Bắt “siêu cò” mua bán ôtô, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người

Thứ Tư, 23/02/2022 16:46

|

(CAO) Ngày 23-2, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết, đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ án Phạm Quốc Đoàn (SN 1988, HKTT tại tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đến Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đối tượng Phạm Quốc Đoàn

Nạn nhân trong vụ án anh Nguyễn Tấn Phong (trú tại đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên). Trong đơn gửi đến Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên, anh Phong tố cáo về hành vi lừa đảo của Đoàn.

Anh Phong cho biết, qua các mối quan hệ xã hội, khoảng năm 2020, anh quen biết Đoàn. Khoảng năm 2021, Đoàn và anh Phong thỏa thuận cùng góp chung tiền mua xe ô tô đã qua sử dụng, sau đó bán lại cho người có nhu cầu để kiếm lời theo tỷ lệ góp vốn, hoặc anh Phong mua lại xe ô tô của Đoàn nếu Đoàn có xe bán...

Theo đó, nếu có khách bán xe ô tô thì Đoàn sẽ đi kiểm tra xe, đồng thời thỏa thuận giá mua với khách rồi báo cho anh Phong. Nếu anh Phong đồng ý thì bên mua sẽ chuyển tiền theo thỏa thuận cho Đoàn để Đoàn làm thủ tục mua xe… Tuy nhiên, sau khi nhận tiền mua xe của anh Phong, Đoàn đã chiếm đoạt…

Từ những thông tin trên, Đội điều tra tổng hợp Công an quận Long Biên đã vào cuộc điều tra. Quá trình đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của Đoàn.

Vụ thứ nhất xảy ra vào tháng 6-2021. Trước đó, anh Lê Trọng Toàn (trú tại Hoằng Hoá, Thanh Hoá) có nhu cầu mua chiếc xe ô tô nhãn hiệu TUCSON, BS: 34A-389.41 của anh Nguyễn Danh Thắng (trú tại TP Hải Dương, Hải Dương) để sử dụng. Do không am hiểu về xe ô tô nên anh Toàn nhờ Đoàn đi xem xe ô tô trên…

Sau khi xem xe, anh Toàn thỏa thuận mua chiếc xe ô tô thuộc quyền sở hữu của anh Thắng với giá 820 triệu đồng và đặt cọc 20 triệu đồng. Do không mang theo tiền nên anh Toàn vay của Đoàn 20 triệu đồng để đặt cọc mua xe. Khoảng 4 - 5 ngày sau, anh Toàn cùng Đoàn đến gặp anh Thắng để thanh toán tiền và hoàn tất thủ tục mua xe ô tô của anh Thắng.

Do có ý định thực hiện hành vi phạm tội nên trong quá trình kiểm tra xe, Đoàn đã chụp ảnh chiếc xe ô tô của anh Thắng, gửi cho anh Phong và báo giá của chiếc xe là 820 triệu đồng, mục đích để anh Phong tin là Đoàn cùng với anh Phong sẽ mua chiếc xe này để anh Phong chuyển tiền cho Đoàn.

Tin vào lời nói của Đoàn, ngày 8-6-2021, anh Phong chuyển cho Đoàn số tiền 400 triệu đồng để cùng chung tiền mua chiếc xe ô tô này với Đoàn. Khi nhận được tiền, Đoàn đã chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân.

Cũng với thủ đoạn trên, khoảng đầu tháng 6-2021, Đoàn đến cửa hàng kinh doanh mua bán ô tô cũ của anh Nguyễn Quang Hà (tại TP Thanh Hóa) mục đích là để ngồi chơi, uống nước với anh Hà vì cũng là người kinh doanh xe ô tô như Đoàn.

Tại đây, Đoàn thấy anh Hà bày bán chiếc xe ô tô nhãn hiệu TUCSON, BS: 36A - 612.88 nên có chụp ảnh chiếc xe ô tô gửi cho anh Phong và báo giá là 800 triệu đồng. Anh Phong đồng ý luôn, ngày 13-6-2021, đã chuyển cho Đoàn 400 triệu đồng để mua xe ô tô trên. Sau khi nhận tiền, Đoàn cũng sử dụng tiêu xài cá nhân hết, không liên hệ với anh Nguyễn Quang Hà để mua chiếc xe.

Tiếp đến, khoảng tháng 4-2021, vợ chồng chị Lê Thị Yến và anh Nguyễn Văn Thu nhờ Đoàn bán chiếc xe ô tô Ford Everest, BS: 36A-201.57 do chị Yến đứng tên chủ sở hữu, đồng thời gửi hình ảnh chiếc xe ô tô cho Đoàn xem.

Quá trình trao đổi, anh Phong thống nhất mua chiếc xe ô tô này của Đoàn với giá 345 triệu đồng và chuyển khoản trước 170 triệu đồng vào ngày 15-5-2021. Khi nhận được tiền, Đoàn chiếm đoạt tiêu xài cá nhân hết số tiền này và báo với vợ chồng anh Thu-Yến không có khách mua xe ô tô...

Mở rộng điều tra, được biết với thủ đoạn trên, Đoàn còn tiến hành thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Phong đối với việc mua, bán 2 chiếc xe ô tô. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên chưa làm việc được với các chủ sở hữu của các xe ô tô này và những người có liên quan, nên chưa đủ căn cứ làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Đoàn.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Đoàn còn khai nhận vào tháng 10-2021, Đoàn liên hệ với anh Hoàng Lâm Tùng, chủ sở hữu xe ô tô nhãn hiệu Santafe BS: 30G -547.81 sau đó chụp ảnh xe ô tô làm mẫu đăng bán. Sau đó, hai bên thống nhất khi đăng bán sẽ che biển kiểm soát…

Thấy Đoàn đăng bán xe ô tô, anh Chu Thanh Toàn (trú tại Sơn Tây, Hà Nội) đã liên hệ để thỏa thuận mua chiếc xe trên, lập tức Đoàn toàn gửi ảnh về chiếc xe (không che biển kiểm soát) cho anh Toàn. Sau khi thỏa thuận, anh Toàn đồng ý mua của Đoàn chiếc xe trên với giá hơn 1 tỷ đồng.

Từ ngày 12-10-2021 đến ngày 15-10-2021, anh Toàn chuyển cho Đoàn 130 triệu đồng, hai bên thống nhất khi Đoàn bàn giao xe ô tô tại Hà Nội thì anh Toàn sẽ thanh toán hết số tiền còn lại. Sau khi nhận được số tiền trên, Đoàn đã chiếm đoạt, tiêu xài cá nhân hết số tiền này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang