Đối tượng truy nã đặc biệt đầu thú sau 5 năm lẩn trốn ở nước ngoài

Thứ Năm, 01/10/2020 15:27

|

(CAO) Ngày 1-10, Cơ quan cảnh sát điều tra CA tỉnh Lào Cai cho biết đã vận động thành công Tráng A Sử (SN 1982, trú tại thôn 5, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) - đối tượng truy nã đặc biệt trong một vụ án buôn bán người từ nước ngoài về đầu thú.

Sau khi gây ra vụ lừa bán người, Tráng A Sử (SN 1982, trú tại thôn 5, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) nhanh chân cao chạy xa bay. Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, Sử đã lang bạt ở nhiều nơi và cuối cùng lẩn trốn tại Trung Quốc...

Bao nhiêu năm Sử lẩn trốn cũng là ngần ấy thời gian cán bộ Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai lần theo dấu vết của đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt. Tận tụy và tỉ mỉ, sự vất vả của họ đã được đền đáp một cách xứng đáng. Cuối tháng 9-2020, được sự vận động của đồng chí Lương Hồng Ngân, Phó Chánh phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, Sử đã từ nước ngoài về Việt Nam đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Tráng A Sử

Theo hồ sơ vụ án, tháng 2-2014, sau một thời gian sang Trung Quốc làm thuê, Lý Seo Sính (SN 1988, trú thôn 1, xã hượng, huyện Bảo Yến sang Trung Quốc) trở về Việt Nam. Sau khi Sính về nước, Tráng A Sử đã rủ Sính đến nhà Lý Thị S (SN 1988, trú tại Than Uyên, Lai Châu - S là bạn của Sử) chơi. Khoảng hai tuần sau cuộc gặp gỡ, Lý Seo Sính gặp Giàng Seo Vần (SN 1976 trú tại thôn 1, xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Trong quá trình nói chuyện, Vần có bàn với Sính về việc tìm phụ nữ Việt Nam lừa, đưa sang Trung Quốc bán cho Lý Seo Phàng (SN 1982, trú tại thôn 5, xã Xuân Thượng huyện Bảo Yên, hiện đang sinh sống bên Trung Quốc).

Vì hám lời, Sính đã đồng ý và rủ Sử cùng tham gia. Ngày 6-6-2014, Tráng A Sử cùng đồng bọn là Giàng Seo Vần, Lý Seo Sính rủ nhau đi lên nhà nạn nhân Lý Thị S, với mục đích dụ dỗ, lừa gạt nạn nhân sang Trung Quốc bán. Sau đó khoảng hai ngày (ngày 8-6-2014), Tráng A Sử cùng đồng bọn rủ Lý Thị S ra thành phố Lào Cai chơi. Không biết đến dã tâm của những người bạn, nạn nhân S đã đồng ý đi...

Trong thời gian điều nạn nhân S về TP Lào Cai, các đối tượng Sử, Vần, Sính cũng gấp rút về thành phố. Theo sự phân công giữa các đối tượng, Vần ra Bến xe Phố Mới đón S và trả tiền xe ôm...

Thực hiện kế hoạch trên, Vần thuê xe taxi đưa S đến xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng còn Sính đi xe máy đến khu vực ngã ba Bản Phiệt để gặp Sử. Để tránh sự nghi ngờ của lực lượng chức năng, Sử đưa Sính 300.000 đồng, yêu cầu mua quần áo cho Lý Thị S thay.

Sau khi mua quần áo, ba đối tượng gồm Sử, Sinh, Vần đưa nạn nhân S vào nhà nghỉ Anh Thúy thuê phòng nghỉ cho nạn nhân thay quần áo. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, các đối tượng nhận được điện thoại của Phàng thông báo việc đưa S sang Trung Quốc; đồng thời hẹn địa điểm là bờ suối khu vực biên giới.

Thực hiện kế hoạch, Sử đi xe máy trước cảnh giới, còn Sính chở Vần và S đi phía sau...

Hồi 16 giờ ngày 8-6-2014 tại đoạn biên giới thuộc thôn Nậm Sò, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, Lào Cai, tổ công tác Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai phối hợp Ban Công an xã Bản Phiệt tuần tra, phát hiện 4 đối tượng (3 nam, 1 nữ) đang có hành vi vượt biên trái phép từ Việt Nam sang Trung Quốc đã yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân. Khi bị yêu cầu kiểm tra 2 đối tượng bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi nhưng không bắt được do địa hình biên giới hiểm trở.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 11-6-2014, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án vụ án hình sự và chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai thụ lý điều tra theo quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai vào cuộc điều tra đã xác định đối tượng bỏ trốn là Tráng Seo Sử. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định khởi tố bị can số 90 ngày 27-8-2014, ra Quyết định truy nã số 07/QĐTN ngày 5-9-2014 đối với đối tượng Tráng A Sử; đồng thời tổ chức lực lượng tiến hành công tác xác minh, truy bắt tại nhiều địa bàn như: địa bàn các huyện, thành phố Lào Cai và các tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Thanh Hóa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông) nhưng chưa không có kết quả.

Xét thấy đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo xác lập án để huy động lực lượng, phương tiện xác minh truy bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú để hướng chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước.

Những ngày đầu năm 2020, qua công tác rà soát, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai có thông tin Sử có quan hệ tình cảm với một người phụ nữ ở Hà Giang và đã có một con riêng... Từ thông tin trên, một tổ công tác không quản vất vả, lặn lội đến Hà Giang tìm gặp người phụ nữ, thuyết phục họ vận động Sử về nước đầu thú. Đối tượng Sử ban đầu đã viết đơn về nước đầu thú nhưng sau đó lại thay đổi ý định...

Không quản vất vả, các trinh sát vẫn kiên trì thuyết phục, đến ngày 25-9, đối tượng Trảng A Sử từ Vân Nam, Trung Quốc đã liên lạc bằng điện thoại về Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai để ra đầu thú mong hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Bảo Yến tiến hành lập biên người bị truy nã ra đầu thú và bàn giao đối tượng cho phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang