xã hội được kiềm chế, nhất là các tệ nạn xã hội như: ma túy, rượu, bia say xỉn... mới là giải pháp hiệu quả để phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang