Hơn 100 người sập bẫy lừa “hỗ trợ vay vốn ngân hàng”

Thứ Năm, 07/01/2021 22:34

|

(CATP) Ngày 7-1, Công an huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức giả danh cán bộ ngân hàng, hỗ trợ người dân vay vốn.

4 đối tượng gồm: Đỗ Xuân Quang (SN 1997), Đỗ Đức Trung (SN 2000), Đỗ Ngọc Trung (SN 1997) và Phạm Trung Anh (SN 1998), đều ở huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.

Trước đó, Công an huyện Thọ Xuân nhận được trình báo của ông H. Đ.T (SN 1969, ở xã Xuân Hồng, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) về việc do có nhu cầu vay vốn ngân hàng nhanh nên ông T đã tìm kiếm trên mạng xã hội để hỗ trợ vay vốn.

Ông T đã tìm được trang vay vốn có tên “Hỗ trợ vay vốn” và liên lạc trên mạng zalo với 1 đối tượng có số điện thoại: 0923.352.868 tên là Trần Nhật Huy. Đối tượng này đã xưng danh mình là cán bộ một ngân hàng và sẽ hướng dẫn ông T làm thủ tục vay tiền trên mạng trong thời gian nhanh nhất với điều kiện ông T phải gửi cho đối tượng này một khoản phí khoảng 30 triệu đồng qua tài khoản của chính ngân hàng đó để làm thủ tục vay vốn.

Sau khi hướng dẫn ông T đăng ký thủ tục vay vốn trên mạng xã hội với ngân hàng, đối tượng yêu cầu ông T chuyển tiền vào tài khoản để hoàn tất các thủ tục giải ngân. Tưởng Huy là cán bộ ngân hàng thật nên ông T đã 2 lần chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng với tổng số tiền là gần 24 triệu đồng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông T không thể liên lạc được với đối tượng, cũng không nhận được bất kỳ giao dịch nào từ phía ngân hàng thì mới biết mình bị lừa nên trình báo Công an.

4 đối tượng bị bắt

Sau một thời gian tích cực, xác minh, truy tìm dấu vết của các đối tượng, Công an huyện Thọ Xuân đã xác định 4 đối tượng trên chính là thủ phạm. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, Công an huyện Thọ Xuân đã thu giữ 19 điện thoại di động, 14 thẻ ATM, 3 căn cước công dân giả, 10 triệu đồng tiền mặt, 3 xe máy, 3 dây chuyền vàng…và nhiều tài sản có giá trị khác do phạm tội mà có.

Tại cơ quan Công an, 4 đối tượng khai nhận do ham mê cờ bạc nên đã rủ nhau mua nhiều sim điện thoại, lập các trang cá nhân giả danh làm cán bộ ngân hàng có chức năng hỗ trợ vay vốn và cung cấp số điện thoại để các bị hại liên hệ nhờ làm thủ tục.

Sau khi “hướng dẫn” các bị hại làm thủ tục vay vồn trên mạng Internet, các đối tượng yêu cầu các bị hại chuyển tiền phí “làm nhanh” tùy theo nhu cầu vay của bị hại dao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/hợp đồng vay vốn. Sau khi các bị hại chuyển tiền vào tài khoản thì xóa hết dấu vết và chặn liên lạc với các bị hại.

Có tền vào tài khoản, bọn chúng không rút tiền mặt trực tiếp mà thông qua các hoạt động chuyển thanh toán đổi thưởng game hoặc đánh bạc trên mạng Internet bằng hình thức game “nổ hũ”. Với thủ đoạn này, từ đầu tháng 10/2020 đến khi bị bắt, 4 đối tượng trên đã gây ra hơn 100 vụ lừa đảo trên địa bàn toàn quốc với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an huyện Thọ Xuân cũng yêu cầu các bị hại của vụ án này đến Công an huyện gặp điều tra viên Nguyễn Đăng Nam, số điện thoại: 0949087909 để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang