Hai người thương vong, 4 người ngồi tù vì... chiếc iphone 'cổ'

Thứ Năm, 07/01/2016 12:24

|

(CAO) Hậu quả sau cuộc hỗn chiến, một người không qua khỏi do vết thương quá nặng; một người bị thương nhưng không yêu cầu giám định.

Có hai trong số bốn đối tượng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội giết người, đó là Nguyễn Thanh Bình (SN 1991, ngụ ấp xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai; trú Lê Trọng Tấn, Q. Tân Phú) và Lê Phước Khánh (SN 1992, tại xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau).

Sau khi xem xét, TAND cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm, tuyên xử hai bị cáo 21 năm tù.

Các bị cáo nghe tuyên án

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, khoảng 19 giờ tối 6-7-2014, Lê Văn Chung (SN 1993, ngụ Thanh Hóa) và Lê Văn Mận (tự Hiếu, SN 1991, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) đến chơi tại phòng trọ của chị Hoàng Thị Ngoan (ngụ tổ 5, khu phố 6, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Tại đây, Chung và Mận gặp Trịnh Công Dũng (SN 1992, ngụ Thanh Hóa) và Nguyễn Thanh Bình. Tất cả cùng mang rượu ra nhậu đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày mới ra về. Bình gọi Dũng điều khiển xe mô tô chở Bình ra quán gần nhà Ngoan để tiếp tục “tăng hai”.

Đến quán, Bình thò tay vào túi quần thì phát hiện chiếc Iphone 4 đã “không cánh mà bay”. Nghĩ bỏ quên tại phòng trọ của Ngoan nên Bình định quay lại lấy nhưng Dũng nói để Dũng đi tìm giúp. Khi Dũng đi được khoảng 10 phút, Bình cũng đi bộ về phòng trọ của Ngoan. Bình nói với Ngoan nếu tìm thấy điện thoại thì cho Bình xin lại. Mọi người cùng nói không biết nên Bình bỏ đi.

Một lúc sau, Bình thấy xót của, tiếc chiếc Iphone 4 nên tiếp tục quay lại phòng trọ. Bình thấy Ngoan, Chung, Dũng và Mận đang khóa cổng phòng trọ chuẩn bị đi chơi. Bình lại tiếp tục hỏi điện thoại bị mất khiến nhóm Ngoan nghĩ rằng Bình có ý xỏ xiên việc chôm chỉa điện thoại nên dẫn đến cãi nhau.

Dù không liên quan nhưng Lê Phước Khánh (ở phòng trọ kế bên phòng Ngoan) tỏ thái độ bênh vực Bình: “Thôi của đi thay người, trước sau gì nó cũng chết”. Nghe vậy, Mận đến gần Khánh và Bình hỏi: “Mày nói sao?", vừa nói Mận vừa tay đánh vào mặt Khánh.

Dũng và Chung cùng xông vào đánh Khánh, Bình. Hai bên “sáp lá cà”, Khánh dùng khúc cây gỗ tròn dài khoảng 1 mét đánh nhóm Mận. Bình dùng một con dao bấm gấp mang theo sẵn đâm hai nhát vào ngực và hông phải của Dũng gây thương tích; đâm một nhát vào ngực Mận gục tại chỗ.

Dũng và Chung bỏ chạy, Bình cầm dao, Khánh cầm cây đuổi theo. Dũng liền dùng ghế xếp bằng sắt ném về phía Bình, Khánh; Chung thì dùng cây tre đánh trả. Thấy Khánh bị đánh, em trai tên Líp từ trong phòng cầm cây sào phơi đồ bằng tre chống trả để giải vây cho anh.

Hậu quả sau cuộc hỗn chiến, Mận không qua khỏi do vết thương quá nặng; Dũng bị thương nhưng không yêu cầu giám định. Gây án xong, Khánh ra đầu thú, còn Bình bỏ trốn nhưng không thoát.

Phiên tòa sơ thẩm được xét xử lưu động vào ngày 8-9-2015 tại Nhà văn hóa khu phố 6, P.Long Bình, TP. Biên Hòa, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Bình 13 năm tù, Lê Phước Khánh 8 năm tù về tội “giết người”; Chung và Dũng mỗi người 8 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Tòa buộc Bình bồi thường 65 triệu đồng, Khánh bồi thường 32,5 triệu (chi phí mai táng và tổn thất tinh thần) cho gia đình bị hại.

Sau khi án tuyên, Bình và Khánh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Hai bị cáo cho rằng nguyên nhân đâm chết bạn nhậu là do bị đánh tới tấp nên mới rút dao ra phòng vệ chứ không có ý định giết người; mong được tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để được sớm hòa nhập cộng đồng, làm việc kiếm tiền bồi thường cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-12-2015, TAND cấp cao tại TP.HCM nhận định: Hành vi phạm tội của hai bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật, dẫn đến chết người, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, cần nghiêm trị để răn đe. Từ nhận định trên, tòa tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm nhằm giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang