Ghi nhận tại nơi xảy ra 45 trận động đất chỉ trong hai ngày

Thứ Hai, 29/07/2024 17:04

|

(CAO) Từ ngày 28/7 đến 16 giờ ngày 29/7, H.Kon Plông (tỉnh Kon Tum) xảy ra 45 trận động đất. Tại vùng tâm chấn động đất ở H.Kon Plông 2 ngày nay, liên tục ghi nhận các rung lắc, bước đầu ghi nhận một số thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng.

Trong ngày 29/7, trận động mạnh nhất xảy ra vào lúc 10 giờ 7 phút có độ lớn 3.7 tọa độ (14.881 độ vĩ Bắc, 108.215 độ kinh Đông - địa phận H.Kon Plông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km.

Còn 23 trận động còn lại xảy ra cùng ngày có độ lớn dưới 3.7. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi các trận động đất này.

Trước đó (ngày 28/7), H.Kon Plông xảy ra 21 trận động đất liên tiếp. Các trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 5.0.

Làng Vi Ring sau các trận động đất mạnh.

Đặc biệt, trận động đất xảy ra vào lúc 11 giờ 35 phút 10 giây, có độ lớn 5.0 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.827 độ vĩ Bắc, 108.245 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Đây là trận động lớn nhất được ghi nhận tại H,Kon Plông. Trận động đất đã gây rung lắc tại nhiều tỉnh thành như: Kon Tum, Gia Lai. Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, TP.Đà Nẵng,…

Khi trận động đất 5.0 độ xảy ra, anh Trịnh Xuân Hùng, nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đăk Kôi 2 (xã Đăk Tăng, H.Kon Plông) một phen hú vía, khi đang nằm nghỉ chỉ cách lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum có vài trăm mét. Anh Hùng mới chuyển đến đây công tác được hơn 1 tháng, đây là trận động đất gây rung lắc lớn anh từng được chứng kiến.

Anh Hùng nhớ lại: Lúc 11 giờ 35 phút ngày 28/7, anh vừa lên giường để ngủ trưa, thì nhìn thấy nhà rung lắc, đồ vật trên bàn va vào nhau. Lúc này, anh hốt hoảng chạy ra ngoài sân. Chỉ ít giây sau, mọi thứ mới trở lại bình thường. Đến ngày hôm nay, anh vẫn cảm nhận được các trận rung lắc nhưng mức độ nhẹ hơn. Sau khi xảy ra các trận động đất, trụ sở Trạm bảo vệ rừng Đăk Kôi 2 đã bị nứt tường 2 vị trí, với chiều dài khoảng 1m.

Trụ sở Trạm BVR Đăk Kôi 2 bị nứt sau trận động đất.

Còn ông Nguyễn Văn Lai sống ở thôn Vi Ring, xã Đăk Tăng, H.Kon Plông cho biết, nhiều năm về trước, dân làng sinh sống gần khu vực sông Đăk Snghé. Từ khi thủy điện Thượng Kon Tum được xây dựng, cuộc sống của người dân chịu không ít xáo trộn. Tất cả các gia đình được đưa đến khu tái định cư từ năm 2016 để nhường đất cho thủy điện. Năm năm sau đó, khi thủy điện hoàn thành và đi vào hoạt động cũng là lúc liên tục xuất hiện động đất.

“Làng Vi Ring cách lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum khoảng 1,5km. Khi thuỷ điện chưa tích nước, ở đây người dân không biết động đất là gì. Từ năm 2021, thuỷ điện tích nước, ở thôn xảy ra động đất liên tục. Đặc biệt, về mùa mưa hay xảy ra các trận động đất lớn. Ban đầu, người dân còn bất an, nhưng 3 năm nay quen với động đất nên không còn hoang mang nữa”, ông Lai cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Lai (bìa trái) đang kể vệ các trận động đất với PV.

Trưa 29/8, ông Phạm Thanh Bình – Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự H.Kon Plông cho biết, theo cập nhật nhanh từ các xã, thị trấn trên địa bàn, các trận động đất không gây thiệt hại về người. Tại xã Măng Bút, một hộ dân bị rơi tivi hư hỏng hoàn toàn. Điểm trường THCS và Trạm Y tế xã Đăk Ring bị nứt vách tường. Còn tại xã Đăk Nên, điểm trường mầm non và phòng làm việc của Công an xã cũng nứt tường.

Theo ông Bình, UBND huyện lâu nay cũng đã làm việc với Viện vật lý Địa cầu, Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai để tổ chức diễn tập cho người dân trên địa bàn về các tình huống động đất có thể xảy ra. Huyện cũng về từng thôn tập huấn, cung cấp các tờ rơi về kỹ năng ứng phó với động đất. Vì vậy, sau khi các trận động mạnh xảy ra, người dân trong huyện cũng biết cách ứng phó.

Lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum (xã Đăk Tăng, H.Kon Plông)

Theo thống kê, trên địa bàn H.Kon Plông có 6 công trình thủy điện nhưng chỉ có 3 công trình thủy điện có hồ chứa. Đó là thủy điện Thượng Kon Tum, thủy điện Đăk Đrinh và thủy điện Đăk Re. Hiện các công trình thủy điện, thủy lợi vẫn hoạt động bình thường, chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng gì sau trận động đất có độ lớn 5.0 richter.

Ngày 29/7, ông Lê Ngọc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum đã ký văn bản bản đề nghị ba chủ đầu tư thuỷ điện lớn trên địa bàn H.Kon Plông (thuỷ điện Thượng Kon Tum, Đăk Đrinh và Đăk Re) theo dõi chặt chẽ tình hình dư chấn động đất, kịp thời thông tin đến các cơ quan chức năng và người dân để chủ động phòng ngừa, ứng phó; tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo trận động đất 5.0 richter tương ứng với mực nước dâng của lòng hồ thuỷ điện về cho cơ quan chức năng…

Bắc Tây Nguyên xảy ra trận động đất lớn 5.0 richter, rủi ro thiên tai cấp 2
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang