Phòng tránh trộm đột nhập khi gia đình đi chơi xa dịp lễ

Thứ Năm, 27/04/2023 11:06

|

(CATP) Ngày 26/4/2023, Công an TPHCM (CATP) cho biết lực lượng này cùng công an (CA) các phường xã, quận huyện và TP.Thủ Đức đã phát cảnh báo tình trạng trộm đột nhập khi cả gia đình đi chơi xa dịp nghỉ lễ, cùng những biện pháp phòng ngừa, giúp người dân về quê, thăm thân nhân hoặc đi du lịch... tránh được nỗi lo nhà bị kẻ gian đột nhập.

Các biện pháp phòng ngừa

Theo Ban chỉ huy Công an P9Q3, đơn vị đã gửi đến người dân 9 điều cần làm để phòng ngừa, gồm: Nhờ người thân, xóm giềng trông giúp nhà trong thời gian mình đi vắng; trường hợp phát hiện có người lạ, hàng xóm sẽ thông báo qua điện thoại đồng thời quan sát, theo dõi kỹ hơn; Kiểm tra, đóng chặt cửa ra vào, cửa sổ trước khi cả nhà đi vắng, nên sử dụng ổ khóa chống cắt và khóa báo động; Lắp đặt hệ thống camera an ninh để quan sát, kết nối với điện thoại thông minh mà bạn cầm theo khi đi xa để thường xuyên quan sát nhà của mình, nhất là ban đêm; Không để tiền bạc hoặc trang sức có giá trị trong nhà khi mình đi vắng, tiền nên gửi ngân hàng; Lưu số điện thoại của cảnh sát khu vực, CA phường, trực ban CA quận để gọi hỗ trợ khi cần thiết; Để bảng "Đề phòng chó dữ" phía trước, dù nhà bạn không nuôi; Hẹn giờ bật đèn chiếu sáng vào ban đêm để trộm tưởng có người trong nhà không dám vào; đặc biệt không chia sẻ hình ảnh về kỳ nghỉ của gia đình lên mạng xã hội (Facebook, Zalo...) vì bọn xấu sẽ theo dõi để đột nhập trộm cắp tài sản.

Hiện đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ với thời gian dài, CATP, CA các phường xã, quận huyện, TP.Thủ Đức đã và đang tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa các loại tội phạm trộm cắp lợi dụng thời cơ này để gây án.

Công an TPHCM cũng đề nghị người dân nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp phòng, chống tội phạm trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5 sắp tới. Công an TPHCM, CA các địa phương và lực lượng chức năng liên tục tuần tra khép kín địa bàn, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp đột nhập nhà dân khi gia chủ đi vắng trong dịp này.

Các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya phá khóa đột nhập lấy trộm tài sản (ảnh cắt từ clip)

Cảnh giác các đối tượng lợi dụng sơ hở để gây án

Tội phạm cướp giật thường sử dụng xe máy phân khối lớn rảo quanh các tuyến đường (trung tâm, khu mua sắm, nơi công cộng...) tìm người dân sơ hở hoặc có tài sản giá trị để cướp, cướp giật và lợi dụng đêm khuya, khu vực ít người qua lại, chặn đầu xe nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội. Công an khuyến cáo người dân khi lưu thông trên đường nếu phát hiện đối tượng nghi vấn bám theo nên chạy chậm sát lề hoặc tấp xe vào nơi đông người; không dừng, đậu xe ở nơi tối vắng, trường hợp phải qua khu vực này nên đi từ 2 người đồng thời nâng cao cảnh giác khi phát hiện đối tượng khả nghi.

Công an cũng đặc biệt lưu ý, tội phạm thường lợi dụng nạn nhân rút tiền từ ngân hàng hoặc các trụ thẻ ATM để bám theo, ra tay cướp giật và nhanh chóng tẩu thoát. Vì thế, khi rút tiền ở những nơi này nên có người đi cùng đồng thời nâng cao cảnh giác.

Đối tượng cướp giật còn lợi dụng sơ hở của nạn nhân như sử dụng điện thoại khi lái xe, đeo trang sức có giá trị hay khi tham quan, mua sắm mải mê chụp hình, dùng điện thoại tìm đường để ra tay. Vì vậy, người dân không nên sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe máy, trong trường hợp cần giải quyết công việc gấp nên tấp vào lề đường; nếu đeo trang sức nên mặc áo khoác cài kín cổ, tài sản có giá trị cất trong cốp xe. Riêng loại tội phạm dàn cảnh để trộm cắp, móc túi, CATP cho biết, những đối tượng này thường đi theo nhóm, dàn cảnh vờ hỏi thăm đường hoặc va quẹt xe để thu hút sự chú ý, khi nạn nhân mất cảnh giác sẽ ra tay trộm cắp, cướp giật tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang