Hồ sơ vụ án:

Vị khách... sát nhân

Thứ Hai, 06/02/2023 18:29  | Trà My

|

(CATP) 0 giờ 20 ngày 17-7-2022, khi đường phố đã vắng người qua lại, người dân bỗng phát hiện giữa mặt đường Trần Quốc Tảng, thuộc khu 3, phường Hải Hòa, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh có một phụ nữ đã tắt thở, nằm gục giữa vũng máu lớn. Nạn nhân được xác định là chị Đoàn Thị T. (SN 1991), làm nghề phun xăm thẩm mỹ tại phòng trọ ở ngõ 116 gần đó. Vụ án gây rúng động dư luận địa phương thời điểm đó.

Án mạng lúc nửa đêm

Ngay khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung lực lượng để điều tra, làm rõ, truy bắt hung thủ trong thời gian sớm nhất. Qua khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị đâm nhiều nhát chí mạng vào ngực, cổ, lưng, vết đâm dài nửa gang tay. Cách tử thi khoảng 100m là phòng trọ cũng là nơi làm việc của nạn nhân.

Qua sự xê dịch của một số đồ đạc trong phòng trọ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra (CQĐT) phát hiện một số vết máu dưới nền nhà, 1 bao thuốc lá, 1 bật lửa, 1 chiếc điện thoại và 1 chai nước ngọt. Lực lượng Kỹ thuật Hình sự đã lấy mẫu để trưng cầu giám định nhằm truy nguyên nguồn gốc.

Các điều tra viên (ĐTV), trinh sát của CATP Móng Cái và Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh chia nhau thành nhiều mũi thực hiện nhiều nhiệm vụ nhằm nhanh chóng làm rõ tính chất của vụ việc. Trinh sát khai thác dữ liệu điện tử của điện thoại nạn nhân tại hiện trường, dựng toàn bộ quan hệ nhân thân, quan hệ xã hội liên quan đến tình ái của chị T. và cả tài sản của chị này.

Được biết, chị T. lấy chồng tại phường Hải Yên, TP.Móng Cái và có 2 người con chung. Vợ chồng chị T. chưa chính thức ly hôn nhưng ly thân nhiều năm nay, chị T. thuê nhà trọ sống một mình nên CQĐT chưa xác minh được tài sản của chị T.

Hung thủ đuổi theo nạn nhân (ảnh trích xuất từ camera)

Rà soát nhân thân lai lịch nạn nhân, CQĐT xác định, trong quá trình sinh sống, chị T. không có mâu thuẫn trong sinh hoạt cũng như làm ăn, kinh doanh. Do đó, CQĐT loại trừ nguyên nhân án mạng do mâu thuẫn với hàng xóm láng giềng, đồng thời mở rộng diện gây án ra ngoài phường Hải Hòa.

Kết quả rà soát camera an ninh quanh khu vực hiện trường ghi nhận đoạn hình ảnh vào lúc 0 giờ 22 ngày 17-7, nạn nhân chạy từ trong quán ra đường Trần Quốc Tảng, đuổi theo sau là 1 nam giới. Nạn nhân chạy được khoảng 100m thì gục ngã, còn đối tượng nam giới thì bỏ chạy về hướng ngõ 109 đường Trần Quốc Tảng.

Tài liệu này giúp CQĐT khẳng định được hiện trường chính của vụ án là tại phòng trọ của nạn nhân, tuy nhiên, điều chưa may là đoạn hình ảnh lại không rõ mặt người chạy theo sau nạn nhân, phỏng đoán đó là nam giới, trong độ tuổi từ 20 - 30, cao khoảng 1,65m, mặc đồ màu đen.

Qua khai thác dữ liệu điện tử trong chiếc điện thoại của nạn nhân, CQĐT xác định vào lúc 13 giờ 30 ngày 16-7, tin nhắn trên Zalo với nick "Anh ấy" có nhắn cho chị T. với nội dung hỏi nạn nhân ở đâu, làm gì, ở với ai. Sau khi biết chị T. làm nghề phun xăm thẩm mỹ thì nick Zalo này đề nghị chị xăm cho mình nhưng với điều kiện chỉ làm cho anh ta và không cho phép ai được vào phòng phun xăm đó.

Khai thác thêm dữ liệu điện tử, CQĐT còn phát hiện nhiều nội dung quan trọng giúp hé lộ mối quan hệ giữa nạn nhân với đối tượng nghi vấn, từ đó xác định chính xác nguyên nhân, động cơ gây án. Trước khi chết, chị T. còn chụp hình một người đàn ông đến xăm hình gửi cho bạn bè nói người này định quỵt tiền xăm, chứng tỏ nạn nhân không quen biết người đàn ông này.

12 giờ phá án

Xác minh tài khoản Zalo "Anh ấy", CQĐT phát hiện tài khoản có lần đăng nhập ở địa bàn thôn 7, xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Cùng lúc đó, tổ trinh sát lần theo hướng tẩu thoát của đối tượng nghi vấn cũng được một tài xế taxi cho biết, khuya 17-7 có chở 1 nam thanh niên từ đường Trần Phú, TP.Móng Cái tới xã Quảng Long, huyện Hải Hà. Xâu chuỗi các dữ liệu trên, CQĐT xác định, hung thủ nhiều khả năng có liên quan tới địa bàn xã Đường Hoa hoặc xã Quảng Long của huyện Hải Hà.

Tài xế taxi còn cho biết, đối tượng đi đến địa bàn huyện Hải Hà thì xuống xe nhưng không có tiền trả, phải cắm chiếc điện thoại cho người chủ quán nước lấy 1 triệu để trả tiền taxi. Nhận định đối tượng không thể đi đâu xa, CQĐT yêu cầu CAH Hải Hà chốt chặn mọi ngả đường; huy động tổng lực cả lực lượng CSGT chặn tất cả các xe đi từ hướng Móng Cái về huyện Hải Hà và từ Hải Hà đi, không để cho đối tượng di chuyển ra khỏi địa bàn; rà soát tất cả các nhà nghỉ, khách sạn, các thôn bản, đưa hình đối tượng tới tận làng xã để người dân nhận dạng.

Chóong Văn Thắng

Đến 8 giờ ngày 17-7, chân dung đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ án mạng đã được dựng lên, đó là Chóong Văn Thắng (SN 2001, ngụ xã Đường Hoa, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh). Không một người thân, bạn bè nào biết Thắng ở đâu, nên dù đã khoanh vùng nhưng để xác định được chính xác vị trí y ẩn náu lại là một việc vô cùng khó khăn. Nếu không nhanh thì đối tượng với lợi thế thông thuộc địa bàn rừng núi khá heo hút này sẽ di chuyển sâu vào nội địa hoặc lẩn trốn sang Trung Quốc thì việc truy bắt đối tượng sẽ khó khăn, phức tạp hơn gấp nhiều lần.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP.Móng Cái và CAH Hải Hà đã chia quân ra thành nhiều mũi khắp 15 xã của huyện Hải Hà để tìm manh mối về nơi ẩn náu của Thắng. Nhiều biện pháp kỹ thuật, tâm lý đã được vận dụng nhưng chưa có hiệu quả.

Thắng không dùng điện thoại, chỉ liên lạc bằng tài khoản mạng xã hội Zalo, lúc thì mượn của bạn, lúc mượn của người dân, lúc lại ra các quán điện tử để truy cập vào tài khoản của mình để liên lạc. Kiên trì lần theo từng manh mối nhỏ nhất về hành tung, nhẫn nại chờ đối tượng sơ hở, lúc 10 giờ 10 ngày 17-7, CQĐT có thông tin đối tượng xuất hiện tại một nhà trọ ở xã Quảng Minh, huyện Hải Hà. Làm việc với chủ nhà trọ, người này xác nhận có 1 thanh niên hình thức giống đối tượng mà công an đang tìm kiếm đến thuê trọ vào đầu giờ sáng ngày 17-7.

Xét mức độ nguy hiểm của các vết thương mà đối tượng đã gây ra cho nạn nhân cũng như việc không tìm thấy hung khí tại hiện trường, CQĐT nhận định, Thắng là đối tượng rất manh động, liều lĩnh nên việc bắt giữ phải được tiến hành nhanh, chính xác, dứt khoát để đối tượng bị động, bất ngờ, không kịp trở tay.

Hình xăm trên ngực kẻ sát nhân do nạn nhân thực hiện

Khám xét nhanh cơ thể đối tượng, trinh sát phát hiện trên ngực Thắng có 1 hình mới xăm giống với bức ảnh mà nạn nhân đã chụp rồi gửi cho bạn bè. Đặc biệt, trên bàn tay đối tượng này còn có nhiều vết rách da mới. CQĐT đã tiến hành lấy mẫu sinh học của Chóong Văn Thắng để giám định nhằm so sánh với dấu vết ADN mà lực lượng Kỹ thuật hình sự thu được tại hiện trường. Kết quả xác định, ADN có trong dấu vết để lại hiện trường cùng kiểu gen với Thắng. Như vậy, một lần nữa có thể khẳng định, Thắng chính là đối tượng đã xuất hiện tại phòng trọ của chị T. vào tối 16-7 và rạng sáng 17-7 (thời điểm chị này bị sát hại).

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thắng đã phải cúi đầu khai nhận động cơ gây án là cướp tài sản vì nghiện ma túy. Buổi sáng hôm đó, Thắng từ nhà ở Hải Hà lên Móng Cái mua ma túy để sử dụng, nhưng chưa "đủ đô" nên nghĩ phải đi cướp lấy tiền mua ma túy sử dụng tiếp. Khi đi ngang qua tiệm xăm hình của chị T., Thắng phát hiện chị làm việc 1 mình và biển hiệu có đề số điện thoại nên y mua sim rác, lập tài khoản Zalo để kết bạn với chị T. rồi nhắn tin hỏi, đặt lịch đến chỗ chị xăm hình.

Để thực hiện hành vi, Thắng đã đem theo hung khí là con dao gấp đến cửa hàng của chị T. Với mục đích kéo dài thời gian chờ thời cơ ra tay, đồng thời để thoả mãn sở thích xăm hình nên Thắng yêu cầu chị T. xăm 1 bông hoa lên ngực phải của mình. Do đối tượng có mục đích từ trước, sau khi chị T. đăng bài chuyển ảnh đối tượng cho bạn bè, nói về việc có khả năng kẻ này sẽ không trả tiền nên hai bên nảy sinh mâu thuẫn.

Ngay lập tức, Thắng dùng dao đã chuẩn bị sẵn đâm nhiều nhát vào vùng ngực nạn nhân. Khi chị T. bỏ chạy, đối tượng dùng dao cứa cổ nạn nhân. Thắng khai không có ý định sát hại nạn nhân mà chỉ dùng dao dọa để cướp tài sản, nhưng khi phát hiện nạn nhân không có tài sản giá trị, đồng thời bị chống cự, la hét, sợ bị phát hiện nên đã sát hại nạn nhân.

Sau khi gây án, Thắng bỏ chạy qua đường liên khu ra đường Trần Phú, vào quán nước uống nước, nhờ chủ quán gọi taxi lên Hải Hà bỏ trốn. Kết thúc quá trình ghi lời khai, CQĐT đã tiến hành thực nghiệm điều tra đối với Thắng, toàn bộ diễn biến hành vi và thao tác của đối tượng trong quá trình thực nghiệm đều phù hợp với lời khai cũng như kết quả thu thập tài liệu trước đó của cơ quan công an.

Như vậy, chỉ trong vòng 12 giờ từ khi có thông tin về vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm sáng tỏ vụ án, lý giải cặn kẽ nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong, nhanh chóng bắt kẻ thủ ác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang