Tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19 gây thiệt hại 4,5 tỉ đồng

Thứ Ba, 30/03/2021 09:31

|

(CAO) HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, do đó cần phải được xử lý nghiêm. Tuy nhiên xét bị cáo thân nhân tốt, ăn năn hối cải nên HĐXX đã tuyên phạt Dương Tấn Hậu 2 năm tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Hậu tại toà

Ngày 30-3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử bị cáo Dương Tấn Hậu (SN 1992, ngụ huyện Hóc Môn) bị truy tố về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Nội dung vụ án thể hiện, Dương Tấn Hậu là tiếp viên hàng không của hãng Vietnam Airlines, ngày 14-11-2020, Hậu cùng đoàn bay từ Nhật Bản về Việt Nam trên chuyến bay VN 5301 của Vietnam Airlines. Khi chuyến bay về sân bay Tân Sơn Nhất, Hậu được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly của Vietnam Airlines trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Ngày 15-11-2020, Hậu được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ nhất và cho kết quả âm tính. Quá trình cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, Hậu tiếp xúc với đồng nghiệp thuộc tổ bay khác về từ Rumani. Người đồng nghiệp của Hậu sau đó được xác định bị nhiễm COVID-19.

Ngày 18-11-2020, Hậu tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và tiếp tục cho kết quả âm tính. Cùng ngày, Hậu được khu cách ly tập trung cho về cách ly tại địa phương đến hết ngày 28-11-2020. Tại phòng trọ ở đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, Hậu tiếp xúc gần với nam giáo viên tiếng Anh và một số người khác.

Quang cảnh phiên tòa

Ngày 28-11-2020, Hậu có kết quả xét nghiệm dương tính. Người tiếp xúc gần với Hậu là giáo viên tiếng Anh cũng có kết quả dương tính và trở thành bệnh nhân 1347. Bệnh nhân 1347 có tiếp xúc với nhiều người và có thêm hai người dương tính là bệnh nhân 1348, 1349.

Đến ngày 3-12-2020, công an đã khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người để phục vụ công tác điều tra. Sau khi khởi tố vụ án, bệnh nhân 1342 tiếp tục điều trị bệnh, cách ly 14 ngày tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi và tục cách ly 14 ngày tại địa phương, cho đến khi khi âm tính với COVID-19.

Sau khi được điều trị và hoàn thành thời hạn cách ly, bị cáo Hậu được cho tại ngoại hầu tra.

Theo Sở Y tế TPHCM, thiệt hại do việc làm lây lan dịch bệnh COVID-19 ra cộng đồng là gần 2,8 tỉ đồng, bao gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2. Ngoài ra còn có chi phí sử dụng để tiến hành cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân mắc bệnh có liên quan. Tổng thiệt hại vật chất là gần 4,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo cáo trạng xác định thiệt hại phi vật chất trong vụ án là ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người trên địa bàn TPHCM, gồm 861 người cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nhà.

Phiên tòa do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, toà có triệu tập 5 cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của cộng đồng và xã hội, do đó cần phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo, răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên xét bị cáo thân nhân tốt, ăn năn hối cải là căn cứ lượng hình.

Sau thời gian nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Dương Tấn Hậu 2 năm tù cho hưởng án treo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang