Vụ Khashoggi:

Thành viên hoàng tộc phản đối thái tử MbS trở thành quốc vương

Thứ Ba, 20/11/2018 14:06  | Anh Duy

|

(CAO) Giữa lúc Ả Rập Saudi đang vấp phải phản đối, tẩy chay trên diện rộng quanh vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi, Reuters hôm 20-11 dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết một số thành viên nhà Saudi phản đối thái tử Mohammed bin Salman trở thành quốc vương.

Reuters cho biết đây là đợt kích động phản đối mới nhất có sự tham gia cuả hơn chục hoàng tử và những người cháu họ của dòng họ Saudi đang cầm quyền đất nước này.

Họ muốn nhìn thấy sự thay đổi thứ tự kế vị chức vụ quốc vương, tuy nhiên họ sẽ không hành động khi nhà vua Salman, 82 tuổi, cha của thái tử MbS vẫn đang còn sống.

Theo các nguồn tin này, các thành viên hoàng tộc đang thảo luận khả năng về việc các thành viên khác sẽ kế vị nhà vua sau khi ông mất, trong đó có hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz, 76 tuổi, em trai của vua Salman và là chú của thái tử MbS có khả năng sẽ kế vị.

Uy tín và hình ảnh của thái tử MbS đang xấu đi nghiêm trọng sau vụ Khashoggi - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin nhận định Ahmed là người kế vị thích hợp vì là nhân vật nhận được sự ủng hộ của các thành viên nhà Saudi, bộ máy an ninh và một số nhà nước phương Tây.

Ahmed là một trong ba người có chân trong Hội đồng Allegiance, gồm các thành viên cấp cao của gia tộc Saudi cầm quyền, phản đối việc MbS trở thành thái tử vào năm 2017.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã đưa ra chỉ dấu cho các cố vấn Saudi trong những tuần gần đây rằng họ sẽ ủng hộ Hoàng tử Ahmed, người đảm nhiệm chức vụ phó bộ trưởng nội vụ trong gần 40 năm, với tư cách là người kế vị tiềm năng.

Vụ Khashoggi đang khiến uy tín của thái tử MbS xấu đi nghiêm trọng.

Trước đó vào hôm 17-11, Reuters đưa tin Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cho rằng thái tử của Ả Rập Saudi - Mohammed bin Salman là người liên quan trực tiếp đến việc ra lệnh sát hại nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi.

Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz, 76 tuổi - Ảnh: Reuters

Các nguồn thạo tin nói với Reuters rằng CIA đã đệ trình một bảng tóm tắt đánh giá gửi đến chính phủ, quốc hội Mỹ trong đó nhận định thái tử MBS dính líu đến vụ việc, trái ngược với sự chối bỏ của phía chính quyền Saudi.

Đánh giá của CIA là kết luận trực tiếp nhất từ trước đến nay của phía Mỹ về việc người đứng đầu Ả Rập Saudi có liên hệ đến vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang