Bắt băng “đá xế” nhanh như chớp ở Sài Gòn

Thứ Tư, 03/07/2019 12:25

|

(CAO) Đi thành nhóm, có chuẩn bị sẵn dụng cụ phá khóa nên chỉ trong ít phút nhóm nhập nha đã đột nhập thành công vào một căn hộ ngăn phòng cho thuê và chọn lấy đi 4 chiếc xe tay ga đắt tiền.

Với kiểu ra tay chớp nhoáng như trên, nhóm trộm nghiện hàng "đá" đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm, lấy đi hàng chục xe máy của người dân. Hoạt động phạm pháp của chúng chỉ bị chặn đứng khi Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM xác lập chuyên án đấu tranh và rất kỳ công, đeo bám hơn nửa năm ròng mới triệt phá được băng "đá xế" này.

NHỮNG CON “MA ĐÁ” CHUYÊN “ĂN” XE MÁY

Ngày 2-7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp về hành vi “trộm cắp tài sản” đối với 5 đối tượng gồm Phan Minh Đức, Nguyễn Hoàng Thọ, Nguyễn Kim Đại, Lê Văn Vinh và Nguyễn Hoàng Bông.

Đây là băng trộm chuyên đi theo nhóm, thủ sẵn dao và dụng cụ phá khóa để dễ dàng gây án và đe dọa người phát hiện. Cả nhóm đều nghiện ma túy đá, thân người xăm trổ nhiều hình thù quái dị từ chân lên đầu.

Chúng gây án chuyên nghiệp và chớp nhoáng, thường đeo khẩu trang che kín mặt để che giấu nhân dạng. Để bắt được cả băng và có thể xử lý hình sự được từng đối tượng, Đội đấu tranh phòng chống trộm cắp và lừa đảo (Đội 4) - Phòng CSHS đã kỳ công theo dõi hơn nửa năm ròng và lập chuyên án đấu tranh rất bài bản.

Khoảng cuối năm 2018, qua công tác quản lý địa bàn, các tổ trinh sát thuộc Đội 4 phát hiện và bắt giữ được một số đối tượng có hành vi tiêu thụ xe gian. Qua khai thác số đối tượng riêng lẻ này, đơn vị liên kết và hệ thống được hiện có một băng trộm chuyên đột nhập tư gia trộm cắp xe máy nhưng cụ thể nhóm này gồm bao nhiều thành viên, nhân thân ra sao thì cần phải thu thập được chứng cứ, tài liệu.

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSHS, Ban chỉ huy Đội 4 đã đôn đốc các tổ trinh sát địa bàn nhanh chóng thu thập thông tin, lập án đấu tranh.

Các đối tượng trong băng nhóm bị bắt giữ

Đây là băng trộm rất chuyên nghiệp, thường thuê nhà trọ để ở nhưng không đăng ký tạm trú. Băng này thay đổi nhà trọ thường xuyên và chỉ chọn thuê những căn nhà có thêm cửa hậu, nằm trong khu dân cư có nhiều lối đi sang con các hẻm hoặc đường phố khác để dễ dàng tháo chạy một khi có “động”.

Bọn chúng gây án chủ yếu vào ban đêm. Mỗi khi chọn đột nhập một hộ dân nào dù có camera hay không chúng đều chủ động đeo khẩu trang kín mặt để phòng tránh bại lộ thân phận.

Do chúng hành động chuyên nghiệp và che giấu nhân dạng kỹ như vậy nên việc trinh sát đeo bám xác minh, thu thập chứng cứ gặp muôn vàng khó khăn. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, với quyết tâm bằng mọi giá phải khám phá ra băng trộm, các tổ trinh sát Đội 4 đã áp dụng đồng bộ các nghiệp biện pháp nghiệp vụ, từng bước khái quát được họa đồ hoạt động của băng nhóm trộm, cùng các thanh viên giữ vai trò chính và phụ.

Theo đó, băng này có hơn chục thành viên (kể cả số đã bị công an một số quận, huyện đã bắt về hành vi trộm cắp), đều nghiện ma túy đá, luôn thủ theo dao mỗi khi gây án và chạy xe với tốc độ cao bất chấp nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh khi bị phát hiện, truy đuổi.

Chuyên án bắt nhóm “ma đêm” được xác lập vào ngày 23-5-2019, khi tài liệu, chứng cứ đã được thu thập cơ bản và lưới đã được bủa giăng sẵn trước các mục tiêu.

Tại bãi giữ xe chung cư Cửu Long (đường Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh) vào lúc 19 giờ ngày 18-6-2019, một tổ trinh sát Đội 4 bất ngờ kiểm tra 2 đối tượng Nguyễn Hoàng Bông (SN 1992, quê Đắk Lắk) và Trần Thu T. (SN 1990, cùng tạm trú Q.Bình Thạnh) khi đang có ý định lấy chiếc xe Kawasaki FZ ra khỏi bãi xe.

Xác minh nhanh được biết xe trên của anh Nguyễn Ngọc Khoa cho bạn là anh Trần Đăng Thưởng mượn sử dụng. Anh Thưởng dựng xe trước một hộ dân ở hẻm 36 đường số 4, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức thì bị mất trộm vào 3 ngày trước. Bị phát hiện quả tang hành vi bất minh, Bông đuối lý không thể biện minh.

Cùng thời điểm này, các tổ trinh sát của Đội 4 đã cài cắm trước tại Củ Chi, Bình Chánh, Bình Thạnh, Thủ Đức và Đồng Nai đồng loạt kiểm tra các mục tiêu và tạm giữ 12 đối tượng liên quan để đưa về điều tra, khai thác.

GÂY ÁN CHUYÊN NGHIỆP VÀ CHỚP NHOÁNG

Trong số hơn chục đối tượng bị tạm giữ, nhiều kẻ còn đang say ma túy đá, đơn vị phải chờ đợi nhiều giờ bọn chúng mới tỉnh để lấy lời khai. Vốn là nhóm trộm chuyên nghiệp nên việc lấy khẩu cung với chúng không hề đơn giản, các đối tượng chỉ thừa nhận hành vi khi cơ quan công an có đủ chứng cứ, tài liệu. Dù khó cạy miệng nhưng sau đó băng trộm cũng khai nhận đã thực hiện 8 vụ đột nhập tư gia lấy đi hơn chục xe máy các loại trong khoảng từ tháng 1-2019 đến 15-6-2019.

Thông thường, chúng đã chọn nhà nào là mục tiêu thì đều thành công, đáng nói có vụ chỉ trong 15 phút, băng trộm đã lấy thành công 4 xe tay ga đắt tiền trong số hàng chục xe đang dựng trong một căn nhà ngăn phòng cho thuê.

Clip bọn trộm lấy một lúc 4 xe đắt tiền:

Theo lời khai của băng này thì chúng thường đi thành nhóm ít nhất là 2 tên, nhiều có thể 5, 7 đối tượng để dễ phân công kẻ cảnh giới, người đột nhập trộm cắp. Trong đó, Phan Minh Đức (SN 1995, ngụ Q.Thủ Đức, từng có tiền án về tội “cướp giật tài sản”), Nguyễn Hoàng Thọ (SN 1994, quê Đắk Nông, tạm trú H.Củ Chi), Lê Văn Vinh (SN 1991, cư ngụ Q.Thủ Đức) Nguyễn Kim Đại (SN 1994, tạm trú H.Bình Chánh) và Nguyễn Hoàng Bông là những đối tượng chính, tham gia trực tiếp nhiều vụ trộm.

Một số xe tang vật được thu giữ

Dữ liệu hình ảnh camera thu thập được và lời khai của nhóm đối tượng cho thấy chúng hành động rất chuyên nghiệp và mau lẹ. Vụ lấy thành công 4 xe tay ga đắt tiền tại một hộ dân trong hẻm 251 Lê Quang Định (P.7, Q.Bình Thạnh) là một minh chứng.

Khoảng 4 giờ ngày 20-5-2019, Trương Văn Tài (tự Tài nhóc, đã bị CAQ.Thủ Đức bắt về hành vi trộm cắp) một mình điều khiển xe máy đi tìm tài sản để trộm cắp. Khi ngang qua nhà ngăn phòng cho thuê kể trên, phát hiện trong sân dựng rất nhiều xe máy các loại nhưng nhà không khóa cửa nên rủ Đại, Vinh đến trộm cắp. Sau đó, nhóm này rủ thêm Đức, Bi, Xệ và Nhung cùng tham gia. 7 đối tượng điều khiển 3 xe máy chở nhau đến “mục tiêu”.

Tại đây, 5 kẻ đứng ngoài cảnh giới, còn Đại và Đức (đeo khẩu trang, mặc đồ sáng màu như sinh viên) mở chốt cổng, đột nhập vào bên trong chọn từng chiếc xe đẹp rồi dắt ra. Kể từ lúc lần mò tìm chốt cổng đến khi lấy thành công 4 xe tay ga, nhóm trộm chỉ mất 15 phút (camera ghi hình từ 4 giờ 48 đến 5 giờ 03). Trong lúc băng trộm hành động, số người thuê phòng vẫn ngủ say. Trước khi rút lui, chúng còn đủ thời gian khép hờ cánh cổng "giúp" chủ nhà (!).

Vụ lấy trộm chiếc xe Sh 150i của anh Nguyễn Trường L. (SN 1990, ngụ đường số 3, P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức) cũng chuyên nghiệp không kém. Vụ trộm này được thực hiện vào lúc 16 giờ chiều ngày 27-4-2019, do Đức và Thọ ra tay. Nhà anh L. nằm ngay ngã ba một con đường lớn nên có nhiều người qua lại. Gia chủ gắn camera giám sát để cảnh giới. Thọ điều khiển xe máy, chở Đức đi ngang, phát hiện trong sân có dựng vài chiếc xe máy, trong đó có chiếc Sh 150i đắt đỏ.

Clip bọn chúng lấy trộm chiếc xe Sh:

Không bỏ lỡ cơ hội, Thọ tiếp cận cánh cổng tìm cách mở chốt ngang nhưng không thành công. Không bỏ cuộc, hắn vờ bước ra chỗ Đức rồi lại quay lại nâng thanh chốt dọc đẩy bật lên. Trên đường, người dân vẫn qua lại nhưng không ai mảy may nghi ngờ. Trong chớp nhoáng, Thọ lẻn vào sân chọn chiếc Shi đầy lùi ra đường và dùng đoản mở khóa xe nổ máy lao đi.…

CHỦ QUAN, HỚ HÊNH LÀ NGUYÊN NHÂN MẤT TRỘM

Ngoài Đức, Thọ, Vinh, Đại và Bông bị bắt khẩn cấp để điều tra, trước đó Đội 4 còn bắt hơn chục đối tượng chuyên tiêu thụ xe gian giao cho công an các quận, huyện xử lý theo thẩm quyền. Hiện tại qua lời khai của băng trộm, Đội 4 đã thu được 11 xe là sản phẩm trộm cắp và phương tiện gây án của nhóm trộm. Toàn bộ số xe đều là xe tay ga đắt tiền như Sh, Air Blade, Exciter, Raider…

Mặc dù băng trộm khai nhận chỉ thực hiện 8 vụ trộm nhưng trên thực tế số lần gây án sẽ nhiều hơn. Theo lời khai thì địa bàn chúng gây án nhiều nhất là các quận Bình Thạnh, Gò Vấp và Thủ Đức. Căn cứ trên lời khai, cùng tài liệu trinh sát thu thập được thì sự chủ quan, hớ hênh của người dân trong bảo quản tài sản là nguyên nhân khiến bọn trộn hành động thêm dễ dàng. Trong số 8 lần băng trộm gây án thì cả 8 vụ chủ xe dựng phương tiện trước nhà, trong sân không khóa cổng, không người trông coi.

Phòng CSHS cảnh báo: Để phòng tránh bị trộm cắp xe gắn máy, người dân cần khóa cổ, khóa càng xe cẩn thận. Mặc dù xe đã được dựng trong sân hoặc trong nhà nhưng các chủ phương tiện cũng nên khóa cổng, khóa cửa nhà và rút chìa khóa ra khỏi xe. Thực tế, có rất nhiều chủ sỡ hữu chủ quan là đã dựng xe trong nhà nên cắm nguyên chìa khóa trên xe, cổng chỉ cài chốt, không khóa, cửa nhà mở nên làm mồi ngon cho phường trộm cắp.

Về phía những căn nhà ngăn phòng cho thuê, do số lượng người ở đông, giờ giấc đi về không nhất quán nên chủ nhà thường trang bị cho mỗi người thuê một chìa khóa riêng để mở cổng chung. Do thấy việc khóa cổng gây bất tiện nên phần lớn người thuê phòng chỉ kéo chốt chứ không khóa. Lợi dụng điểm sơ hở này, nhiều kẻ bất hảo trà trộn, giả dạng người thuê phòng đột nhập trộm cắp.

Ngoài khóa cổ, khóa càng, chủ xe nên trang bị thêm còi báo động chống trộm để đề phòng trộm cắp. Ví như trong vụ mất trộm 4 xe tay ga đắt tiền tại căn hộ ở quận Bình Thạnh, nếu một trong các xe có trang bị còi chống trộm thì đã gây tiếng động đánh thức được chủ xe hoặc người cùng thuê phòng, sẽ hạn chế được sự ra tay của kẻ trộm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang