Lời khai của nhóm “hiệp sĩ” dỏm chuyên cưỡng đoạt tài sản ở TP.Thủ Đức

Thứ Hai, 25/07/2022 22:50

|

(CAO) Ngày 25-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức, TPHCM cho biết, đã có kết quả điều tra ban đầu về vụ việc nhóm đối tượng tự xưng “hiệp sĩ” cưỡng đoạt tài sản người đi đường. Bước đầu điều tra, các đối tượng khai nhận đã thực hiện nhiều vụ cưỡng đoạt sau khi tự ý lập “câu lạc bộ hiệp sĩ đường phố”.

Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức cho biết, đã tạm giữ hình sự các đối tượng, gồm: Hồ Văn Tuấn Anh (SN 1993, quê ấp Hiệp Thành, xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An; tạm trú phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức), Nguyễn Ngọc Minh (SN 1990, quê ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh An Giang; tạm trú phường An Bình, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Lương Văn Tuyên (SN 1993, quê thôn Tân Phú 2, xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng; tạm trú phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức) và Nguyễn Hoàng Lân (SN 2003, ngụ phường Hiệp Thành, quận 12, TPHCM).

Các đối tượng (từ trái qua) Tuấn Anh, Minh, Lân, Tuyên

Quá trình điều tra sau khi bị bắt giữ, các đối tượng khai nhận vào tháng 1-2022, các đối tượng trên cùng với 2 anh Nguyễn Anh Đức (SN 2001, quê xã An Khuê, huyện An Tân, tỉnh Gia Lai; tạm trú phường Bình Thọ, TP.Thủ Đức) và Lâm Chiến Thắng (SN 2002, ngụ phường Linh Đông, TP.Thủ Đức) tự đứng ra thành lập nhóm “hiệp sĩ đường phố” do Hồ Văn Tuấn Anh là trưởng nhóm với mục đích “tuần tra phòng chống tội phạm” trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP.Thủ Đức. Để thuận tiện liên lạc, tổ chức họp và thông báo tin “nóng” cho nhau, nhóm này thành lập nhóm kín trên mạng Zalo.

Khoảng 20 giờ ngày 21-7, trưởng nhóm Tuấn Anh nhắn tin trên Zalo thông báo cho cả nhóm đề nghị tập trung tại ngã tư Bình Thái lúc 0 giờ ngày 22-7 để đi “tuần tra”. Đúng hẹn, Minh điều khiển xe môtô hiệu Yamaha Exciter BS: 61D2-228.88 chở Phát, Tuyên điều khiển xe môtô Yamaha Exciter BS: 68D1-192.18 chở Lân, Đức điều khiển xe môtô hiệu Honda Vairio BS: 59X3-644.17 chở Thắng, riêng Tuấn Anh sử dụng xe Yamaha Exciter BS: 59C1-537.08 đi một mình.

Cả nhóm gặp nhau bàn bạc ít phút rồi cùng “đi tuần” trên một số tuyến đường ở TP.Thủ Đức, như Nguyễn Văn Tăng, Nguyễn Xiển… Khi đến cây xăng Hồng Ký nằm trên đường Nguyễn Xiển (thuộc phường Long Thạnh Mỹ), nhóm “hiệp sĩ” phát hiện Lê Duy Chiến (SN 2001) và Nguyễn Hoàng Trung Thông (SN 2001), cùng ngụ TP. Hà Nội, đang dựng xe môtô bên lề đường, trên tay có cầm xô hồ dán giấy và nhiều tờ rơi có in nội dung thông tin cho vay trả góp.

Nghi ngờ đây là những người tổ chức cho vay nặng lãi nên Tuấn Anh bảo các “hiệp sĩ” quay xe kiểm tra. Lúc này Đức, Thắng và một người tên Phát vào cây xăng Hồng Ký ở gần đó đổ xăng. Tuyên dùng đèn pin mang theo chiếu vào người 2 anh Chiến, Thông rồi nói “Chúng mày đi làm thuê cho ai? Đi dán ở những đâu và dán được nhiều chưa?”. Minh thì dùng tay khám người Chiến, Thông; Lân bồi thêm “Mày biết tội chúng mày nặng lắm không?”. Tuấn Anh thì dọa “Đưa chúng nó về phường hết”.

Để tiếp tục uy hiếp tinh thần, Minh dùng điện thoại chụp hình Chiến và Thông rồi ra hiệu cho Tuấn Anh, Tuyên và Lân điều khiển xe đi trước. Sau đó Minh yêu cầu Chiến và Thông bỏ hết tài sản trong người ra kiểm tra. Thấy Thông có 900.000 đồng thì Minh bảo đưa hết số tiền trên rồi lấy cất vào túi quần.

Lúc này, các đối tượng Tuyên, Tuấn Anh, Lân đi một đoạn thì phát hiện Phùng Văn Tỵ (SN 1989, ngụ TP. Hà Nội) điều khiển xe máy chở anh Nguyễn Hoàng Dũng (SN 1968, ngụ TP.Hà Nội), trên xe cũng có 1 xấp giấy in nội dung cho vay trả góp. Tuấn Anh đuổi theo và nói: “Tao bên phòng chống tội phạm nè! Tụi bây tấp vô coi”, rồi ép xe môtô yêu cầu anh Tỵ dừng xe vào lề đường để kiểm tra.

Tuyên và Lân cũng chạy đến hỏi: “Giấy tờ của tụi bây đâu, ai cho tụi mày đi dán ba cái này”. Anh Tỵ trả lời không có giấy tờ, chỉ mới vào làm thuê. Tuấn Anh gọi cho Thắng báo tin có bắt được 2 đứa đi cùng 2 đứa lúc nãy nên Thắng gọi điện thoại về Công an phường Long Thạnh Mỹ nhưng không ai nghe máy vì gọi bằng Zalo. Sau đó, Thắng đi bộ đến chỗ Đức đang sửa xe tại cây xăng nên không biết việc Tuấn Anh, Tuyên, Lân và Minh đã chiếm đoạt tài sản của người khác.

Sau khi chiếm đoạt tiền của hai anh Chiến và Thông, các đối tượng tiếp tục đe dọa anh Tỵ để lấy 700.000 đồng. Bị chiếm đoạt tài sản, nghi ngờ nhóm của Tuấn Anh không phải là công an nên 2 anh Chiến và Thông bí mật theo dõi thì may mắn lúc này gặp lực lượng của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Đức đang tuần tra đêm nên đến báo tin. Ngay trong đêm, tổ tuần tra đã truy đuổi và bắt giữ nhóm “hiệp sĩ” đưa về trụ sở công an làm việc.

Tại cơ quan công an, qua đấu tranh, các đối tượng Tuấn Anh, Minh, Tuyên và Lân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như trên. Ngoài ra, các đối tượng này còn khai nhận trước đó đã thực hiện 2 vụ cưỡng đoạt tài sản khác với thủ đoạn tương tự tại 2 phường Long Thạnh Mỹ và Trường Thạnh (TP.Thủ Đức).

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức đang tiếp tục đấu tranh làm rõ. Đề nghị những ai từng là nạn nhân của nhóm “hiệp sĩ” dỏm trên hãy nhanh chóng đến Đội cảnh sát hình sự ở số 9, xa lộ Hà Nội, phường Hiệp Phú, TP.Thủ Đức để tố giác tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang