Bẫy vay “tín dụng đen” và các chiêu trò lừa đảo qua mạng

Thứ Năm, 11/06/2020 11:18

|

(CATP) Trước sự biến tướng và bùng phát mạnh của hình thức cho vay nặng lãi, vay online qua ứng dụng điện thoại di động (App) và các chiêu trò lừa đảo qua mạng diễn ra tại TPHCM, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tình hình ANTT và để lại nhiều hệ lụy cho xã hội; mới đây Công an TPHCM đã phát thông báo đến công an các quận huyện, triển khai đến từng cán bộ chiến sĩ đơn vị để kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn của tội phạm nhằm có kế hoạch, phương hướng đấu tranh trong tình hình mới.

GIĂNG “BẪY” KHẮP NƠI

Gần đây nhất, Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH CAQ1 phát hiện đường dây cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” và đòi nợ thuê liên quan đến Công ty TNHH Cashwagon và Công ty THHH Lendtech (trụ sở tại đường Tôn Thất Tùng, P.Phạm Ngũ Lão, Q1).

Tại cơ quan điều tra, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng (người điều hành 2 công ty trên) khai: Công ty TNHH Lendtech chuyên kinh doanh trong lĩnh vực cầm đồ, cho cá nhân vay, còn Công ty TNHH Cashwagon lại chuyên tư vấn tài chính trực tuyến.

Cụ thể, Công ty TNHH Cashwagon tiếp nhận, thẩm định hồ sơ vay qua trang web www.cashwagon.vn hoặc ứng dụng Cashwagon trên các App của ĐTDĐ và chấp thuận cho khách hàng vay với các khoản tiền từ 500 ngàn đến 10 triệu đồng với lãi suất dao động từ 22% - 44%. Do tính chất phức tạp nên vụ việc và các đối tượng có liên quan được bàn giao cho Phòng PC02 CATP tiếp tục điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.

Số CMND giả được các đối tượng lừa đảo qua mạng sử dụng

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ3 tiến hành điều tra làm rõ nhiều vụ cho vay nặng lãi xảy ra trên địa bàn. Ngay khi nhận được tin bị quấy rối đòi nợ tại số 242/21/11 Nguyễn Thiện Thuật, lực lượng công an xuống hiện trường. Trần Duy Tân (SN 1981, quê Hải Phòng) cùng một số đàn em được đưa về trụ sở để làm việc. Tân khai đã cho nhiều khách hàng vay tiền để hưởng lãi suất “cắt cổ” từ 15 đến 30%/tháng thông qua Công ty TNHH Trường Quý.

Để phục vụ đường dây cho vay nặng lãi, Tân thuê đám đàn em phụ việc quản lý sổ sách, đi thu tiền lãi góp hàng ngày. Khám xét nơi ở cũng như công ty của Tân, lực lượng điều tra tìm thấy nhiều mã tấu và thùng sơn. Theo đó, số “hàng” này dùng vào việc xử lý các con nợ chậm trả lãi hoặc không có khả năng chi trả. Cũng trong khoảng thời gian này, CAQ3 đã nhận được nhiều tin báo của người dân có liên quan đến việc cho vay nặng lãi gây rối tình hình an ninh trật tự tại khu vực

Đầu tháng 5-2020, Công an TPHCM bất ngờ ập vào kiểm tra tiệm cầm đồ 399 Trần Văn Giàu (Q.Bình Tân), phát hiện hồ sơ cho vay nặng lãi lên đến 45%/ tháng, đồng thời thu giữ nhiều dao, kiếm, mã tấu, tuýp sắt và cả súng. Cầm đầu đường dây này là con nghiện Nguyễn Bá Mẽ (33 tuổi, quê Bắc Ninh) cùng đám đàn em. Cách đó không lâu, lực lượng công an cũng đã triệt phá đường dây cho vay nhanh qua App (ứng dụng) với hơn 60.000 người vay, tổng số tiền lên đến 100 tỷ đồng và phải chịu lãi suất “cắt cổ” do người Trung Quốc cầm đầu thông qua Công ty Vinfin và Beta.

Trong quá trình hoạt động, các đối tượng tạo ra các ứng dụng trên điện thoại di động hệ điều hành Android hoặc iOS để cho vay tiền mang tên “Vaytocdo”, “Moreloan”, “VD online”. Theo đó, khi khách có nhu cầu vay tiền phải cung cấp các thông tin cá nhân (như hình ảnh CMND, số tài khoản ngân hàng) trên ứng dụng và phải chịu phí dịch vụ rất cao. Với hình thức cho vay trên, dù nhìn sơ qua thấy số tiền cho vay ít ỏi nhưng thật ra các đối tượng đã cho vay với lãi suất 4,4%/ngày, tương đương với 30,8%/ tuần, 132%/tháng và 1.600%/năm.

Một đối tượng chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn quận 3, TPHCM

TỈNH TÁO KHI VAY TIỀN ONLINE

Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phá chuyên án, bắt giữ 11 người (trong đó có 7 người quốc tịch Nigeria và 4 người Việt Nam) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua internet. Từ đơn trình báo của bà C.T.N.H (TP.Huế) về việc bị một người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng, đơn vị đã lần theo dấu vết thì phát hiện số tiền trên được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và được rút tại các trụ ATM trên địa bàn TPHCM.

