Vụ 4 phu vàng bị ngạt khí tử vong: Tuyên phạt các bị cáo 55 tháng tù

Thứ Bảy, 19/11/2016 00:56  | Hải Đường

|

(CAO) Ngày 18-11, TAND tỉnh Quảng Nam đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Văn Thị Hoài Thương (36 tuổi), trú thị trấn Thanh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam về tội “Tàng trữ, sử dụng mua bán trái phép chất liệu nổ và vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên”.

Ba bị cáo Hoanh, Nhía và Bình về tội “Vi phạm các quy định về thăm dò, nghiên cứu khai thác tài nguyên”. Theo cáo trạng, năm 2015, bị cáo Thương đầu tư dụng cụ, phương tiện thuê nhân công tổ chức khai thác vàng trái phép ở khu vực đồi Cho Val, thuộc tổ 5, thôn Dung, thị trấn Thanh Mỹ.

Đến đầu năm 2016, Nguyễn Kim Vui (28 tuổi), trú tổ 9, thôn Dung đã yêu cầu Thương đầu tư tiền để mình tiếp tục tổ chức khai thác vàng ở điểm này và được Thương đồng ý, giao cho Vui gọi người, trực tiếp quản lý việc khai thác tại bãi, tiền công và chi phí Thương lo.

Vui đã điện thoại cho 6 người gồm: Cụt Văn Bình (18 tuổi), Cụt Văn Hoanh (29 tuổi), Và Bá Nhía (23 tuổi) và ba anh em ruột là Cụt Hải Sơn (34 tuổi), Cụt phò Pheng (33 tuổi) và Cụt Văn Ngọ (29 tuổi), tất cả trú huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vào làm công cho Thương và Vui với mức 4 triệu đồng/tháng.

Các bị cáo ở TAND tỉnh Quảng Nam, sáng 18-11

Đến ngày 12-4-2016, sau khi đục đá để nhét 6 quả bộc phá tự chế (thuốc nổ và kíp điện) vào các vị trí để lấy đá. Sau khi tất cả đi ra khỏi hầm, Pheng kích điện cho bộc phá nổ thì Sơn bị ngất rơi xuống hầm, lần lượt Vui, Pheng, Bình, Ngọ đã dùng dây xuống hầm để cứu Sơn nhưng khi xuống hầm đều bị ngất không lên được. Còn lại Hoanh và Nhía định xuống hầm tiếp nhưng do thấy khó thở nên quay lên tìm người đến cứu những người trên.

Nhận được thông tin, người dân và các đơn vị chức năng đã đến hiện trường bơm khí xuống hầm để đưa các nạn nhân ra khỏi hầm gồm: Vui, Pheng, Ngọ và Sơn đã tử vong, còn Bình hấp hối được đưa đi cấp cứu hồi phục sức khỏe.

Tại TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Văn Thị Hoài Thương 30 tháng tù, và hai bị cáo Hoanh và Nhía bị tuyên phạt mỗi người 9 tháng tù. Bị cáo Bình tuyên phạt 7 tháng tù nhưng đã chấp hành xong được thả tự do. Ngoài ra, gia đình của nạn nhân ba em ruột này đã thỏa thuận với bị cáo Thương bồi thường số tiền 200 triệu đồng.

Clip tuyên án các bị cáo trong vụ 4 phu vàng bị ngạt khí tử vong:

Bình luận (0)

Lên đầu trang