Hack Facebook chiếm đoạt 430 triệu đồng

Thứ Hai, 25/10/2021 12:42  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 24-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Đỗ Chí Hiếu (SN 1991), Trần Minh Nhật (SN 1996) và Nguyễn Nhật Phương (SN 1999, đều trú Quảng Trị) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, ngày 6-7, Công an thị xã Kỳ Anh nhận được đơn trình báo của chị Trần Thị Đỗ Uyên (SN 1979, trú xã Kỳ Khang, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về việc một người bạn làm ăn đang ở Mỹ bị hack Facebook khiến chị bị lừa đảo mất 430 triệu đồng. Tiến hành xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã khởi tố vụ án "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngày 21-10, Công an thị xã Kỳ Anh đã bắt giữ Phương, Hiếu và Nhật.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận: ngày 23-6, Phương lên Facebook rồi vào hội nhóm người Việt ở nước ngoài để tìm kiếm những tài khoản Facebook có nhiều người theo dõi và điều kiện kinh tế khá giả. Sau một hồi dò tìm, Phương "chấm" được Facebook "Phượng Nguyễn" rồi lập một tài khoản Facebook mới giống như một người bạn của "Phượng Nguyễn". Xong việc, Phương vào kết bạn với Facebook "Phượng Nguyễn" rồi nhắn tin xin số điện thoại và được nạn nhân cung cấp

. Tiếp đó, thao tác và tiếp tục mạo danh người bạn "Phượng Nguyễn" và nhắn tin nội dung "Gửi cho mình xin mã code bình chọn". Facebook "Phượng Nguyễn" đã chụp hình lại, gửi qua và Phương sử dụng mã này đặt mật khẩu mới cho tài khoản "Phượng Nguyễn". Đối tượng đăng nhập vào tài khoản và gỡ số điện thoại và mail của "Phượng Nguyễn" ra khỏi tài khoản Facebook. Phương hoàn toàn chiếm được quyền truy cập vào tài khoản và đọc tìm hiểu các nội dung tin nhắn.

Từ trái qua phải: Đỗ Chí Hiếu, Trần Minh Nhật và Nguyễn Nhật Phương

Ngày 24-6, Phương rủ Nhật đến một nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Quảng Trị rồi sử dụng Facebook "Phượng Nguyễn" nhắn tin cho chị Uyên về việc trả nợ hơn 55 triệu đồng. Đối tượng yêu cầu Uyên đăng nhập vào đường link, đồng thời cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của chị này. Sau khi có đầy đủ thông tin, Phương hỏi Nhật có số tài khoản ngân hàng nào để "rửa tiền lừa đảo hay không". Nhật liền gọi điện cho Đỗ Chí Hiếu lấy thông tin của 4 số tài khoản ngân hàng mà Hiếu mua được trước đó. Hiếu gửi tin nhắn thông tin 4 số tài khoản qua cho Nhật để Nhật cung cấp lại cho Phương.

Nguyễn Nhật Phương đã hướng dẫn chị Uyên nhấn chọn ngân hàng BIDV và nhập mật khẩu đăng nhập, sau đó gửi mã OTP cho người này để được nhận tiền. Chị Uyên nhận được tin nhắn từ ứng dụng Smartbanking của ngân hàng BIDV thông báo tài khoản ngân hàng của mình bị trừ 2 lần liên tiếp, chuyển tiền đến 2 số tài khoản của ngân hàng Techcombank với tổng cộng số tiền 430 triệu đồng. Thấy lạ, Uyên liền gọi cho chị Phượng đang ở Mỹ thì mới biết Facebook "Phượng Nguyễn" đã bị hack và chị bị chúng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 430 triệu đồng. Chị Uyên liền đến Công an thị xã Kỳ Anh làm đơn trình báo sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang