Bắt 6 đối tượng từ Đồng Nai lên Đà Lạt gây ra hàng chục vụ móc túi chỉ trong 2 ngày

Thứ Hai, 04/07/2022 20:48

|

(CAO) Chiều 4-7, lãnh đạo TP Đà Lạt tổ chức khen thưởng đột xuất Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TP Đà Lạt vì đã có thành tích xuất sắc trong vụ triệt phá, bắt nhóm 6 đối tượng thuê ô tô từ tỉnh Đồng Nai lên Đà Lạt gây ra hàng chục vụ móc túi du khách. Lãnh đạo TP Đà Lạt đã trao giấy khen và thưởng nóng Đội CSHS 10 triệu đồng.

Chỉ huy Đội CSHS Công an TP.Đà Lạt nhận khen thưởng từ lãnh đạo TP.Đà Lạt vì sự tích cực, trách nhiệm trong công tác, nhanh chóng bắt gọn nhóm "đạo chích" từ Đồng Nai lên Đà Lạt trộm cắp, móc túi du khách

Đại diện lãnh đạo TP Đà Lạt ghi nhận, đánh giá cao sự mưu trí, trách nhiệm của lực lượng Công an TP Đà Lạt trong chuyên án nói trên, kịp thời triệt phá, bắt các đối tượng có hành vi móc túi khách du lịch; qua đó góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn, để du khách yên tâm đến tham quan nghỉ dưỡng tại TP Đà Lạt, nhất lại đang là dịp hè cao điểm.

Trước đó, trưa 2-7, Công an TP Đà Lạt nhận được tin báo về việc một số du khách đến Đà Lạt bị mất điện thoại, ví tiền khi đang đi tham quan, du lịch. Lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an TP Đà Lạt giao Đội Cảnh sát hình sự và Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Lạt, Công an các phường trung tâm địa bàn phối hợp, khẩn trương xác minh, bắt các đối tượng gây án.

Từ trưa 2-7, hàng chục tổ trinh sát, cán bộ thuộc các đơn vị trên được huy động, hóa trang vào các khu, điểm du lịch để đeo bám các đối tượng có dấu hiệu khả nghi. Qua khai báo của các bị hại, và sự hỗ trợ thông tin từ các khu du lịch, chủ cửa hàng và qua rà soát các camera an ninh... các trinh sát đã từng bước dựng lên chân tướng các đối tượng khả nghi, khoanh vùng các đối tượng.

Lê Thị Thu Ba thực nghiệm lại vụ trộm ví của du khách tại một cửa hàng bán đặc sản

Đến chiều tối 2-7, gần khu vực Vườn hoa thành phố, một tổ trinh sát hình sự đeo bám đối tượng khả nghi, bắt quả tang Phan Văn Lâm (SN 1972, trú tỉnh Đồng Nai) nhận điện thoại, ví từ các “đồng nghiệp” trộm cắp trong nhóm tuồn ra. Ngay sau đó, các mũi trinh sát khác đồng loạt bắt 5 nghi can khác trong nhóm móc túi gồm: Lê Thị Bạch Tuyết (SN 1978), Lê Thị Thu Ba (SN 1972), Thái Văn Hiệp (SN 1974), Hoàng Anh Duy (SN 1963) và Lê Thanh Hải (SN 1985), đều trú tỉnh Đồng Nai.

Qua đấu tranh, Công an TP.Đà Lạt xác định, các đối tượng: Ba, Tuyết, Hiệp giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu nhóm “đạo chích”. Hầu hết các đối tượng trong nhóm này đều có tiền án, tiền sự liên quan đến các tội trộm cắp tài sản và ma túy.

Lê Thị Bạch Tuyết, một trong 3 kẻ kẻ chủ mưu trộm tài sản của du khách

Tại Cơ quan điều tra, qua đấu tranh của các trinh sát, các đối tượng khai nhận, từ 1-7, nhóm này di chuyển từ H.Thống Nhất (Đồng Nai) lên Đà Lạt “hành nghề ” bằng cách trà trộn vào các điểm tham quan, cửa hàng có đông du khách để móc túi, giật điện thoại của khách du lịch sau đó tuồn kiểu dây chuyền cho đồng bọn. Khi bị hại phát hiện mất tài sản cũng chịu vì có kiểm tra kẻ tình nghi cũng không tìm thấy tài sản của mình.

Nhiều điện thoại di động nhóm "hai ngón" trộm cắp được

Cụ thể, hai đối tượng nữ Ba và Tuyết đóng vai du khách tham quan, quan sát, tìm “con mồi” và tiếp cận để trộm tài sản. Hiệp được giao nhiệm vụ đứng gần cảnh giới và xử lý “tình huống” khi bị phát hiện. Duy sẽ nhận tài sản mà Ba và Tuyết trộm của du khách rồi mang ra cho Lâm cất giữ. Còn Hải làm nhiệm vụ lái xe, cảnh giới để ra ám hiệu cho đồng bọn.

Chỉ trong hai ngày 1 và 2-7 nhóm "đạo chích" này đã gây ra hàng chục vụ trộm ví, điện thoại. Khi bắt các đối tượng, Cơ quan Công an tạm giữ: 1 xe ô tô con (chúng thuê từ tỉnh Đồng Nai lên Đà Lạt), 26 chiếc ĐTDĐ, 1 túi xách cùng 50 triệu đồng trên người các nghi can.

Hiện Công an TP Đà Lạt đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng trên về hành vi bước đầu là "Trộm cắp tài sản" và đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. Công an TP Đà Lạt đề nghị, ai là bị hại của băng nhóm trộm cắp này sớm đến Cơ quan Công an hoặc gọi đến số điện thoại 02633.836.566 trình báo để được giải quyết.

Chiếc ô tô mà nhóm "đạo chích" thuê sử dụng, thực hiện các vụ trộm tài sản của du khách ở Đà Lạt
Nhiều năm qua, TP.Đà Lạt thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là vào các dịp nghỉ hè, lễ tết... Một số băng nhóm tội phạm chuyên nghề móc túi di chuyển từ nhiều địa phương khác đến Đà Lạt "kiếm ăn". Đội CSHS được lãnh đạo Công an TP Đà Lạt giao làm chủ công, tích cực vào cuộc điều tra, truy bắt nhiều băng nhóm; sau đó Viện kiểm sát, Toà án xử khung án nặng với các đối tượng nên tình trạng này giảm thời gian qua. Nay dịp hè, lợi dụng khách du lịch đến TP Đà Lạt đông, các "đạo chích" với thủ đoạn này lại "tái xuất" và nhanh chóng "xộ khám".

Bình luận (0)

Lên đầu trang