Phá băng trộm đi ôtô gây án liên tỉnh, mỗi vụ đột nhập cuỗm tiền trăm triệu

Thứ Năm, 07/01/2021 11:20

|

(CAO) Công an huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai cho biết vừa khám phá một băng trộm chuyên nghiệp, gây án bằng ô tô khắp nhiều tỉnh, thành. Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự các đối tượng: Lê Đình Thắng (37 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), Võ Sỹ Chi Lê (33 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) và Nguyễn Thành Luân (27 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) để điều tra vì có liên quan đến hàng loạt vụ trộm cắp tài sản.

Vụ đột nhập nhà dân cuỗm gần nửa tỷ đồng
Trước đó, vào ngày 26-12-2020, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin gia đình chị C.T. (ngụ TT.Gia Ray, huyện Xuân Lộc) bị kẻ gian đột nhập vào nhà lấy trộm một số tài sản có giá trị lớn, gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng. Trong đó có 350 triệu đồng tiền mặt, 1 xe máy hiệu Vision trị giá khoảng 35 triệu đồng và 8 chiếc ví da mang các thương hiệu nổi tiếng Louis Vuiton, Gucci, trị giá khoảng 30 triệu đồng.
Nhận thấy đây là vụ trộm có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn cho người dân nên lãnh đạo công an huyện đã cử Đội cảnh sát hình sự xuống hiện trường tổ chức khám nghiệm, thu giữ dấu vết, kiểm tra hình ảnh từ các camera an ninh ở gần khu vực, phối hợp với công an các xã tiến hành xác minh các nguồn thông tin liên quan đến vụ trộm để định hướng điều tra có hiệu quả.

Với kết quả điều tra ban đầu từ công an tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng công nhận định kẻ trộm rất chuyên nghiệp, không để lại dấu vết tại hiện trường. Điều đáng nói là nơi xảy ra vụ trộm nằm ngay giữa trung tâm thị trấn, có đông người qua lại, cho thấy đối tượng rất liều lĩnh và manh động.

Thượng tá Cao Xuân Hoa - Phó Công an huyện Xuân Lộc đã trực tiếp chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với công an một số địa phương lân cận huy động lực lượng vào cuộc điều tra truy xét, truy bắt đối tượng gây án để kịp thời thu hồi tài sản cho bị hại. Ngay sau đó, một Ban chuyên án được xác lập nhằm để huy động lực lượng điều tra viên giỏi nghiệp vụ, các trinh sát nắm chắt địa bàn được tham gia để điều tra vụ án.

Tang vật, phương tiện gây án

Hàng loạt các cán bộ, trinh sát làm việc suốt ngày, đêm. Tổng hợp các hình ảnh thu giữ được tại hiện trường, cũng như các nguồn tin từ công an các địa phương và hệ thống camera an ninh, ban chuyên án xác định vụ trộm này không đơn thuần là một cuộc đột nhập của kẻ trộm nào đó mà nó có thể được thực hiện từ một băng nhóm đông người, hiểu biết về gia đình nạn nhân nên mới ra tay và lấy được số tài sản giá trị lớn.

Điều đặc biệt là băng nhóm này đã sử dụng xe ô tô làm phương tiện đi gây án nhằm đánh lạc hướng công an, vì thói quen của tội phạm trộm cắp thường chỉ sử dụng xe máy hoặc đi bộ.

Liên quan vụ ô tô tông cột điện ở Thủ Đức

Suốt 2 ngày tích cực điều tra, với sự làm việc không mệt mỏi của nhóm trinh sát hình sự, đặc biệt là việc sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đã xác định được nhóm đối tượng nghi vấn không phải là người dân địa phương mà đang trú ngụ tại TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương, cách xa hiện trường vụ trộm cả 100km. Một tổ công tác lập tức lên đường về tỉnh Bình Dương truy bắt thủ phạm.

Được sự phối hợp nhiệt tình của công an phường Bình Chuẩn, Bình Hòa, Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Thuận An (Bình Dương) và Công an phường Tân Hạnh TP.Biên Hòa (Đồng Nai) xác định được nghi can là một băng nhóm hoạt động trộm cắp chuyên nghiệp, hoành hành ở nhiều tỉnh, thành.

Với sự phối hợp trên, sau khi đã củng cố tài liệu, nắm rõ lai lịch từng tên, ngày 28-12-2020, lực lượng công an phối hợp trên đã tiến hành lệnh bắt Lê Đình Thắng và Võ Sỹ Chi Lê tại địa bàn tỉnh Bình Dương. Sau khi 2 đối tượng bị bắt, qua công tác vận động gia đình thì ngày hôm sau, biết thân phận đã bị bại lộ, không thể nào trốn tránh được nữa nên Nguyễn Thành Luân đến cơ quan công an đầu thú để cùng đồng bọn khai nhận hành vi phạm tội.

Các đối tượng chính trong băng trộm liên tỉnh đã bị bắt cùng phương tiện gây án

Theo đó, vào ngày 26-12-2020, kiểm tra thấy trong người đã hết tiền xài, các đối tượng Thắng, Lê, Luân cùng 2 đối tượng (chưa rõ lai lịch) rủ nhau đi trộm cắp tài sản. Để thực hiện chuyến ăn hàng xa, chúng thuê chiếc xe ôtô hiệu Toyota Vios để làm phương tiện rồi đi từ Bình Dương ra tận Đồng Nai gây án. Lúc 3 giờ sáng cùng ngày, chúng đến huyện Xuân Lộc tìm nhà dân để đột nhập.

Sau khi đã dàn cảnh, phân công vai trò cụ thể cho đối tượng đứng bên ngoài cảnh giới, các đối tượng còn lại đột nhập vào nhà chị T., chúng đã lấy trộm số tài sản nói trên rồi chở nhau quay về tỉnh Bình Dương chia nhau tiêu xài.

Trong quá trình khám xét nơi ở của các đối tượng này, lực lượng công an thu giữ 1 xe ô tô phương tiện gây án, 2 xe máy, 4 điện thoại di động, số tiền mặt còn lại hơn 57 triệu đồng cùng một số tang vật khác liên quan đến hoạt động trộm cắp rất chuyên nghiệp.

Do đã nhận định được tính chất, quy mô của băng nhóm này, có thể đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm nên điều tra viên tiến hành đấu tranh với từng đối tượng. Sau nhiều giờ khai thác thì nhóm này khai nhận, trước đó, vào đầu tháng 10-2020, chúng đã thực hiện một vụ đột nhập thành công tại địa bàn TP.Thuận An lấy được số tiền 300 triệu đồng.

Ngoài ra, nhóm này còn khai đã thực hiện một số vụ trộm cắp tài sản tại một số địa phương khác. Hiện Công an H.Xuân Lộc đang tiếp tục phối hợp với công an các địa phương: TP.Long Khánh, H.Trảng Bom và các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương để mở rộng điều tra vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan còn lại đang bỏ trốn.

Được biết, trong quá trình điều tra làm rõ, băng nhóm này rất cứng đầu, khai nhận hành vi phạm tội nhỏ giọt. Tuy nhiên, Đội cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc đã đấu tranh suốt nhiều giờ, còn xác định được băng nhóm này có liên quan đến vụ nghi án trộm cắp tài sản lái ô tô tông gãy cột điện xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức cách đây vài tháng.

Hiện trường vụ băng trộm này lái ô tô bỏ chạy, tông vào cột điện ở Thủ Đức xảy ra ngày 8-10-2020

Cụ thể, vào 3 giờ sáng ngày 8-10-2020, 4 đối tượng điều khiển ô tô và xe máy đi trộm cắp tài sản. Khi chúng đang dừng trước một căn nhà trên Quốc lộ 1K (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TPHCM) thì bị người dân và tổ công tác công an phường phát hiện tri hô nên chúng lái xe bỏ chạy. Chiếc xe máy nghi vấn đi chung nhóm ô tô cũng chạy theo. Khi đến trước UBND phường Linh Xuân, ô tô đã lao lên vỉa hè tông vào cột điện. Vụ việc làm 2 thanh niên đi trên xe bị thương nặng, cột điện hư hỏng.

Thời điểm này, 2 thanh niên đi xe máy đã đến đưa tài xế ô tô đi bệnh viện. Người còn lại do bị thương nặng nên cũng được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, trong vụ việc này các đối tượng chưa thực hiện hoàn thành hành vi trộm cắp tài sản nên Công an quận Thủ Đức không đủ căn cứ xử lý hình sự các đối tượng về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang