Hình ảnh hạn hán khốc liệt hoành hành ở Tây Nguyên

Thứ Hai, 04/03/2019 09:35

|

(CAO) Những ngày này các tỉnh Tây Nguyên đang đối mặt với "cơn khát" nước đỉnh điểm, khi nhiều ao hồ khô cạn, cây trồng thiếu nước... Là nơi khắc nghiệt nhất, người dân Gia Lai đang tìm đủ mọi cách vét kênh, đào đất, chắt chiu từng giọt nước.

Giữa cái nắng gay gắt, anh Nguyễn Văn Hải (công nhân Công ty chè Bàu Cạn, xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đang loay hoay tìm cách đưa chiếc máy bơm ra giữa lòng hồ để hút những giọt nước ít ỏi tưới cho cây chè.

Lau giọt mồ hôi, anh Hải cho biết, đây là hồ nước đội 4 thuộc thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn – một trong những hồ thủy lợi lớn ở huyện Chư Prông. Tính đến thời điểm này, mực nức hồ thấp hơn nửa mét so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, chỗ sâu nhất của hồ chỉ chưa đến đầu gối. Dự tính khoảng 20 ngày nữa không có mưa, nước hồ sẽ cạn đáy. Những công nhân như anh rất vất vả vì hồ cạn, phải liên tục thay đổi chỗ bơm mới có nước.

Mới giữa mùa khô mà nhiều hồ thủy lợi ở Gia Lai đã cạn

Cách hồ đội 4 khoảng 3km, hồ 14 (xã Bàu Cạn) còn thê thảm hơn khi đã cạn trơ đáy hơn 1 tuần nay. Hồ 14 rộng khoảng 20 héc-ta, cung cấp nước tưới cho hơn 100 héc-ta cà phê của người dân. Giữa hồ không còn giọt nước nào, đất đai đã nứt nẻ. Rất nhiều máy bơm đang nằm giữa hồ “há vòi” chờ nước.

Vợ chồng anh Trần Minh Đức (thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn) đang khiêng chiếc máy bơm đặt ở hồ lên xe để đưa về nhà. Anh Đức chia sẻ: Không còn nước nên anh đưa máy bơm về nhà cất. Gia đình có 2,5 héc-ta cà phê đang trong giai đoạn ra trái non. Tuy nhiên đang cần tưới nước cho cây cà phê trong những ngày nắng nóng, thì hồ thủy lợi khô cạn. Anh đang đau đầu tìm giải pháp cứu vườn cà phê trong mùa hạn.

“Tôi mới tưới được 2 đợt cho cây cà phê thì hồ cạn nước, hiện giờ đợt 3 đáng lẽ phải tưới rồi mà chưa tìm được nguồn nước. Giờ chỉ cầu mong cho trời mưa xuống để cứu lấy vườn cà phê. Không tưới đủ nước cho cây cà phê đợt này, tỷ lệ đậu sẽ quả rất thấp. Không chỉ riêng gia đình tôi, mà nhiều hộ xung quanh đây cũng như đang ngồi trên đống lửa khi không có nước tưới cho cây cà phê”, anh Đức lo lắng nói.

Cây cà phê ở Tây Nguyên đang trong giai đoạn ra quả non nhưng bị thiếu nước tưới

Hiện nay, tại Gia Lai có hơn 93 nghìn héc-ta cà phê, trong đó khoảng 80 nghìn héc-ta trong giai đoạn kinh doanh. Lúc này, người trồng cà phê tại Gia Lai mới bước vào đợt tưới nước thứ 3, tuy nhiên tình trạng khô hạn đang xảy ra tại nhiều địa phương như huyện Mang Yang, Chư Sê, Chư Pưh, Ia Grai, Chư Prông....

Điều này không những gây khó khăn cho sản xuất, tăng chi phí đầu tư mà còn có nguy cơ ảnh hưởng tới năng suất, sản lượng cà phê cuối vụ.

Nông dân tìm mọi cách cứu cây trồng

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây nguyên, do mùa mưa năm 2018 kết thúc sớm, một vài huyện lượng mưa đạt thấp chỉ khoảng 60 – 65% so với nhiều năm đã ảnh hưởng lớn đến nguồn nước ngầm.

Mùa mưa năm 2019 sẽ đến muộn hơn so với quy luật (tầm tháng 5-2019). Hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục duy trì trong nửa đầu năm 2019, lượng dòng chảy trên các sông suối đạt thấp, đặc biệt là ở vùng Đông Nam của tỉnh. Lượng mưa các tháng 3, 4, 5-2019 thấp hơn trung bình nhiều năm.

Hình ảnh về hạn hán đang hoành hành tại Tây Nguyên:

Hồ thủy lợi tại xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã bị khô cạn 2 tuần nay
Người dân huy động các máy bơm để hút nước tưới cho cây trồng
Hồ thủy lợi đội 3, xã Bàu Cạn bị nứt nẻ
Người dân Tây Nguyên đang dốc toàn lực tìm nước giữa mùa khô
Năm nay, hạn đến sớm với người dân Tây Nguyên
Nhiều con suối ở tỉnh Gia Lai đã khô cạn

Bình luận (0)

Lên đầu trang