Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai:

Giăng lưới bắt đầu nậu ma túy có "hàng nóng"

Thứ Năm, 30/03/2023 08:50  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 29-3, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa khám phá thành công một chuyên án buôn bán ma túy có sử dụng súng. Trước đó trinh sát đã kỳ công theo dõi nhiều ngày mới đột kích bắt giữ được đối tượng chủ mưu có nhiều tiền án cùng nhóm người nghiện.

Tình hình phức tạp

Trong quá trình quản lý địa bàn, trinh sát Đội Cảnh sát ma túy Công an huyện Long Thành phát hiện thời gian gần đây tình hình mua bán ma túy tại địa phương có diễn biến phức tạp, tại một số khu dân cư vùng nông thôn nổi lên tình trạng người nghiện ma túy tập trung ở các khu phòng trọ công nhân hoặc nhà thuê nguyên căn tổ chức sử dụng ma túy tập thể. Từ hồ sơ của trinh sát thu thập được, lãnh đạo Công an huyện Long Thành nhận định nhiều khả năng mới xuất hiện băng nhóm, đối tượng tổ chức mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn nên đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy cử trinh sát theo dõi để kịp thời phá án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, trinh sát nắm được thông tin cực kỳ quan trọng: Gần đây nổi lên đối tượng Trần Hữu Duy (SN 1988, HKTT Khu Phước Thuận, thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) có nhiều biểu hiện bất thường về hành vi bán ma túy cho các con nghiện. Theo hồ sơ cơ quan điều tra thu thập được, đây là kẻ từng mang 2 tiền án về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và "Mua bán trái phép chất ma túy". Hiện tại đối tượng này đang có dấu hiệu nghi vấn quay lại con đường cũ hoạt động mua bán trái phép chất ma túy để kiếm tiền bất chính.

Trần Hữu Duy và tang vật

Trinh sát còn nắm rõ, kẻ có tiền án này mua bán ma túy liên huyện, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, như: thường xuyên thay đổi chỗ ở, liên tục thay đổi phương tiện di chuyển, trước khi giao hàng thường dẫn dắt các "con nghiện" đi lòng vòng vào khu vực vắng vẻ mới giao hàng. Trinh sát nắm được thông tin số lượng ma túy Duy mua về để cung cấp cho con nghiện tương đối lớn, điều đáng lo ngại nữa là tên này có sử dụng "hàng nóng" mỗi khi đi giao hàng nhằm chống trả lực lượng truy bắt hoặc dùng để đe dọa, thị uy người nghiện.

Nhận thấy hoạt động tội phạm của đối tượng rất nguy hiểm, tính chất phức tạp nên lãnh đạo Công an huyện tính toán phương án triệt phá là phải cần thời gian để việc truy bắt có hiệu quả, giữ an toàn cho lực lượng thực thi công vụ, cũng như tính mạng của người dân. Sau đó các đồng chí lãnh đạo công an đã tiến hành chỉ đạo xác lập chuyên án, tập trung quân số để truy bắt cho bằng được Trần Hữu Duy về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cuộc mai phục trên đường nhựa

Sau thời gian áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ về hành vi mua bán ma túy của Duy và đồng bọn. Được sự phối hợp của Lực lượng Cảnh sát ma túy chuyên nghiệp thuộc Phòng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Đồng Nai, khoảng 22 giờ đêm 22-3-2023, Ban chuyên án phối hợp với Công an xã Long Đức tiến hành kiểm tra hành chính căn nhà cấp 4 tại khu 15, xã Long Đức thì phát hiện tại đây đang có Nguyễn Hoàng Minh, Trần Như Huy, Hồ Công Minh, Nguyễn Minh Tâm và một số đối tượng khác đang có hành vi tổ chức sử dụng ma túy tập thể. Công an thu giữ tại hiện trường 1 gói ma túy và 1 ống nhựa chứa tinh thể rắn, được xác định là ma túy đá và một bộ dụng cụ để sử dụng "hàng đá”.

Các đối tượng mua ma túy của Duy để sử dụng tập thể

Tại hiện trường trong căn nhà cấp 4, các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự đấu tranh nhanh với những "con nghiện" thì các đối tượng khai nhận: Số ma túy mua về sử dụng là của Trần Hữu Duy cung cấp, mua với giá 1 triệu đồng, thanh toán tiền qua hình thức ví điện tử Momo. Căn cứ từ lời khai của các đối tượng, kết hợp với các chứng cứ mà trinh sát đã thu thập được trước đó, ngay trong sáng hôm sau, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành đã ban hành lệnh bắt khẩn cấp Trần Hữu Duy.

Vào khoảng 9 giờ cùng ngày, lực lượng trinh sát mai phục trên một tuyến đường nhựa thuộc khu vực thị trấn Long Thành, khi đối tượng Duy đang điều khiển xe máy đi giao ma túy thì bị các cảnh sát mặc thường phục áp sát, khống chế bắt gọn khiến kẻ đầu nậu này không kịp trở tay, thu giữ trong người đối tượng và trong cốp xe hiệu Honda Vario 2 gói ma túy đá. Tiến hành khám xét nơi ở của Duy tại ấp An Lâm, xã Long An, huyện Long Thành, thu giữ nhiều tang vật liên quan đến hoạt động mua bán ma túy chuyên nghiệp, gồm: 1 khẩu súng dạng Rulo, 4 viên đạn, 8 viên thuốc lắc, 18 gói ma túy đá, 1 cân tiểu ly, 1 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy và nhiều tang vật khác có liên quan.

Quá trình điều tra mở rộng đến nay, Duy khai nhận đã nhiều lần mua ma túy đá của một người đàn ông không rõ lai lịch ở TPHCM, rồi mang về phân chia thành nhiều gói nhỏ để bán lẻ cho con nghiện trên địa bàn huyện Long Thành và các huyện lân cận. Về nguồn gốc khẩu súng và đạn, Duy khai đặt mua trên mạng xã hội với mục đích dùng để thị uy với các "con nghiện" hòng tạo số má cho bản thân. Cơ quan điều tra cho biết, toàn bộ số ma túy thu được của Duy là 267g. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang