Bắt và vận động đầu thú nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm

Thứ Ba, 06/12/2022 12:10  | Nguyên Ngọc

|

(CATP) Thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Sau 15 ngày "tung quân", Phòng truy nã, truy tìm (Phòng 10) của Cục Cảnh sát hình sự đã bắt giữ 11 đối tượng truy nã, trong đó có nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng truy nã Mai Văn Thi (SN 1956, quê ở xã Nga Thắng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa), can tội giết người. Ngày 01-6-1997, Mai Văn Thi bị Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Thuận ra quyết định truy nã đặc biệt về tội danh trên.

Nhận hồ sơ với ảnh của đối tượng đã "úa màu" theo năm tháng, tổ công tác của Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng 10 đã dựng lại nhân thân của đối tượng. Qúa trình trinh sát, các anh biết Thi không có mặt ở Bình Thuận. Về quê của đối tượng ở xã Nga Thắng, chỉ có người vợ và con trai, họ cũng không biết Thi đi đâu, làm gì, 25 năm nay "bặt vô âm tín".

Sau khi thu thập thông tin, tổ công tác của Thượng tá Nguyễn Hồng Quân lại lên đường lần theo dấu vết khác. Thông qua biện pháp nghiệp vụ, các anh phát hiện nguồn thông tin nghi vấn về việc có người đàn ông nghi là Thi đang có mặt tại xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Tuy nhiên, khi chắp nối thông tin với CA địa phương, người này có tên là Nguyễn Văn Điệp (SN 1951), đã có vợ con ở đây. Với nhiều năm kinh nghiệm, tổ công tác của Thượng tá Quân phát hiện sự trùng hợp là người đàn ông này đến xã Kháng Nhật vào năm 1997, thời điểm Thi bỏ trốn khỏi tỉnh Bình Thuận...

Ngày 26-11, tổ công tác của Thượng tá Quân đến xã Kháng Nhật mời vợ của người đàn ông này lên làm việc. Chị ta khai chồng tên Điệp không phải tên Thi, quê ở tỉnh Quảng Ngãi, chứ không phải tỉnh Thanh Hóa... Biết không thể lấy được thông tin nào từ người vợ thứ 2, do đối tượng đã giấu nhân thân lai lịch kể cả tên bố, mẹ của anh ta trong hồ sơ khai báo tạm trú cũng bị thay đổi.

Quyết không bỏ cuộc, tổ công tác đi vào núi - nơi người đàn ông tên Điệp đang làm ở trang trại lợn, mời về trụ sở CA xã làm việc. Tại đây, người đàn ông với dáng vẻ khắc khổ, già nua liên tục quanh co chối về nhân thân. Lập tức, Thượng tá Quân hỏi: "Anh có muốn gặp một người không?", thấy sắc mặt người đàn ông ngỡ ngàng, Thượng tá Quân liền lấy điện thoại gọi facetime kết nối với người vợ đầu của đối tượng ở tỉnh Thanh Hóa.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng 10 bắt giữ đối tượng truy nã đặt biệt nguy hiểm Bùi Văn Dương (X)

Lúc này, người phụ nữ nói: "Đây là anh Thi, chồng cũ của tôi", rồi người con trai cũng nói chuyện với bố... Cuộc nói chuyện qua facetime đã khiến người đàn ông bật khóc. Lau những giọt nước mắt, người đàn ông tên Điệp khai nhận tên thật là Mai Văn Thi.

Theo lời Thi kể, trước khi bị CA tỉnh Bình Thuận truy nã về tội giết người, đối tượng trộm 2 con lợn và bị đi tù. Sau 6 năm thi hành án được ra tù, trong một lần uống rượu với bạn bè xảy ra vụ ẩu đả... Sáng tỉnh dậy, thấy xung quanh có người nằm bất động, hoảng sợ bị đi tù lần nữa, đối tượng bắt xe ra Bắc đến xã Kháng Nhật (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Sau đó, quen và lấy người vợ thứ hai.

Để tránh bị cơ quan CA phát hiện, Thi thay tên, đổi họ, năm sinh cũng như nhân thân bố, mẹ đẻ để nhập hộ khẩu vào gia đình nhà vợ. Cứ thế, đối tượng những tưởng sau 25 năm lẩn trốn sẽ không còn ai biết quá khứ trốn truy nã về tội giết người, nào ngờ đã bị các trinh sát nhiều kinh nghiệm của Phòng 10 lật tẩy.

Trong những hồ sơ tiếp nhận, Phòng 10 chú ý đến đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Bùi Văn Dương (SN 1974, HKTT tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Đối tượng can tội mua bán trái phép 20 bánh heroin. Ngày 31-5-2019, Dương bị Cơ quan CSĐT CA tỉnh Lạng Sơn ra quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm với tội danh trên.

Qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện Dương đang lẩn trốn ở Hà Nội. Từ những thông tin thu thập được, tổ công tác phát hiện Dương đang làm nghề xe ôm. Khoảng 19 giờ ngày 18-11, khi đối tượng trở về phòng trọ, tổ công tác của Phòng 10 đã bắt giữ Dương, không để đối tượng kịp phản ứng, chống đối.

Một người phụ nữ trốn truy nã cũng đã bị Phòng 10 bắt giữ, đối tượng này thay tên, đổi họ và lấy chồng khác để hòng qua mắt cơ quan CA. Đó là Đèo Thị Thương (SN 1978, HKTT ở tỉnh Lai Châu). Ngày 25-01-2013, Cơ quan thi hành án hình sự CA tỉnh Lai Châu ra quyết định truy nã Đèo Thị Thương (SN 1978, HKTT ở tỉnh Lai Châu) can tội trốn thi hành án.

Theo thông tin ban đầu, Thương bị cơ quan CA bắt giữ vì tội bán trái phép chất ma túy, nhưng do đang mang thai nên được cho tại ngoại. Thời điểm này, Thương đi làm phu hồ và quen một người đàn ông ở tỉnh Phú Thọ nên chuyển về đây sinh sống, nhập hộ khẩu và đổi tên là Đào Thị Thương (SN 1980) để tránh bị lực lượng CA phát hiện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã buộc đối tượng lộ diện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang