Gắn định vị vào ma túy, thủ đoạn mới của các gã trùm

Thứ Hai, 05/10/2020 15:28

|

(CATP) Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, hiện nay, tội phạm ma túy hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, sử dụng cả công nghệ 4.0 để hoạt động phạm tội.

Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện các đối tượng còn gắn cả thiết bị định vị vào các lô hàng. Đây là một thủ đoạn rất mới để trốn tránh cơ quan chức năng, cũng như theo dõi hành trình của món “hàng” mà các đối tượng đang vận chuyển.

Ngày 17-8-2020, một phụ xe khách đến Công an quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) trình báo về việc khi trả hành lý cho hành khách trên một chuyến xe khách tại khu vực Bến xe Mỹ Đình, nhà xe đã trả nhầm 2 chiếc ba lô cho 2 người khách khác nhau. Khi mở chiếc ba lô còn lại trong cốp hàng hóa để kiểm tra, họ đã phát hiện bên trong có 15 bánh heroin.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh và mật phục tại khu vực Bến xe Mỹ Đình.

Thiết bị định vị được phát hiện trong vụ vận chuyển 15 bánh heroin qua bến xe Mỹ Đình

Khoảng 2 giờ sau khi nhận được tin báo, có 2 người khách đã liên lạc với nhà xe về việc lấy nhầm ba lô và thông báo sẽ quay trở lại lấy. Ngay lập tức, 2 hành khách trên đã được “mời” về trụ sở công an để làm rõ.

Tại cơ quan công an, danh tính 2 đối tượng được xác định là Vàng A Hù (SN 1970) và Vàng A Mua (SN 1974), cùng trú xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

2 đối tượng khai, trưa ngày 16-8-2020, Hù và Mua đi làm thuê ở xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên thì gặp một nam thanh niên khoảng 30 tuổi không quen biết.

Người này thuê Hù và Mua vận chuyển heroin từ Điện Biên về cây xăng Vũ Hạ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình với giá tiền công 5 triệu đồng. Do cần tiền chi tiêu, nên Hù và Mua đồng ý.

Nhận chiếc ba lô chứa ma túy, cả 2 đón xe khách về Bến xe Mỹ Đình. Theo quy định của nhà xe, chiếc ba lô được cất vào cốp xe.

Sáng 17-8, khi đến Bến xe Mỹ Đình, cả hai nhận ba lô rồi đi taxi về tỉnh Thái Bình. Đến điểm hẹn, Hù-Mua gặp lại người thanh niên đã đưa chiếc ba lô chứa ma túy ở Điện Biên và nhận được 5 triệu đồng tiền công. Tuy nhiên, khoảng 2 giờ sau khi giao ma túy thì nam thanh niên kia điện thoại lại nói đã nhầm ba lô, yêu cầu 2 người quay lại đi đổi.

Khi gặp lại, nam thanh niên đã đưa cho Hù 1 túi đeo chéo, đề nghị Hù luôn đeo trên người cùng chiếc ba lô bị nhầm lẫn. Khi lực lượng Công an bắt quả tang 2 shipper cùng ba lô chứa ma túy, kiểm tra bên trong chiếc túi đeo chéo đã phát hiện có thiết bị định vị gắn thẻ sim.

Tiếp đó, từ ngày 8-9 đến 14-9-2020, khi tiến hành đấu tranh chuyên án A3-220, lực lượng phối hợp của Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.Hồ Chí Minh và BĐBP các tỉnh, thành phố đã bắt giữ 10 đối tượng, thu giữ 237,15kg ma túy các loại cùng nhiều tang vật có liên quan.

Đây là đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, do một số đối tượng người Trung Quốc, tạm trú tại tỉnh Bình Dương cầm đầu, cấu kết với các đối tượng người Trung Quốc trú tại Lào, Campuchia và các đối tượng người Việt Nam để vận chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” qua Lào, Campuchia vào Việt Nam.

480-2020-10-6/doi-tuong-va-tang-vat-vu-110.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Các đối tượng và tang vật 110kg ma túy tổng hợp bị bắt giữ vào ngày 10-9-2020, có gắn định vị

Đường dây này hoạt động theo hai hướng chính: Từ phía Campuchia vượt biên giới vào các tỉnh Tây Nam bộ, tập trung tại An Giang và từ Lào xâm nhập qua biên giới các tỉnh miền Trung, trong đó khu vực biên giới tỉnh Hà Tĩnh là một trọng điểm. Nếu phát hiện một hướng bị “động”, các “ông trùm” mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia sẽ tìm cách chuyển qua “phương án 2” thông qua hướng thứ hai và ngược lại.

Để “chặt đứt” từng “mắt xích” trong đường dây ma túy xuyên quốc gia này, các lực lượng chức năng đã phải mất rất nhiều công sức theo dõi đối tượng. Các đối tượng rất cảnh giác, liên tục thay đổi địa điểm, thời gian giao hàng. Đặc biệt, trong cả 2 lô hàng bị bắt giữ, lực lượng đánh án đều phát hiện có thiết bị định vị được gắn trong số ma túy, sau đó quấn kỹ bằng băng dính trước khi ngụy trang trong các bức tượng phật bằng gỗ khá lớn.

Với thủ đoạn này, những đối tượng cầm đầu có thể dễ dàng theo dõi trong suốt quá trình vận chuyển ma túy, đồng thời cũng gây nhiều khó khăn cho việc theo dõi, tiếp cận đường dây, đối tượng của lực lượng chức năng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang