Sinh viên lãnh án vì móc “bóp điện tử”

Thứ Năm, 07/01/2016 16:18

|

(CAO) Là sinh viên hệ tại chức, thay vì cố gắng học hành để có tương lai thì Hồ Hồng Thủy (SN 1992, quê tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) lại sử dụng công nghệ tin học để kiếm tiền bất chính và bị TAND TP.HCM kết án về tội “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Thủy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được TAND cấp cao tại TP.HCM chấp nhận cho y được hưởng án treo trong phiên tòa phúc thẩm vào ngày 7-1.

Theo cáo trạng, ngày 25-12-2013, chị Trần Thị Hoàng Hà (ngụ Q.7, TP.HCM) chủ cửa hàng tiện lợi gia đình chuyển tiền vào ví điện tử của mình (ví Home Fresh Mart, gọi tắt HFM) để thanh toán hóa đơn cho khách thì phát hiện có những giao dịch lạ. Theo đó, tiền của chị Hà được chuyển đến ví điện tử khác (ví Peterpen đứng tên Lê Thanh Hải) nhưng bất thành do ngăn chặn kịp thời.

Bị cáo Hồ Hồng Thủy tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi chị Hà đổi mật khẩu, đối tượng lạ vẫn tiếp tục vào được ví của HFM để sử dụng tiền mua thẻ cào điện thoại và thẻ gate dùng để chơi game online. Chị Hà liền trình báo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an đề nghị vào cuộc xử lý.

Qua điều tra, chân tướng “đối tượng lạ” đã bị lật mặt, đó chính là Hồ Hồng Thủy, người được chị Thủy nhận vào làm việc tại cửa hàng của mình từ tháng 10-2013. Thủy khai nhận do muốn lấy công thức pha chế cà phê, sinh tố nên y có lên mạng tìm hiểu, tạo phần mềm gián điệp cài vào máy tính của cửa hàng. Thủy tạo ra phần mềm “AK”, ghi lại thao tác bàn phím, chụp ảnh màn hình máy tính, khi kết nối Internet, các thông tin trên tự động gửi về email do Thủy thiết lập.

Trong quá trình làm việc, Thủy để ý thấy chị Hà sử dụng ví điện tử để thanh toán tiền mua thẻ điện thoại, tiền điện, tiền nước... Thời gian sau, Thủy khi bị cửa hàng đuổi việc, y liền sử dụng thông tin về ví điện từ và email cá nhân của chị Hà nhằm thực hiện hành vi chuyển tiền đến 3 tài khoản do y tạo ra. Thủy sử dụng tiền trong ví điện tử của chị Hà mua 60 thẻ cào điện thoại, 10 thẻ gate do công ty FPT Online phát hành với tổng số tiền 16,9 triệu đồng.

Sau khi mua, Thủy nạp thẻ cào vào hai số điện thoại của Thủy và anh trai Hồ Hoàng Thủy. Số tiền còn lại, Thủy nhờ anh trai sử dụng giấy CMND của mình đến ngân hàng để rút toàn bộ để tiêu xài cá nhân. Hồng Thủy và Hoàng Thủy đã khai nhận hành phạm tội của mình và khắc phục hậu quả, trả lại toàn bộ chiếm đoạt cho chị Hà. TAND TP.HCM tuyên phạt Hồng Hoàng Thủy 2 năm 6 tháng tù giam; phạt Hoàng Thủy 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hồng Thủy kháng cáo, trình bày do hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo vào TP.HCM ở trọ, vừa đi học, vừa đi làm để có tiền trang trải chi phí. Do nhất thời nông nổi dẫn đến phạm tội, nên Thủy xin tòa cho hưởng án treo để được tiếp tục theo học.

Tòa phúc thẩm nhận định hành vi của Thủy là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, xét các bị cáo thành khẩn khai báo nhận tội, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả, người bị hại có đơn xin xem xét giảm nhẹ, hiện các bị cáo đang học đại học… nên không cần cách ly ra khỏi xã hội.

Từ nhân định trên, tòa tuyên phạt Hồng Thủy 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang