Công an TPHCM: Ngăn chặn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

Thứ Hai, 17/10/2022 11:07

|

(CATP) Thời gian qua, trên địa bàn H.Hóc Môn và một số quận, huyện, TP Thủ Đức nổi lên nhiều vụ thanh thiếu niên sử dụng hung khí như: mã tấu, kiếm, cây ba chĩa, dao phóng lợn… để giải quyết các mâu thuẫn. Nhờ sự chủ động trong công tác quản lý địa bàn nên Công an (CA) TPHCM đã kịp thời ngăn chặn, trấn áp và xử lý các đối tượng này. Qua đó, đảm bảo ANTT, củng cố niềm tin của người dân với lực lượng CA địa phương nói riêng và CA TPHCM nói chung.

Xử lý nhiều nhóm thanh thiếu niên mang hung khí đi hỗn chiến

Ngày 16-10, CA TPHCM cho biết, CA các quận, huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hàng chục đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc CA TP.HCM, thời gian qua, CA H.Hóc Môn đã ngăn chặn, trấn áp, xử lý hàng chục thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Điển hình là vụ giải quyết mâu thuẫn giữa Phương Tân Tiến và Sâm Lợi Hoàng (cùng SN 2005, ngụ quận 6). Sau khi tan làm, Tiến cùng Lương Cao Gia Hùng đi tìm Hoàng để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn. Khi tới nơi, cả hai bị nhóm Hoàng chặn đánh. Lúc này, Hùng kịp chạy vào công ty trốn thoát còn Tiến bị thương tích nặng. Sau đó, Tiến gọi điện rủ đồng bọn đi tìm nhóm Hoàng trả thù. Nhóm Tiến chuẩn bị mã tấu, cây ba chĩa, dao phóng lợn chạy trên đường Xuân Thới Thượng 1-2 thì va chạm xe với một người đi đường.

Cùng lúc này, CA xã Xuân Thới Thượng cùng CA H.Hóc Môn đi tuần tra, phát hiện nhóm Tiến cùng lượng lớn hung khí nên chặn lại kiểm tra. Thấy lực lượng CA, các thành viên trong nhóm Tiến tăng ga bỏ chạy tán loạn. Lực lượng CA đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ nhiều đối tượng cùng hung khí. Riêng các đối tượng tẩu thoát, qua truy xét, lực lượng CA đã lần lượt bắt giữ. Qua làm việc, nhóm này thừa nhận hành vi như trên.

Nhóm đối tượng ở Hóc Môn bị khởi tố vào tháng 9-2022

Mới đây nhất, Hứa Minh Nhật (SN 2004, ngụ H.Hóc Môn) biết người bạn tên Phát xảy ra mâu thuẫn với Đỗ Anh Kiệt (SN 2004, ngụ H.Hóc Môn). Sau đó, Nhật chủ động nhắn tin cho Kiệt để giảng hòa cho bạn mình nhưng không thành. Nhật và Kiệt lại xảy ra mâu thuẫn, cự cãi lớn tiếng và thách thức đánh nhau. Cả 2 hẹn nhau đến khu vực Đồng Bà Canh, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn để giải quyết mâu thuẫn. Hai thanh niên sau đó rủ thêm nhiều người mang theo hung khí là mã tấu, kiếm, cây ba chĩa, dao phóng lợn... đến khu vực Đồng Bà Canh, xã Xuân Thới Sơn, H.Hóc Môn để đánh nhau. Tới nơi, Nhật và Kiệt xông vào đánh tay đôi. Sau đó, các thành viên 2 nhóm cầm hung khí truy đuổi nhau nhưng may mắn không có người bị thương. Trên đường rút lui, nhóm Nhật bị tổ công tác 363 của CA H.Hóc Môn đi tuần tra phát hiện bắt giữ.

Từ lời khai của các đối tượng bị bắt, Đội CSHS CA H.Hóc Môn truy xét, bắt hết các thành viên của nhóm Kiệt. Đến nay, CA H.Hóc Môn đã khởi tố, bắt tạm giam 27 người về tội "Gây rối trật tự công cộng" trong 2 vụ việc nói trên.

Trong thời gian qua, CA H.Hóc Môn đã tăng cường quân số tuần tra địa bàn, sẵn sàng trấn áp tội phạm. Đồng thời, đơn vị cảnh báo sẽ xử lý mạnh tay các trường hợp thanh, thiếu niên mang theo hung khí gây rối ANTT. Hai vụ việc nói trên chỉ là những vụ việc mà CA huyện chủ động lên kế hoạch để phòng tránh, ngăn chặn, xử lý với các nhóm thanh thiếu niên manh động. Tổ công tác 363 CA H.Hóc Môn cũng đã tăng cường công tác tuần tra, xử lý, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thanh, thiếu niên mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Có những mâu thuẫn rất nhỏ như chuyện ở trường, bình luận trên Facebook nhưng các em không bình tĩnh xử lý, dẫn đến những hậu quả không ai mong muốn.

Nhóm thanh niên ở Hóc Môn cầm hung khí đi hỗn chiến

Hầu hết những thanh, thiếu niên khi bị bắt không nhận thức được hành vi của mình là phạm pháp, gây mất ANTT và nguy hiểm cho xã hội. Các đối tượng bị bắt cho rằng hành động tụ tập, mang hung khí đi đánh nhau nhưng chưa để lại hậu quả nghiêm trọng chỉ bị xử lý hành chính. Đến khi bị bắt tạm giam, nhiều đối tượng bật khóc ăn năn, hối hận nhưng đã muộn.

Cần quan tâm, giám sát con em mình chặt chẽ hơn

Nhiều thanh thiếu niên vướng vào pháp luật một phần là thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. Một số khác do chơi với bạn bè xấu bị rủ rê, lôi kéo, khích bác liền hành động sai trái, dẫn đến vi phạm pháp luật. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm, nhận diện bạn bè của con, em mình để có những lời khuyên răn hợp lý.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu CA TPHCM cho biết, hiện nay các trang mạng xã hội đang được sử dụng phổ biến, là kênh liên lạc hữu ích của người dân. Tuy nhiên, đây cũng là phương tiện mà các đối tượng thường lợi dụng để vi phạm pháp luật như: lừa đảo, đăng tin sai sự thật, buôn bán hàng giả, xúc phạm người khác... Có những vụ án xuất phát từ mâu thuẫn thách đố trên mạng xã hội, hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn dẫn đến hành vi giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng. Ban giám đốc CA TPHCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, CA các địa phương làm tốt công tác nắm tình hình trên không gian mạng để phòng, chống và cũng để tuyên truyền pháp luật tới người dân...

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), CA TPHCM cho biết, những vụ án liên quan đến mạng xã hội hầu hết các đối tượng có độ tuổi khá trẻ, nhiều người dưới 18 tuổi, đã nghỉ học, ăn chơi lêu lỏng, không có việc làm ổn định, nhận thức chưa đầy đủ nên rất manh động, liều lĩnh. Xuất phát từ những mâu thuẫn rất nhỏ trong cuộc sống hay trên mạng xã hội đã khiến các em có những cách hành xử thiếu chuẩn mực, coi thường pháp luật, sẵn sàng tụ tập giải quyết mâu thuẫn gây mất trật tự, gây hoang mang trong dư luận.

Do mâu thuẫn trên mạng, nhóm đối tượng ở TPHCM hẹn nhau quyết chiến và bị bắt giữ

Các đối tượng sẵn sàng dùng hung khí nguy hiểm như: chĩa, dao phóng lợn, dao tự chế... tham gia đánh nhau và không nghĩ đến hậu quả nghiêm trọng. Nhiều vụ án người chết, kẻ vướng tù tội hay cả nạn nhân lẫn thủ phạm đều là bạn bè...

Trưởng Phòng PC02 chia sẻ, hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của internet, mạng xã hội nên giới trẻ dễ dàng tiếp cận thông tin và trao đổi thông tin với nhau. Tuy nhiên, một số thành phần giới trẻ chủ yếu tiếp nhận thông tin xấu như xem phim hành động xã hội đen, clip chứa nội dung các băng nhóm "giang hồ" đánh, xử nhau tranh giành địa bàn... Từ đó, các em học theo những cách thức này để giải quyết mâu thuẫn.

CA TPHCM từng nhiều lần khuyến cáo tình trạng thanh thiếu niên sử dụng hung khí tự chế, vũ khí, công cụ hỗ trợ để giải quyết các mâu thuẫn. Ngoài ra, CA sẽ tăng cường điều tra làm rõ việc các đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí tự chế và xử lý nghiêm theo quy định. "Các gia đình có con em trong độ tuổi thanh thiếu niên cần quan tâm chăm sóc, giáo dục và giám sát chặt chẽ hơn con em mình để sớm phát hiện và ngăn chặn từ sớm tư tưởng tiêu cực và cách nghĩ lệch lạc. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần phối hợp có các công cụ quản lý và giám sát nội dung thông tin đăng trên không gian mạng...", Trưởng Phòng PC02 nhấn mạnh.

CA TPHCM cho biết, gần đây tình trạng thanh thiếu niên dùng hung khí tự chế đi giải quyết mâu thuẫn rất đáng báo động. Trong đó có nhiều vụ án cố ý gây thương tích, giết người vì những mâu thuẫn nhỏ trên mạng xã hội. Quá trình phá án, lực lượng CA thu nhiều hung khí tự chế, dao dài hàng mét được hàn nhọn, cây 3 chĩa bằng inox, sắt thép tự chế dài... Nếu đứng từ xa đối tượng đã có thể gây nguy hiểm, thậm chí sát thương người khác. Phần lớn các hung khí này đều do các tiệm, cơ sở hàn tiện làm cho các đối tượng.

Lực lượng CA đã vận động, tuyên truyền, quản lý với các tiệm, cơ sở hàn tiện trên các địa bàn, không nên làm các loại hung khí này để phòng ngừa các loại tội phạm dùng hung khí tự chế giải quyết mâu thuẫn với nhau. Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc phát hiện kịp thời các hành vi rao bán, vận chuyển hay chế tạo các loại hung khí nguy hiểm, báo cho lực lượng chức năng để góp phần ngăn chặn hiểm họa từ những loại hung khí tự chế kiểu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang