Hàng loạt nữ giáo viên bị lừa tiền chỉ sau cuộc điện thoại

Thứ Tư, 21/08/2019 09:01  | Hoàng Quân

|

(CATP) Chỉ với một cuộc điện thoại yêu cầu xác minh tiền lương, nhiều giáo viên (GV) cấp 1 và cấp 2 ở Quảng Trị liền cung cấp tài khoản và mật khẩu thanh toán điện tử ngân hàng…

Ngày 21-8, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, đã gửi thông báo đến các trường học trên địa bàn cảnh báo về việc nhiều GV bị uy hiếp tinh thần, bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thông báo của Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh về sự việc.

Từ ngày 13 đến 16-8-2019, Công an huyện Gio Linh và Công an huyện Cam Lộ nhận được tin báo của các GV về việc bị đối tượng lạ gọi điện thoại uy hiếp tinh thần, buộc cung cấp tài khoản ATM, mật khẩu, mã xác thực của ngân hàng dùng trong giao dịch trực tuyến (mã OTP gửi qua tin nhắn điện thoại) và bị rút hàng chục triệu đồng.

Lúc 15 giờ 21 ngày 18-8, cô giáo Kim Oanh (32 tuổi) - GV Trường Tiểu học và THCS Gio Thành, huyện Gio Linh) nhận được cuộc gọi từ số 0988161142 của một người đàn ông, xưng là lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh nói rằng đang ngồi với lãnh đạo, kế toán nhà trường để xác minh về tài chính. Người này nói cô Oanh và 3 GV khác có nghi vấn về tiền lương nên điều tra, doạ sẽ báo với cấp trên để đuổi việc, đình chỉ công tác nếu cô Oanh không hợp tác.

Quá bất ngờ, lúng túng và để chứng minh mình không bất minh về tiền lương nên cô Oanh cung cấp mật khẩu tài khoản trực tuyến và mã xác nhận trên điện thoại. Sau đó, tin nhắn báo về điện thoại tài khoản của cô Oanh bị rút 25 triệu đồng.

Chiều 16-8, cô Tú - GV Trường tiểu học xã Hải Thái (huyện Gio Linh) cũng bị người đàn ông gọi điện đe dọa, yêu cầu cung cấp tài khoản trực tuyến ngân hàng và mật khẩu sau đó bị rút mất số tiền 30 triệu đồng. Cô Quyên - GV Trường THCS thị trấn Gio Linh (huyện Gio Linh) bị rút 5 triệu đồng. Công an huyện Cam Lộ cũng nhận được trình báo của cô Hằng – GV Trường Tiểu học và THCS Cam Chính (xã Cam Chính) về việc bị đe dọa, lừa mất 6 triệu đồng.

Một cô giáo là nạn nhân của bọn lừa đảo.

Các GV cho biết, họ quá bất ngờ trước cuộc gọi của người đàn ông khi nói chính xác tên trường, tên lãnh đạo nhà trường và họ tạo không gian, có tiếng nói giống như đang làm việc với lãnh đạo nhà trường. Sự việc chỉ xảy ra trong thời gian ít phút nên đa số các cô giáo không kịp xác minh qua lãnh đạo nhà trường. Ngoài ra, bản thân không vi phạm về tiền lương nên sẵn sàng cung cấp thông tin để chứng minh.

Sau khi biết mình bị rút tiền từ tài khoản, các nạn nhân mới biết mình bị lừa, trình báo Công an và gửi đơn đề nghị, báo cáo đến Ban Giám hiệu nhà trường; Phòng GD&ĐT các huyện Gio Linh và Cam Lộ. Lãnh đạo Sở GD&ĐT xác nhận không hề có lãnh đạo, cán bộ nào làm các nội dung công việc như xác minh tài chính, tiền lương của các cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh nói chung và các bị hại như trên nói riêng.

Sở cũng yêu cầu các cán bộ công nhân viên chức trong ngành phải cảnh giác, không cung cấp mật khẩu tài khoản cá nhân cho bất cứ ai; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang