Vụ cắt nhầm thận ở Cần Thơ: Bệnh viện yêu cầu giám định lại thương tật

Thứ Năm, 23/11/2017 18:13

|

(CAO) Ngày 22 và 23-11, TAND TP.Cần Thơ đưa vụ án cắt nhầm thận ra xét xử phúc thẩm, nguyên đơn là gia đình chị Hứa Thị Cẩm Tú (42 tuổi, trú huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) và bị đơn là Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ.

Tuy nhiên, phiên toà tạm hoãn do đại diện nguyên đơn không đồng ý giám định lại theo yêu cầu của phía bị đơn tại tòa. Lý do, đại diện nguyên đơn cho rằng 81% tỉ lệ thương tật là kết quả giám định trước đó hoàn toàn phù hợp với tình trạng sức khỏe của chị Tú.

Luật sư và chồng chị Tú

Gần cuối phiên xét xử, luật sư đại diện phía bị đơn đưa ra đề nghị thỏa thuận sẽ “hỗ trợ” một lần cho chị Tú với số tiền là 200 triệu đồng, tuy nhiên phía nguyên đơn không đồng ý và giữ nguyên quan điểm, phía bị đơn phải thực hiện như bản án sơ thẩm đã tuyên ngày 26-7 vừa qua.

Trước đó, toà sơ thẩm tuyên phía bệnh viện phải bồi thường 302 triệu, buộc bồi thường hàng tháng cho đến hết đời cho nguyên đơn Hứa Cẩm Tú mỗi tháng 5,8 triệu đồng. Tuy nhiên, phía bệnh viện kháng cáo vì cho rằng lỗi do tai biến y khoa chứ hoàn toàn không thuộc về các y bác sĩ của bệnh viện.

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 12-2011, chị Tú được gia đình đưa đến Bện viện đa khoa TP.Cần Thơ thăm khám. Tại đây, chị được chụp X-Quang, CT… các bác sĩ chẩn đoán thận trái ứ nước độ 3, 4 có sạn, thận bên phải hoạt động bình thường và được chỉ định mổ vào ngày 6-12.

Đúng lịch trình ca mổ được tiến hành, trước đó chỉ định mổ nội soi do thận trái của nữ bệnh nhân bị ứ nhiều nước. Trong lúc ca mổ nội soi đang tiến hành thì xảy ra tai biến nên phía bệnh viện thông báo với người nhà bệnh nhân ca mổ đã chuyển sang mổ hở để cắt thận và ca mổ đã thành công.

Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn vẹn thì người nhà bệnh nhân Tú tá hỏa khi xem lại hồ sơ bệnh án, việc chẩn đoán của bệnh viện chỉ có thận trái ứ nước nhưng khi được thông báo đã phẫu thuật cắt thành công cả hai quả thận. Vụ việc sau đó được trình báo lên lãnh đạo bệnh viện.

Một cuộc họp khẩn cấp giữa BGĐ Bệnh viện với người nhà bệnh nhân Tú được tổ chức. Lãnh đạo BV trả lời đây là trường hợp bất khả kháng, nằm ngoài ý muốn và hứa sẽ chạy thận và hoàn toàn trả viện phí cho chị Tú đến suốt đời.

Chồng bệnh nhân Tú là ông Nguyễn Thiện Trí đại diện cho vợ yêu cầu phía bệnh viên phải thừa nhận việc sai sót, bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn

Đến đầu tháng 1-2012, chị Tú được chuyển ra bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị và phẫu thuật ghép thận. Cũng trong thời gian này, phía bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ đã trực tiếp hỗ trợ hàng tháng nữ bệnh nhân Tú 6 triệu đồng.

Đến ngày 5-9-2012, chị Tú xuất viện trở về thì phía bệnh viên đa khoa Cần Thơ tự ý giảm khoản trợ cấp xuống còn 3 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 24-5-2013, bệnh viện đột ngột thông báo sẽ không tiếp tục trợ cấp tiền cho chị Tú nữa với lí do nữ bệnh nhân này đã được ghép trả 1 quả thận.

Cùng chung quan điểm với những lần tòa diễn ra trước đó, phía bệnh viện không thừa nhận sai mà đổ lỗi do tai biến y khoa nên không chấp nhận bồi thường theo bản án sơ thẩm.

Tại biên bản họp hội đồng chuyên môn khẳng định, trên phim CT - Scan nhìn thấy hình ảnh thận móng ngựa ngay. Nhưng do không chẩn đoán được thận hình móng ngựa nên phẫu thuật viên cắt lấy hết hai quả thận của bệnh nhân. Trường hợp này các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật viên đều không nhận định được thận hình móng ngựa trước và trong lúc mổ nên dẫn đến sai lầm trong phẫu thuật. Đây là lỗi nhận định của kỹ thuật viên.

Cũng tại phiên xét xử này, chồng bệnh nhân Tú là ông Nguyễn Thiện Trí đại diện cho vợ yêu cầu phía bệnh viên phải thừa nhận việc sai sót trong quá trình phẫu thuật, đồng thời luật sư bào chữa cho vợ chồng ông cũng đưa ra các luận cứ bảo vệ cùng các mức yêu cầu bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn.

“Việc hỗ trợ hàng tháng cho chị Tú là rất cần, vì chi phí chống thải ghép thận sau này là rất lớn. Hiện tại hoàn cảnh gia đình chị rất là khó khăn, khó có thể chi trả khi điều trị”, luật sư Lê Quang Vũ, là người bào chữa cho phía nguyên đơn nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang