Vụ chiếm đoạt 725 tỷ đồng thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương:

Đề nghị mức án trên 10 năm tù đối với ông Đinh La Thăng

Thứ Sáu, 18/12/2020 16:45

|

(CAO) VKS đề nghị tuyên phạt ông Đinh La Thăng 10-11 năm tù; bị cáo Nguyễn Hồng Trường 6-7 năm tù; bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) tù chung thân chung cho 2 tội danh.

Ngày 18/12, TAND TPHCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án ông Đinh La Thăng (nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải- GTVT) cùng 19 đồng phạm trong vụ sai phạm liên quan đến cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Ông Đinh La Thăng

Đại diện VKS giữ quyền công tố xác định qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa, VKS nhận thấy đủ cơ sở kết tội các bị cáo như cáo trạng đã truy tố.

Theo quan điểm của VKS, ông Đinh La Thăng với vai trò Bộ trưởng, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương tại Bộ GTVT. Ông Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí. Với động cơ cá nhân, ông Thăng đã giới thiệu công ty của Đinh Ngọc Hệ là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Tại tòa, ông Thăng không thừa nhận có mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ, không giới thiệu Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí. Về vấn đề này, VKS cho rằng có đủ căn cứ xác định ông Thăng đã có hành vi như cáo trạng truy tố. Ông Thăng phải chịu trách nhiệm là người đứng đầu Bộ GTVT trong việc sai phạm xảy ra tại cao tốc TPHCM – Trung Lương. Quá trình công tác vì ông Thăng có nhiều đóng góp, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ông Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) là người trực tiếp thực hiện việc bán đấu giá quyền thu phí, biết rõ quy định Nhà nước, quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương là tài sản đặc thù, có giá trị lớn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông Trường vì sự nể nang cấp trên - cấp dưới nên đã có nhiều hành vi trái pháp luật, tạo điều kiện cho Cty Yên Khánh chiếm đoạt tài sản. Khi Cty Yên Khánh vi phạm hợp đồng, ông Trường đã thống nhất cùng cấp dưới không chấm dứt hợp đồng.

Quá trình điều tra và xét xử, ông Trường thành khẩn khai báo, quá trình công tác có nhiều đóng góp cho xã hội, gia đình có công với cách mạng nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đối với các bị cáo là cấp dưới của Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường, đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, quá trình thực hiện hành phạm tội có phần bị phụ thuộc vào chỉ đạo từ cấp trên, nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt. VKS xác định hành vi của các bị cáo này là tiền đề cho hành vi sai phạm của các bị cáo khác, xuyên suốt quá trình từ việc xây dựng đề án, tổ chức bán đấu giá…

Hành vi của các bị cáo trong nhóm tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí tạo điều kiện cho bị cáo Đinh Ngọc Hệ thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VKS xác định Đinh Ngọc Hệ là một quân nhân nhưng đứng ra thành lập hàng loạt doanh nghiệp là sai với quy định, trực tiếp chỉ đạo các đồng phạm thực hiện hàng loạt hành vi gian dối để chiếm đoạt, một mình hưởng lợi 725 tỉ đồng, cần xử nghiêm minh. Đã vậy, bị cáo Hệ còn khai báo quanh co chối tội, nhân thân xấu, phủ nhận vai trò chủ mưu trong các hành vi phạm tội.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai tại phiên tòa, VKS xác định cáo trạng truy tố bị cáo Hệ là đúng người, đúng tội. Có đủ căn cứ xác định bị cáo Hệ đã có các thủ đoạn gian dối làm giả hồ sơ Cty Yên Khánh để được tham gia đấu giá và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương. Sau khi trúng quyền thu phí, bị cáo Hệ đã chỉ đạo cấp dưới làm giảm doanh thu nhưng không hiệu quả nên đã mua phần mềm quản lý khác sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Từ hành vi gian dối, bị cáo Hệ đã lừa đảo chiếm đoạt chiếm đoạt tài sản.

VKS xác định hành vi của bị cáo Hệ là nguy hiểm xã hội, dùng thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt toàn bộ số tiền 725 tỷ đồng. Bản thân bị cáo Hệ có nhân thân xấu đang chấp hành hình phạt tù cho nhiều bản án.

Các bị cáo là cấp dưới của Đinh Ngọc Hệ biết rõ Cty Yên Khánh không có năng lực tài chính nhưng vẫn làm giả hồ sơ để được tham gia đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng quyền thu phí thì các bị cáo có hành vi gian dối, giúp Hệ chiếm đoạt tài sản. Từ đó, VKS xác định các bị cáo là nhân viên Cty Yên Khánh đã phạm vào tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm.

Đối với các bị cáo viết, cài đặt phần mềm nhằm làm giảm doanh thu, VKS xác định nhóm bị cáo này biết việc viết, cài đặt phần mềm là để chiếm đoạt tài sản nên phải chịu trách nhiệm với vai trò đồng phạm...

Từ những nhận định trên, VKS đã đề nghị các mức án như sau: Đinh La Thăng (SN 1960, ngụ tại Hà Nội, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT) 10-11 năm tù, 6 bị cáo nguyên là lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, gồm: bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) 6-7 năm tù, Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT) 3-4 năm tù, Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính) 3-4 năm tù, Dương Tuấn Minh và Dương Thị Trâm Anh (nguyên Tổng giám đốc và Giám đốc Tổng công ty Cửu Long) cùng 5-6 năm tù, Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu Tổng công ty Cửu Long) 3-4 năm tù đều về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) tù chung thân về hai tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. 12 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 2- 12 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Đinh Ngọc Hệ phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt 725 tỷ đồng và hơn 3,4 tỷ đồng trục lợi.

Theo cáo trạng truy tố thì Đinh Ngọc Hê đã thông qua mối quan hệ với Đinh La Thăng, Hệ được ông Thăng giới thiệu gặp Dương Tuấn Minh để mua quyền thu phí cao tốc TPHCM -Trung Lương. Và sau khi trúng thầu, Hệ đã có hành vi cắt giảm, che giấu doanh thu, gây thất thoát 725 tỷ đồng của nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang