Lật tẩy những thủ đoạn tinh vi của tội phạm trộm cắp tài sản

Thứ Ba, 21/02/2023 16:14

|

(CATP) Tội phạm trộm cắp tài sản hoạt động với nhiều thủ đoạn khác nhau, từ đơn lẻ đến hình thành băng nhóm có tổ chức. Chúng thường lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để ra tay. Nhiều trường hợp trước khi đột nhập "khoắng" tài sản, các đối tượng còn cột cửa nhà dân để tránh bị truy đuổi. Ngoài ra, một số đối tượng còn đóng giả làm khách mua hàng, mặc áo mưa, cải trang thành phụ nữ để trộm...

Cột cửa nhà dân

Đề phòng bị phát hiện và bị người dân truy đuổi, kẻ gian đã dùng kẽm cột cửa nhiều nhà hàng xóm trước khi gây án. Ngày 18-02, Công an quận 6 tiến hành điều tra truy xét vụ trộm xảy ra tại một căn nhà trong hẻm đường Hậu Giang thuộc P11. Trước đó, anh N.B.Q (SN 1986, quê Quảng Ngãi, chủ nhà) đến Công an phường 11 trình báo về việc nhà mình bị trộm đột nhập lấy đi nhiều tài sản, trong đó có các thiết bị điện tử, vàng, tiền mặt trị giá hơn 50 triệu đồng.

Thu thập hình ảnh camera, cơ quan công an phát hiện trước khi lẻn vào nhà anh Q., một người đàn ông đội nón, đeo khẩu trang đã dùng kẽm cột cửa nhiều nhà dân xung quanh với ý định nếu bị lộ thì những người trong các căn nhà trên không thể ra ngoài để truy đuổi. Khi phát hiện nhà anh Q. có gắn camera, đối tượng đã rút nguồn điện. Một số người dân sống quanh khu vực cho hay, tên trộm có thể là đồng bọn trong nhóm 4 người đã đến hẻm này nhiều lần để điều nghiên.

Anh Q. cho biết, anh thuê căn nhà trên để ở. Tối 04-02, vợ chồng anh về nhà mẹ cũng trên địa bàn Q6 chơi và ngủ lại. Sáng hôm sau, anh Q. nhận tin báo của người dân sống gần nhà cho biết nhà bị kẻ trộm đột nhập nên vội vã quay về. Vừa bước vào, anh Q. hốt hoảng khi thấy cửa nhà bị cạy phá. Kiểm tra bên trong thấy đồ đạc bị xáo trộn, nhiều tài sản có giá trị bị trộm mất. Xem lại camera an ninh, anh Q. phát hiện hơn 3 giờ sáng cùng ngày, một người đàn ông đột nhập vào nhà anh lục lọi tìm lấy tài sản. Hiện, Công an quận 6 đang thu thập chứng cứ, ghi nhận nhân dạng các đối tượng.

Căn nhà bị kẻ gian liều lĩnh leo cột điện để đột nhập trộm cắp tài sản

Tương tự, tại huyện Hóc Môn, một người đàn ông đã dùng kìm cộng lực cắt khóa, mở cửa căn nhà trên đường Nguyễn Thị Sáng thuộc ấp 6, xã Đông Thạnh, lấy đi chiếc xe ba gác. Để không bị truy đuổi, đối tượng lấy kẽm cột cửa chính căn nhà lại... Ngay sau đó, chủ nhà là bà V.T.M.L (SN 1973) đã đến Công an xã Đông Thạnh trình báo và cung cấp đoạn camera ghi lại hình ảnh vụ trộm.

Theo đó, một đối tượng tiếp cận căn nhà của bà L., luồn tay qua cửa sắt dùng kìm cộng lực cắt khóa vào trong nhà lấy trộm chiếc xe ba gác (bên trong thùng xe có hàng chục vỏ thùng nước suối). Để tránh bị chủ nhà truy đuổi, đối tượng đã dùng dây kẽm cột chặt cửa chính của căn nhà lại. Bà L. cho biết gia đình kinh doanh buôn bán nước đóng bình. Không gian phía trước nhà để chứa các vỏ bình nước suối và để phương tiện vận chuyển, mọi người ở phía sau.

Liều lĩnh, táo tợn không kém khi đối tượng dám đánh đổi cả tính mạng leo cột điện, đột nhập công ty chụp ảnh chân dung gia đình trên địa bàn P10, Q.Phú Nhuận, lấy đi nhiều tài sản như: máy tính, điện thoại, máy ảnh cùng nhiều tiền mặt. Theo nhân viên quản lý, khi đến nơi làm việc thì phát hiện nhiều đồ đạc, dụng cụ máy móc trong phòng bị mất cắp. Xem lại camera an ninh, thủ phạm chính là một nam thanh niên đã đến rình rập phía trước cửa. Sau đó, đối tượng trèo cột điện, tắt đèn đường chiếu sáng rồi đột nhập từ ban công. Vào được bên trong, kẻ trộm lục lọi lấy đi nhiều phương tiện làm việc như máy tính, điện thoại, máy ảnh và một số tiền mặt với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Đối tượng trộm xe ba gác đã khóa cửa nhà dân trước khi rời khỏi hiện trường

Đủ kiểu ngụy trang

Bên cạnh sự liều lĩnh, tội phạm trộm cắp tài sản còn ngụy trang trước khi gây án. Điển hình, Công an P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân đã tiếp nhận tin trình báo của người dân về vụ mất trộm xe máy xảy ra trên địa bàn. Chị L.U.P.T (23 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) cho biết khi đang bán hàng tại siêu thị mini trên đường Bình Thành, P.Bình Hưng Hòa B thì phát hiện xe máy để phía trước cửa đã "không cánh mà bay". Kiểm tra camera an ninh, chị phát hiện có một người nam đội mũ bảo hiểm, mặc áo mưa, đi bộ đến tiếp cận xe. Người này dùng dụng cụ bẻ khóa xe máy (trị giá 21 triệu đồng) của nạn nhân rồi chạy mất. Toàn bộ diễn biến vụ trộm chỉ diễn ra trong 37 giây. Cũng theo nạn nhân, siêu thị nằm gần khu vực chợ, buôn bán sầm uất nhưng do đối tượng trộm mặc áo mưa, trùm kín mặt nên không thể nhận ra.

Do nợ nần, Nguyễn Văn Kiển (38 tuổi) chuẩn bị kềm cắt khóa, găng tay, ba lô, quần áo phụ nữ để giả gái đột nhập cửa hàng trộm nhiều điện thoại trị giá gần 100 triệu đồng. Ngày 04-02-2023, Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ đối tượng để điều tra về hành vi "trộm cắp tài sản". Trước đó, anh P.V.H (26 tuổi, ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) trình báo về việc bị trộm đột nhập cửa hàng của mình lấy đi nhiều điện thoại với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Ngay sau đó, Công an TP.Biên Hòa phối hợp Công an phường Bửu Long đến hiện trường khám nghiệm, trích xuất camera an ninh truy bắt thủ phạm. Theo đó, khoảng 1 giờ sáng 02-02, một người mặc váy, đeo ba lô, mang áo khoác trùm đầu dùng kềm cắt khóa cửa đột nhập vào cửa hàng lấy trộm điện thoại. Quá trình điều tra, công an phát hiện thời điểm xảy ra vụ trộm có một người biểu hiện nghi vấn gần hiện trường.

Qua truy xét, lực lượng công an đã mời Kiển lên làm việc. Tại đây, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Để tránh bị phát hiện, Kiển chuẩn bị quần áo phụ nữ để giả gái nhằm đánh lừa cơ quan điều tra. Tài sản trộm được Kiển mang đi TPHCM bán lấy tiền tiêu xài. Từ lời khai của đối tượng, Công an TP.Biên Hòa đã thu hồi 10 chiếc ĐTDĐ các loại trả lại cho bị hại.

Kẻ trộm mặc áo mưa để gây án
"Đạo chích" đột nhập vào nhà dân (ảnh trích xuất từ camera)

Tương tự, một phụ nữ đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, mặc đồ chống nắng trùm kín người ghé vào quán nước ven đường trên đường Lũy Bán Bích, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, lấy trộm điện thoại trong sự ngỡ ngàng của người bị hại. Nạn nhân là chị C.P.L (29 tuổi, tạm trú Q.Tân Phú) cho biết, khoảng 15 giờ ngày 15-11-2022, có đôi nam nữ ngoài 35 tuổi, chở nhau đến hỏi mua một ly trà đào. Chị vừa làm xong ly nước, người này nói làm thêm ly trà sữa. Khi chị L. vừa xoay người đi thì người phụ nữ đã nhanh tay lấy chiếc điện thoại để trên tủ nước, phóng lên xe đồng bọn tẩu thoát. Nạn nhân trích xuất dữ liệu camera và đến Công an P. Tân Thới Hòa trình báo vụ việc.

Đề cao cảnh giác

Trên đây là một số phương thức thủ đoạn mà tội phạm trộm cắp đã sử dụng. Thực tế cho thấy, thủ đoạn phạm tội của kẻ gian trong việc đột nhập để trộm cắp tài sản không có gì mới. Các đối tượng gây án thường lợi dụng sơ hở của những gia đình đi làm vào ban ngày, nhà không có người trông coi; hoặc đêm tối, các gia đình ngủ say quên không đóng, khóa cửa ra vào ban công, cửa sổ... để tiếp cận và dùng kìm cộng lực, xà cầy, mỏ lết để cắt móc khóa, cạy phá cửa kính, phá khóa, phá song sắt cửa sổ...

Nguyễn Văn Kiển cải trang thành phụ nữ để hành nghề "đạo chích"

Đối với đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, chúng có thể sử dụng đèn khò cắt cửa kính để mở chốt cửa, đột nhập vào nhà, lục soát tìm kiếm tài sản, phá két sắt, phá tủ để trộm cắp tài sản. Trước khi gây án, chúng thường đến thăm dò, nắm tình hình về điều kiện nơi định trộm như: loại tài sản, sự sơ hở thiếu sót trong công tác bảo vệ, hàng rào, cửa, khóa, lối ra vào, quy luật sinh hoạt của người dân nơi đối tượng định trộm để chọn thời gian, địa điểm, hình thức thích hợp để gây án.

Thế nhưng cũng có những đối tượng không cần khảo sát thăm dò trước mà đi lang thang sục sạo, khi gặp điều kiện thuận lợi thì sẽ thực hiện ngay hành vi trộm cắp tài sản. Mục tiêu các đối tượng thường nhắm tới là những những gia đình giàu có, những địa bàn có nhiều sơ hở trong quản lý bảo vệ tài sản. Chúng thường tìm trộm những tài sản gọn nhẹ, có giá trị, dễ tiêu thụ như tiền, vàng bạc, đá quý, máy tính, điện thoại, xe máy... Tùy theo từng loại tài sản, đặc điểm cấu trúc nhà cửa và từng địa bàn mà các đối tượng có những phương thức, thủ đoạn hoạt động gây án khác nhau.

Nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ gia đình như: không khóa cổ xe máy, để phương tiện ở những nơi không có người trông coi; cửa hàng khóa bằng các loại khóa không an toàn, thậm chí quên không khóa cửa nhà hoặc cửa phòng làm việc. Các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không có bảo vệ hoặc bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh, hệ thống chiếu sáng tường rào không bảo đảm.

Để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản thì mọi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản của mình. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, mọi người phải nêu cao tinh thần cảnh giác, theo dõi di biến động của chúng, đồng thời bí mật thông tin cho lực lượng công an nắm, giải quyết. Nếu phát hiện đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, phải tìm cách thông tin, hô hoán mọi người đến tham gia vây bắt, truy thu tài sản để xử lý trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang