Truy bắt kẻ cầm đầu băng cho vay nặng lãi nhiều tỷ đồng

Thứ Tư, 24/06/2020 10:14  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 22-6, Cơ quan CSĐT CATP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công chuyên án cho vay nặng lãi, bắt khẩn cấp 5 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 4.000đ đến 5.000 đồng/1 triệu/ngày, tương đương với 144% đến 180%/năm.

Các đối tượng bị bắt giữ, gồm: Nguyễn Bá Dũng, SN 1992, HKTT: huyện Ứng Hòa, Hà Nội, chỗ ở hiện nay phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc; Đinh Văn Đại, SN 1995, HKTT: huyện Đại Từ, Thái Nguyên), chỗ ở hiện nay: phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên; Lê Trung Hiếu, SN 1994; Vũ Anh Tuấn, SN 1996, đều ở phường Đống Đa và Nguyễn Văn Hiệp, SN 1990, ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên. Đây là 5 trong số các đối tượng được Hoàng Đăng Dũng, SN 1987, ở P.Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc - chủ cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3 thuê làm với nhiệm vụ quản lý sổ sách, cho khách vay tiền và thu tiền lãi.

Trước đó, CATP Vĩnh Yên nhận được nhiều đơn tố giác của người dân trên địa bàn tố giác về việc cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3, địa chỉ: số nhà 6, khu đô thị mới Chù Hà Tiên, phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên có hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Từ những thông tin trên, CATP Vĩnh Yên vào cuộc tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ: cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3 được thành lập và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay do Hoàng Đăng Dũng, làm chủ. Vì có hành vi hoạt động vi phạm pháp luật và liên quan đến tín dụng đen nên cơ sở này không cố định trụ sở hoạt động mà thường xuyên thay đổi trụ sở hoạt động. Trước tình hình trên, CATP Vĩnh Yên đã xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá.

Các đối tượng bị bắt giữTang vật vụ án

Sau một thời gian thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, ngày 19-6, Cơ quan điều tra CATP Vĩnh Yên, tiến hành kiểm tra hành chính cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3, tại địa chỉ trên, tổ công bắt giữ 5 đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi tại cơ sở này, gồm các đối tượng nêu trên.

Tại thời điểm kiểm tra, Công an thu giữ 1 két sắt; 2 cây máy tính; 4 xe máy các loại; 1 ô tô BS: 88A-08975 cùng hàng nghìn giấy vay tiền, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, bằng đại học, sổ hộ khẩu thế chấp…

Ngoài ra cơ quan Công an thu giữ của chị Hoàng Thị Bích Huệ, SN 1985, ở P.Tích Sơn, TP Vĩnh Yên (chị gái Dũng) nhiều giấy tờ vay tiền, hợp đồng vay tiền cũng như nhiều sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi tại cơ sở Hoàng Phúc 3.

Đối tượng Hoàng Đăng Dũng đang bị cơ quan điều tra truy bắt

Qua tìm hiểu, thủ đoạn và phương thức cho vay của các đối tượng là hoạt động cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ và cầm cố tài sản với lãi suất từ 4.000đồng/1 triệu/ngày đến 5.000đồng/1 triệu/ngày, tương đương với 144% đến 180%/năm.

Người vay có thể cầm cố tài sản hoặc cầm các giấy tờ tùy thân đến cơ sở Hoàng Phúc 3 của Dũng thì sẽ được vay tiền một cách dễ dàng. Cụ thể: nếu vay 10 triệu đồng (1 bát họ)… đến 150 triệu đồng (15 bát họ) thì các đối tượng sẽ cắt lãi trước từ 2 triệu đồng đến 30 triệu đồng, sau đó mỗi ngày người vay phải trả cho các đối tượng này từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng/ngày, người vay có thể đến trực tiếp trả, hoặc các đối tượng trực tiếp đi thu, hoặc chuyển khoản. Nếu không trả thì các đối tượng này sẽ sử dụng điện thoại để gọi điện hoặc nhắn tin đe dọa yêu cầu phải trả.

Tính đến thời điểm hiện nay, cơ quan Công an có khoảng 500 người vay tiền của Hoàng Đăng Dũng và đồng bọn với số tiền thu lời bất chính nhiều tỷ đồng. Hiện cơ quan CSĐT CATP Vĩnh Yên đang truy bắt đối tượng Hoàng Đăng Dũng - chủ cơ sở hỗ trợ tài chính Hoàng Phúc 3.

Đồng thời để phục vụ công tác điều tra mở rộng vụ án và củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại cơ sở cở này, cơ quan CSĐT CATP Vĩnh Yên đề nghị ai đã đến vay tiền của Hoàng Đăng Dũng và đồng bọn thì liên hệ với cơ quan Công an CATP Vĩnh Yên theo số điện thoại: 02113.861.204 - Đội Cảnh sát hình sự, CATP Vĩnh Yên để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang