Chủ quán cà phê và đồng bọn trộm một lúc 7 xe máy trong nhà trọ ở Sài Gòn

Thứ Bảy, 13/07/2019 19:25  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 15-7, Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết, đã khám phá thành công chuyên án trộm cắp tài sản.

Băng nhóm này do một chủ quán cà phê cầm đầu tổ chức thực hiện hàng loạt vụ trộm, chủ yếu đột nhập vào các khu phòng trọ công nhân lấy một lúc nhiều xe máy có giá trị.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 12-6-2019, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức nhận được tin báo của chị Trương Thị Nhật Quỳnh (SN 1994, quê tỉnh Đắc Nông; tạm trú phường Linh Đông, quận Thủ Đức) về việc bị mất trộm tài sản.

Chị Quỳnh cho hay, lúc 5 giờ 40 phút ngày 12-6, thức dậy ra trước phòng trọ lấy xe máy đi làm thì chị phát hiện chiếc Vision biển số: 48H1-190.12 “bốc hơi”. 

Nghi ngờ khu phòng trọ bị trộm đột nhập, chị Quỳnh báo động cho tất cả mọi người cùng nhau kiểm tra thì phát hiện cửa cổng bị cắt đứt dây xích. Cả khu nhà trọ càng tá hỏa hơn vì không những chỉ có chiếc xe của chị Quỳnh bị mất, mà 6 chiếc xe khác của mọi người cũng “không cánh mà bay”, gồm: Xe Air Blade BS: 60B1-239.49, Lead BS: 60B3-349.21, Winer BS: 49B1-539.01, xe BS: 67L1-256.44, Raider BS: 60B3-250.33 và xe Vision BS: 48B1-363.03.

Đỗ Tất Chiến (cầm đầu)
Các đối tượng đồng bọn của Chiến

Chỉ trong một đêm khu phòng trọ bị mất trộm 7 chiếc xe máy, đó là tài sản quý giá của các công nhân, là phương tiện mưu sinh của những người lao động nhập cư.

Với tính chất vụ trộm đặc biệt nghiêm trọng, cho thấy không phải một hai đối tượng đột nhập mà có thể băng này có nhiều đối tượng cùng tham gia mới lấy đi dễ dàng số lượng xe máy nhiều như vậy.

Lập tức ngay trong ngày hôm sau, lãnh đạo Công an quận tiến hành cuộc họp khẩn cấp và xác lập chuyên án đấu tranh do Thượng tá Đoàn Văn Phê – Phó CAQ Thủ Đức làm trưởng ban, Đội cảnh sát hình sự chịu trách nhiệm chính, chủ động phối hợp với công an một số phường trên địa bàn triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm băng trộm nguy hiểm này.

Qua công tác nắm tình hình tội phạm trên địa bàn, kết hợp với nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp, sau đó trinh sát quán cà phê “Quyên Chiến” ở khu phố 8, phường Linh Đông, quận Thủ Đức có nhiều biểu hiện nghi vấn về một tổ chức tội phạm, một băng nhóm trộm cắp tài sản núp bóng quán cà phê này.

Sau nhiều ngày theo dõi, vào đêm 5-7-2019, Đội cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Linh Đông bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính quán cà phê trên.

Vào thời điểm kiểm tra, tại đây có đối tượng Mai Tấn Ngàn (SN 1988, KHTT phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) là nhân viên của quán. Lực lượng công an phát hiện chiếc xe máy hiệu Air Blade BS: 59P2-770.68 có số khung, số máy bị đục mất số; xe Sirius BS: 64B2-154.12 và xe Luvias, BS: 59X2-813.69 đều không có giấy đăng ký xe. Ngoài ra lực lượng kiểm tra còn phát hiện nhiều dụng cụ liên quan dùng để đục số máy xe.

Với những tang vật đáng nghi ngờ, Mai Tấn Ngàn nhanh chóng được đưa về Đội cảnh sát hình sự để lấy lời khai làm rõ về số tài sản trên. Qua đấu tranh thì Ngàn khai nhận quán cà phê trên do Đỗ Tất Chiến (SN 1984, HKTT thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) làm chủ quán, Ngàn là bạn của Chiến nên đến phụ bán nước khoảng 2 tháng.

Tang vật công an thu giữ của băng trộm

Vào khoảng 4 giờ sáng 12-6-2019, trong lúc Ngàn đang trông coi quán cà phê thì nhận được điện thoại của Chiến rủ đi lấy trộm tài sản, cùng đi còn có Đoàn Nhựt Hy (SN 1994, ngụ khu phố 3, phường Linh Đông).

Cả ba chở nhau bằng một xe máy hiệu Sonic đến số nhà 38A đường 18, khu phố 7, phường Linh Đông. Tại đây, Chiến và Ngân mở cổng rào đột nhập vào trong, Hy đứng bên ngoài làm nhiệm vụ cảnh giới.

Chiến lấy trộm xe Raider BS: 60B3-250.33 đưa cho Ngàn dắt ra ngoài để Hy dùng xe Sonic đẩy về quán cà phê cất giấu, sau đó cả 3 tiếp tục quay lại khu phòng trọ. Chiến có nhiệm vụ lấy từng xe dắt ra ngoài để Ngàn và Hy quay đầu lần lượt đẩy xe về quán cà phê. Chỉ trong khoảng thời gian 30 phút, nhóm này đã lấy trộm 7 chiếc xe máy.

Từ lời khai của Ngàn, CQĐT CAQ.Thủ Đức đã ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng này tại phường Linh Đông và thu giữ nhiều điện thoại di động, máy tính xách tay. Quá trình điều tra mở rộng sau đó, ban chuyên án tiến hành bắt giữ Đỗ Tất Chiến và Đoàn Nhựt Hy.

Qua đấu tranh các đối tượng khai nhận, băng nhóm này do Chiến cầm đầu, 7 chiếc xe lấy trộm được chúng đem bán cho một người tên Hữu (chưa rõ lai lịch) được 43 triệu đồng, Chiến chia cho Hy 20 triệu đồng.

Điều đáng nói là trong quá trình khám xét nơi ở của Hy tại chung cư Sky 9, phường Phú Hữu, quận 9, công an thu giữ nhiều gói ma túy, nên đối tượng này đã được chuyển cho Đội cảnh sát ma túy Công an quận 9 tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Kết quả test ma túy, các đối tượng đều dương tính ma túy tổng hợp. Qua trích lục hồ sơ, Mai Tấn Ngàn có 2 tiền án, năm 2004 bị CAQ Bình Thạnh bắt về tội “cướp tài sản”, TAND xử phạt 1 năm 6 tháng tù giam; năm 2009 bị CAQ Bình Thạnh bắt về tội “cướp giật tài sản”, bị xử phạt 5 năm tù giam. Đỗ Tất Chiến có đến 4 tiền án về các tội “trộm cắp tài sản” và “cướp giật tài sản”, tổng thời gian ở tù gần 10 năm.

Đến thời điểm này CAQ Thủ Đức thu hồi của băng nhóm 4 xe máy các loại, trong đó có một xe SH lấy trộm ở một tỉnh vùng ven TPHCM. Một cán bộ điều tra cho biết, hiện các đối tượng còn khai nhận có liên quan đến nhiều vụ trộm khác, tất cả đều đang bị tạm giữ hình sự để tiếp tục đầu tranh làm rõ một số vụ trộm xe máy với thủ đoạn tương tự. Ngoài ra cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt một số đối tượng còn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang