Khởi tố nhiều đối tượng dùng hung khí nguy hiểm gây rối trật tự

Thứ Hai, 17/10/2022 20:59

|

(CAO) Chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời sống, nhưng vì nổi máu côn đồ, các đối tượng sẵn sàng mang theo hung khí nguy hiểm để đe doạ, thanh toán lẫn nhau.

Mâu thuẫn từ một cuộc vui

Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 03-10-2022, anh Nguyễn Xuân Việt (SN 1991, ngụ ấp Tam Đông 2, X.Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn) đang chơi ở nhà hàng xóm thì phát hiện có một nhóm thanh niên khoảng hơn 10 người kéo đến nhà mình để đập phá nên chạy lên lầu để trốn.

Sau khi nhóm thanh niên bỏ đi, anh Việt phát hiện trước nhà có một số mảnh vỡ chai bia, có mùi xăng, cửa cổng có nhiều vết xước và một lưỡi dao trước cửa. Ngay sau đó, anh Việt đã trình báo sự việc tới Công an xã Thới Tam Thôn.

Qua làm việc, anh Việt cho biết, vào tối 01-10-2022, anh cùng bạn bè ăn nhậu trước nhà có mang loa kẹo kéo ra hát karaoke. Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày thì bị bà Thanh nhà kế bên phàn nàn. Nửa tiếng sau, có một thanh niên chở Hằng (con gái bà Thanh) về nhà. Thanh niên này có đến kêu nhóm anh Việt nghỉ hát và đừng nhậu nữa, rồi bỏ đi.

Khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, bất ngờ một nhóm thanh niên kéo đến. Thấy vậy, anh Việt cùng những người đang ngồi nhậu trong nhóm dùng ly, chai bia ném về hướng nhóm thanh niên này thì nhóm bỏ đi.

Qua truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Hóc Môn đã mời các đối tượng liên quan về trụ sở để điều tra làm rõ gồm: Phạm Dương Đức Tài (SN 1998), Trần Hữu Thái (SN 1997, cùng ngụ Q.Gò Vấp), Trần Ngô Minh Trí (SN 2003, ngụ P.Tân Thới Hiệp, Q12) cùng 11 đối tượng có liên quan.

Các đối tượng (từ trái qua) Thái, Trí, Tài 

Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận như sau: Khoảng 23 giờ ngày 01-10-2022, sau khi dự sinh nhật tại nhà Thái, Tài chở bạn gái tên Hằng về nhà tại xã Thới Tam Thôn thì xảy ra mâu thuẫn với một nhóm người đang ngồi nhậu phía trước. Tài liền quay lại nhà Thái rủ Thái cùng với Phát, Khoa, Đạt, Phúc quay lại để làm rõ mâu thuẫn.

Khi cả nhóm chạy vào đầu hẻm thì bị nhóm người đang ngồi nhậu dùng ly, gạch ném ra nên cả nhóm bỏ chạy, giải tán đi về.

Đến tối 03-10-2022, Tài cùng với Phát, Thái, Khoa, Đạt, Phúc tụ tập ăn uống tại nhà Thái và kể cho những người khác trong nhóm nghe về việc bị chọi đá vào 2 đêm trước. Do bực tức, cả nhóm quyết định mang theo hung khí đến để đánh trả thù.

Lúc này, Khoa gọi cho Trí rủ đi đánh nhau và kêu Trí mang theo hung khí cho cả bọn sử dụng. Sau đó các đối tượng tập trung ở một nghĩa trang gần nhà Trí ở P.Tân Chánh Hiệp, Q12.

Tại đây, Trí mang hung khí ra phát cho mọi người gồm mã tấu, kiếm, dao phóng lợn, phản. Phúc đi mua 2 chai vỏ bia và kêu Tài mua xăng để làm bom xăng.

Cả nhóm đi đến đầu hẻm thì dừng xe lại, Thông cùng với Tài lũ, Phát, Huỳnh đứng bên ngoài trông chừng xe. Những người còn lại cầm hung khí kéo vào trong. Phúc cầm một viên pháo chuẩn bị sẵn ném vào trong nhưng pháo bị lép không nổ. Tiếp đó, cả bọn cầm theo hung khí xông vào. Khoa dùng bom xăng chuẩn bị sẵn ném vào trước cửa nhà nhưng không cháy, còn lại 1 quả bom xăng Khoa đưa cho Phúc. Cả nhóm dùng hung khí đập vào cửa nhà số 572/5X và 2 xe máy đang dựng phía trước. Được khoảng 2 phút thì cả bọn rút lui, mang hung khí về cất giấu tại nhà Trí. Sau đó Phúc đến và mang hung khí đi cất giấu tại nhà của Trần Thanh Bình.

Các đối tượng trong vụ hỗn chiến
Hung khí tang vật

Cơ quan CSĐT tạm giữ nhiều hung khí liên quan để phục vụ điều tra, đồng thời củng cố hồ sơ, tiến hành bắt khẩn cấp các đối tượng liên quan gồm: Tài, Thái, Trí về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an TPHCM, thời gian qua, Công an huyện Hóc Môn đã kịp thời ngăn chặn, trấn áp, xử lý hàng chục thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Riêng từ nay đến Tết Nguyên đán, Ban chỉ huy Công an huyện khẳng định sẽ tập trung tăng cường quân số để tuần tra kiểm soát địa bàn, sẵn sàng trấn áp các loại tội phạm, đồng thời sẽ xử lý mạnh tay các trường hợp thanh, thiếu niên mang theo hung khí gây rối ANTT.

Theo Công an huyện Hóc Môn, trước đó, trong tháng 8-2022 đã xử lý 2 nhóm thanh, thiếu niên mang theo hung khí đi giải quyết mâu thuẫn. Liên quan đến 2 vụ việc trên, đến nay Công an huyện Hóc Môn đã khởi tố, xử lý 27 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Ngoài ra, cũng trong thời gian qua, tổ công tác 363 Công an huyện Hóc Môn còn tích cực tăng cường tuần tra, xử lý, kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ thanh, thiếu niên mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Theo Công an huyện Hóc Môn, những thanh, thiếu niên khi bị bắt về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” đều không nhận thức được hành vi của mình là phạm pháp và gây mất ANTT và gây nguy hiểm cho xã hội. Một số đối tượng nhỏ tuổi nghĩ đơn giản rằng việc tụ tập, mang hung khí đi đánh nhau nhưng chưa để lại hậu quả nghiêm trọng sẽ chỉ bị xử lý hành chính mà thôi. Chỉ đến khi bị bắt, nhiều em đã bật khóc vì ăn năn, hối hận...

Bình luận (0)

Lên đầu trang