Sau thờ igian điề utra va â mơ ã rộ ng chuyên án, lực lượng công an xác định nhóm đối tượng gây án phần lớn là người nước ngoài, trong đó có 4 người Việt Nam gồm: Ngô Hải Nghi, Vũ Ái Linh, Đào Đăng Vũ, Phạm Ngọc Duy. Theo đó, nhóm người này cấu kết, sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh một người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc lừa đảo.

Tại cơ quan công an, chúng khai: Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở Campuchia) chính là kẻ cầm đầu đứng ra chỉ đạo và điều hành đường dây lừa đảo này. Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Facebook, Zalo, Whatsapp... kết bạn với các bị hại người Việt Nam. Sau đó, chúng giả danh là quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài để lừa chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, Dalaxy còn chỉ đạo nhóm trên hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP, từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản.

Không chỉ thế, chúng còn giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người hoảng sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp. Kết quả là đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên khắp các tỉnh thành: TPHCM, Huế, Thanh Hóa, Nghệ An...

Thời gian qua, các đơn vị truyền thông báo đài liên tục đăng tải thông tin cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo qua mạng như: Facebook, Zalo, Tagged.com, Whatsapp, Skype... để qua đó làm quen, kết bạn, hứa kết hôn, bảo lãnh đi nước ngoài, hợp tác làm ăn hoặc ngỏ ý gửi tặng quà có giá trị lớn rồi đóng giả là nhân viên giao nhận hàng, hải quan, thuế vụ... rồi giở trò bắt đóng tiền phạt. Sau đó, chúng cung cấp cho nạn nhân số tài khoản ngân hàng để chuyển khoản với mục đích cuối cùng là rút ra để chiếm đoạt.

Hoặc có chiêu thức lừa đảo khác cũng khá phổ biến đó là là gửi các đường link lạ, các ứng dụng như kiểu trò chơi quay số trúng thưởng, ứng dụng thi trắc nghiệm... đến email, tin nhắn mạng xã hội, hay tin nhắn trong các ứng dụng chat trên thiết bị di động của người sử dụng.

Nếu nhấn vào các đường link này thì các thông tin của người sử dụng lưu trên điện thoại có thể bị sao chép trong vòng vài giây. Từ đó, chúng sẽ giở những chiêu trò lừa đảo. Ngoài ra, những người tham gia bán hàng trên mạng cũng cần đề phòng các nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân, số ĐTDĐ, số tài khoản ngân hàng khi tội phạm mạng nhắn tin hoặc gọi điện đến người bán hàng, thông báo mình sẽ chuyển tiền mua hàng đến tài khoản của người bán rồi lợi dụng lấy mật khẩu OTP. Từ đây, chúng sẽ rút hết tiền từ tài khoản của người bán.

Do vậy, đối với chiêu thức lừa đảo này, cơ quan công an cũng như các ngân hàng cảnh báo khách hàng không cung cấp mã số OTP cho bất kỳ ai, trong bất cứ trường hợp nào. Khi sử dụng các ứng dụng của Ngân hàng hoặc các dịch vụ Internet Banking, người sử dụng nên cài đặt mã PIN, hạn chế quyền truy cập vào thẻ SIM điện thoại của mình nhằm phòng tránh việc bị đánh cắp thông tin trong điện thoại.

Nhằm tiếp tục đảm bảo ANTT trên địa bàn, hiện CATP vẫn đang mở các đợt kiểm tra, qua đó phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản từ cho vay nợ tiền bạc liên quan đến “tín dụng đen” cũng như các vụ án lừa đảo qua mạng.

Song song đó, Công an TPHCM cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không vay tiền theo thông tin quảng cáo của các đối tượng, tổ chức không rõ danh tính, địa chỉ... cần tỉnh táo lựa chọn các hình thức cho vay tiền online, tránh mắc phải các cạm bẫy của loại hình tín dụng đen; đồng thời cần thiết tuyên truyền rộng rãi đến người thân và người xung quanh về thủ đoạn biến tướng của “tín dụng đen” cũng như những chiêu thức lừa đảo qua mạng để biết và phòng tránh.

Chia sẻ về loại hình cho vay qua App, Thạc sĩ luật Nguyễn Thị Cẩm Vân cho biết: Chính lời mời gọi hấp dẫn về thủ tục đơn giản, thậm chí lãi suất bằng 0% nên rất nhiều người trở thành nạn nhân của dịch vụ này. Ngay từ đầu, việc buộc người dân cung cấp hình ảnh, thông tin cá nhân đăng ký vay ở các app cũng đã là hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế cho vay tiền qua app là một dạng tín dụng đen bằng công nghệ và đang lách luật để hoạt động với phương thức rất tinh vi. Thực chất đây là hoạt động cho vay lãi nặng.

Theo quy định hiện nay, ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh, để được hoạt động cho vay tín dụng cần được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Do vậy, để khắc phục vấn nạn này, Chính phủ cần mở rộng hoạt động của các Quỹ tín dụng, đơn giản hóa thủ tục để cho người đi vay tiếp cận vốn vay; tránh xa việc “vay nóng”. Trong trường hợp bị uy hiếp khi không còn khả năng chi trả, người vay nợ có thể yêu cầu các cơ quan công an vào cuộc để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang