Nhiều người "dâng" 22 tỷ đồng cho "nữ doanh nhân" từ núi xuống

Thứ Sáu, 20/04/2018 16:58  | Văn Tình

|

(CAO) Thời gian qua, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh diễn biến rất phức tạp, gây ra những hệ lụy, hậu quả xấu cho xã hội.

Phòng Cảnh sát Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đấu tranh bắt giữ 2 nữ quái gây ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Điều đáng nói, có những vụ ngay cả khi đối tượng bị bắt giữ, các bị hại vẫn không tin rằng mình bị lừa.

Nữ “doanh nhân” và những lô hàng cập cảng

Ngày 20-4-2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho biết đơn vị vừa tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Cao Thị Tâm (SN 1958, trú thôn Phúc Độ, xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Cao Thị Tâm được sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông tại một xã miền núi phía Tây Nam tỉnh Hà Tĩnh. Chưa một ngày tham gia buôn bán gì nhưng từ năm 2008 đến năm 2016, Cao Thị Tâm đi đâu cũng tự xưng là doanh nhân rồi tìm gặp các doanh nghiệp ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lấy lời khai Cao Thị Tâm và Lê Thị Hà

Để cho “con mồi” tin tưởng, Cao Thị Tâm thuê xe ôtô đắt tiền và tài xế riêng. Tiếp đó, Tâm rủ thêm 5 – 6 người họ hàng rồi “sắm vai” cho họ là thư ký, trợ lý… Khi vào gặp chủ các doanh nghiệp, bà Tâm quảng cáo rằng, tại cảng Hải Phòng và cảng Cam Ranh đang có nhiều lô hàng như: ôtô, máy xúc, máy ủi, máy đào, vàng trắng, xe máy SH nhập khẩu từ Đức… Sau đó, Tâm vay mượn tiền của họ với lãi suất cao hoặc kêu gọi hùn vốn mua số hàng đó về bán.

Cao tay hơn, để chứng minh về những lô hàng, Cao Thị Tâm còn dẫn các đối tác ra cảng Hải Phòng tham quan. Tại đây, Tâm bảo mọi người đứng ngoài chờ, còn “quý bà” sẽ vào làm việc với giám đốc. Đã được tính toán từ trước, sau khi vào cảng Tâm sẽ lẩn trốn trong đó một khoảng thời gian rồi đi ra thông báo với các đối tác là đã đàm phán xong.

Với thủ đoạn đơn giản như vậy nhưng trong vòng 8 năm, 24 doanh nghiệp tại thị xã Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa… đã bị Cao Thị Tâm lừa đảo chiếm đoạt 22 tỷ đồng.

Nhiều bị hại sau đó cũng nghi ngờ nhưng vẫn hy vọng mình không bị lừa nên tiếp tục “rót vốn” cho “doanh nhân” Cao Thị Tâm. Cũng cố đầy đủ tài liệu, ngày 13-4-2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Cao Thị Tâm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, Cao Thị Tâm đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Điều đáng nói, ngay cả khi Cao Thị Tâm bị bắt nhưng một số bị hại vẫn không tin là mình bị lừa đảo. Ngoài ra, một số bị hại khác vẫn hy vọng sẽ được “doanh nhân” này trả lại tiền nên không làm đơn tố cáo, gây khó khăn cho lực lượng công an trong quá trình điều tra, cũng cố tài liệu.

Theo các điều tra viên, những người họ hàng được Cao Thị Tâm thuê thấy được bà này bao ăn uống, nghỉ tại khách sạn hạng sang nên đi theo, họ không hề hay biết mình đang tiếp tay, tham gia lừa đảo cùng “quý bà”. Một số người sau đó đã làm đơn tố cáo bà Tâm gửi đến cơ quan công an vì nhiều năm đi cùng nhưng không được bà này trả lương.

Chủ quán ăn lừa “chạy việc” chiếm đoạt 5 tỷ đồng

Vốn là một chủ quán ăn tại TP. Hà Tĩnh nhưng Nguyễn Thị Oanh (SN 1988, trú khối phố 9, phường Tân Giang, Hà Tĩnh) đi đâu cũng “nổ” mình có người nhà làm lãnh đạo Cục Hàng không – Bộ Giao thông Vận tải, có quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo các ban ngành nên có thể xin cho người khác vào làm việc ở Tổng Cục Hàng không.

Tin tưởng, tháng 8-2016, ông Lê Hữu Yên (trú tổ dân phố Tân Yên, phường Văn Yên, TP. Hà Tĩnh) đã đưa cho Oanh số tiền 888 triệu đồng để nhờ “chạy việc” cho con vào sân bay. Sau một thời gian dài, ông Yên chờ mãi nhưng thấy Oanh vẫn không xin được việc cho con mình nên mới biết bị lừa. Ông Yên đã làm đơn tố cáo gửi lên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ quan điều tra làm việc với đối tượng Cao Thị Tâm
Nguyễn Thị Oanh tại cơ quan điều tra

Qua điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định được, Nguyễn Thị Oanh đã dùng thủ đoạn trên lừa 15 người dân, chiếm đoạt 5 tỷ đồng.

Quá trình lừa đảo, để cho các “con mồi” tin tưởng, khi nhận hồ sơ, Oanh thường đưa các đối tượng muốn “chạy việc” đến các trung tâm ngoại ngữ để học tiếng Anh. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Oanh im lặng, để mặc các nạn nhân đến nhà hỏi han, thúc giục.

Khi biết hành vi lừa đảo của mình bị lộ, Nguyễn Thị Oanh đã vào TP. HCM để tìm cách trốn ra nước ngoài. Trong lúc Oanh đang làm thủ tục xuất cảnh thì bị Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Cục A72 và Công an TP.HCM bắt giữ, di lý về Hà Tĩnh.

Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Oanh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thôn nữ lừa vay trả góp chiếm đoạt của ngân hàng 200 triệu đồng

Ngày 17-4-2018, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lê Thị Hà (SN 1993, trú xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan công an, từ tháng 8-2016 đến tháng 12-2016, lợi dụng phương thức bán hàng trả góp, bằng các thủ đoạn khác nhau, Lê Thị Hà đã sử dụng giấy tờ tùy thân, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của 7 người khác đến các cửa hàng bán xe máy, điện thoại trên địa bàn huyện Hương Sơn để mua trả góp để chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng của các Ngân hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang