Út “trọc” lãnh 12 năm tù

Thứ Ba, 31/07/2018 18:55  | Thanh Hoà

|

(CAO) Chiều 31/7, HĐXX đã tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, tức Út “Trọc”, cựu thượng tá quân đội, Phó TGĐ Công ty Thái Sơn) 12 năm tù; đồng thời kiến nghị tước bỏ các huân huy chương đã trao cho bị cáo Hệ.

Sau 2 ngày xét xử vụ án Út "trọc" và đồng phạm, chiều 31/7, HĐXX đã tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; 2 năm tù vì tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt chung là 12 năm tù.

Đinh Ngọc Hệ bị phạt 12 năm tù giam

Bị cáo Trần Văn Lâm (SN 1977, TGĐ Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn): 5 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bùi Văn Tiệp (SN 1957, nguyên Sư đoàn trưởng F367, Quân chủng Phòng không - Không quân) 24 tháng tù treo về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thử thách 48 tháng.

Trần Xuân Sơn (SN 1986, nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty CP phát triển đầu tư Thái Sơn tại Bình Dương) 18 tháng tù treo về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thử thách 36 tháng, Sơn được trả tự do tại tòa.

Bị cáo Phùng Danh Thắm (SN 1965, đại tá, nguyên Tổng giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hệ bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý doanh nghiệp trong thời gian 4 năm.

HĐXX cũng nhận định, dù bị cáo Đinh Ngọc Hệ không thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng các bị cáo khác thừa nhận hành vi phạm tội. Lời khai của các bị cáo này và người liên quan cho thấy, việc truy tố bị cáo Hệ là có căn cứ. Hành vi cho thuê và thế chấp xe ô tô của Hệ còn dẫn đến các đơn thư khiếu nại, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội. Bào chữa của các luật sư của bị cáo Hệ không có cơ sở để chấp nhận.

Bị cáo Hệ còn sử dụng bằng giả để khai hồ sơ, bổ nhiệm trái quy định. Bị cáo Hệ phải chịu trách nhiệm với tình tiết tăng nặng là phạm hai tội trở lên. HĐXX kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tước bỏ các huân huy chương đã trao cho bị cáo Hệ.

HĐXX cũng khẳng định có đủ cơ sở xác định hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của các bị cáo. VKS truy tố các bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

HĐXX cũng xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo. Hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát hơn 1,4 tỷ đồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của quân đội, của Nhà nước, cần phải xử lý nghiêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang