Vụ án các trung tâm đăng kiểm: Vì an toàn giao thông nên được sự đồng tình, ủng hộ

Thứ Tư, 08/02/2023 16:17

|

(CATP) Sau khi Chuyên đề Công an TPHCM ngày 07-02-2023 đăng bài Vụ án tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới: Phòng ngừa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ xa, tòa soạn nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ người dân. Mọi người đều kiến nghị cần xử lý triệt để, làm trong sạch môi trường đăng kiểm xe cơ giới, nhằm tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.

Phanh phui hàng loạt sai phạm trong hoạt động đăng kiểm

Ngày 07-02, ông Trần Văn Thành (ngụ H.Bình Chánh, TPHCM) chia sẻ: "Mỗi lần nghe tin, đọc báo hay chứng kiến những vụ TNGT trên đường rất thương tâm, trong đó có nguyên nhân do xe đang chạy bị mất lái, hư phanh, nổ lốp..., tôi đau lòng lắm! Vì vậy, tôi tất hoan nghênh, ủng hộ trước chiến công của lực lượng Công an khi làm trong sạch khâu đăng kiểm xe cơ giới. Phải làm và làm quyết liệt. Việc này không những đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật mà còn góp phần đem lại an toàn giao thông cho toàn xã hội, được mọi người ủng hộ, đồng thuận".

Nhiều bạn đọc khác cho rằng, thời gian này, tuy có khó khăn về đăng kiểm xe cơ giới vì thời gian giải quyết lâu hơn, nhưng những đối tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi bất chính thì trước sau cũng phải xử lý, là điều rất cần thiết, bắt buộc phải làm, đặt sự an toàn khi tham gia giao thông đối với tất cả các loại xe lên trên hết. Cơ quan chức năng cần nghiên cứu, sắp xếp, tổ chức hợp lý nhằm phục vụ tốt hơn khi người dân mang xe đi đăng kiểm.

Cơ quan điều tra công bố quyết định khám xét tại Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam)

Vụ án này thu hút dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là những ngày gần đây, có thêm nhiều đối tượng bị cơ quan chức năng bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. Liên quan đến sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 9201D (H.Thăng Bình, Quảng Nam), ngày 07-02, Công an tỉnh cho biết đã bắt tạm giam 6 bị can (gồm 2 Phó giám đốc, 1 Trưởng phòng, 3 kiểm định viên). Cơ quan điều tra cũng ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 7 bị can khác trong vụ án. Kết quả điều tra ban đầu, khi các phương tiện đến đăng kiểm có những lỗi như: gắn thêm tời (kéo), thay cầu xe, cơi nới thay thiết kế thùng, tăng khối tượng xe so với thiết kế ban đầu..., các chủ phương tiện nào "chung chi" từ 1 - 2 triệu đồng/lượt đăng kiểm sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật.

Ngày 06-02, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công tỉnh Nghệ An đang làm rõ hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ xảy ra tại 2 cơ sở đăng kiểm xe cơ giới ở TX.Thái Hòa và TP.Vinh. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 13 đối tượng (1 Giám đốc, 2 Phó giám đốc, 4 Trưởng phòng kiểm định, 3 nhân viên đăng kiểm, 3 nghi can môi giới). Cùng về sai phạm trong công tác đăng kiểm, ngày 03-02-2023, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố, bắt tạm giam Giám đốc TTĐK xe cơ giới 19-01V về hành vi nhận hối lộ.

Đến nay, theo Phòng Tham mưu - Công an TPHCM, kết quả điều tra ban đầu vụ án "môi giới hối lộ, đưa hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác" tại các TTĐK xe cơ giới trên địa bàn TPHCM và Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre (được Công an TPHCM lập chuyên án đấu tranh), sau khi xác định rõ vai trò, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, Công an TPHCM đã chỉ đạo triển khai kế hoạch phá án, tổ chức bắt giữ các đối tượng, khám xét khẩn cấp tại 9 TTĐK, gồm: 5 TTĐK do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc là TTĐK 62-03D (Long An), 71-02D (Bến Tre), 83-02D (Sóc Trăng), 66-02D (Đồng Tháp), 63-03D (Tiền Giang); 50-15D (TP.Thủ Đức) do Nguyễn Trọng Vĩnh làm Giám đốc; 50-07V (Q.Bình Tân), 50-10D (H.Củ Chi), 50-17D (H.Nhà Bè). Qua đó, Ban chuyên án đã tạm giữ nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội.

Điều tra hoạt động của hệ thống dữ liệu tại một Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới

Kết quả điều tra đến nay xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của TTĐK, giám đốc các TTĐK trên đã chỉ đạo nhân viên (Phó giám đốc, đăng kiểm viên, thực tập viên, nhân viên văn phòng...) trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường, đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của các chủ phương tiện, đối tượng "cò mồi" đưa đến kiểm định, nhằm thu lợi bất chính số tiền ước tính gần 10 tỷ đồng. Thông qua thủ đoạn sau: bỏ qua các lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công, cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn, sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Thủ đoạn gây nguy hiểm cho an toàn giao thông

Kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM, đáng chú ý, tại các TTĐK do Trần Lập Nghĩa làm Giám đốc, đã phát hiện nhóm hành vi "giả mạo trong công tác" đối với thủ đoạn lập danh sách đăng kiểm viên (nhưng không làm việc thực tế tại trung tâm) để hợp thức hóa quy định tại Khoản 1, Điều 7 của Nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (quy định về nhân lực phải đảm bảo có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất 1 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao) để vận hành 1 dây chuyền kiểm định. Trần Lập Nghĩa còn chỉ đạo nhân viên giả mạo chữ ký của các đăng kiểm viên, ký vào các hồ sơ kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ. Qua đó, đã cấp 52.291 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho số ôtô đến đăng kiểm, trái với quy định, thu lợi bất chính cả chục tỷ đồng.

Nguyễn Quý Khánh, Nguyễn Viết Đức, Nguyễn Trinh Tài bị Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ

Hành vi của các đối tượng trong các vụ án trên là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc giám sát chất lượng phương tiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại cho tài sản của người dân và dư luận xấu cho xã hội. Nhất là nguy cơ gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông trên cả nước. Ban Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM và một số Cơ quan CSĐT - Công an quận, huyện liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ sai phạm xảy ra tại các TTĐK trên địa bàn thành phố.

Các đơn vị thuộc Công an TPHCM đã phối hợp, bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến các sai phạm tại TTĐK xe cơ giới 50-10D (H.Củ Chi) và 50-07V (Q.Bình Tân), khám xét, triệu tập làm việc 20 đối tượng khác liên quan đến các hoạt động sai phạm của TTĐK xe cơ giới 50-17D (H.Nhà Bè). Quá trình làm rõ sai phạm của TTĐK xe cơ giới 50-17D, cơ quan điều tra đã phát hiện Trung tâm Đào đạo, sát hạch lái xe Thành Công (H.Nhà Bè) có liên quan đến hành vi vi phạm của TTĐK xe cơ giới 50-17D trong việc đăng kiểm khoảng 120 ôtô không đảm bảo tiêu chuẩn, để Trung tâm Đào đạo, sát hạch lái xe Thành Công đưa vào hoạt động dạy lái xe, có nguy cơ gây nguy hiểm cho hoạt động dạy học lái xe tại trường.

Sai phạm trên còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo học viên và chất lượng của học viên khi được cấp giấy phép lái ôtô. Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM và Công an H.Nhà Bè tiếp tục tập trung làm rõ sai phạm liên quan đến TTĐK xe cơ giới 50-17D và Trung tâm Đào đạo, sát hạch lái xe Thành Công.

Chuyên án làm rõ sai phạm xảy ra tại các TTĐK xe cơ giới là chiến công đặc biệt xuất sắc của Bộ Công an, Công an TPHCM và Công an nhiều tỉnh, thành trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023. Qua đó, đã kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, bắt giữ nhiều đối tượng hoạt động phạm tội với tính chất đặc biệt nghiêm trọng; ngăn chặn các phương tiện cơ giới không đủ điều kiện lưu thông trên đường. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc (Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an) đã có Thư khen gửi Công an TPHCM để biểu dương thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm ANTT, điển hình là khám phá, làm rõ các sai phạm, tiêu cực xảy ra tại một số TTĐK xe cơ giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang