Gần trăm gia đình điêu đứng với sàn vàng 'ảo'

Thứ Năm, 06/08/2015 14:45  | Quỳnh Trang

|

(CATP) Sau khi Lê Minh Quang (SN 1983) - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty CP vàng và Bất động sản BBG Việt Nam - bị bắt, gần 100 người dân tại Nghệ An sửng sốt trước nguy cơ trắng tay vì đã dốc hết gia tài mua vàng gửi vào công ty này tại chi nhánh Nghệ An.

Những ngày qua, gia đình bà Hoàng Thị M. (SN 1958) ở phường Trường Thi, TP.Vinh, Nghệ An như ngồi trên đống lửa, sau khi nghe tin Lê Minh Quang bị bắt. Cả đời làm lụng tích cóp vợ chồng bà dành dụm được 123 chỉ vàng. Do chưa dùng đến nên cách đây 2 năm trước khi về hưu, vợ chồng bà được giới thiệu sang Công ty CP bất động sản thương mại và vàng (BJC, tầng 1 tòa nhà Tecco, số 12 đường Quang Trung, TP.Vinh) gửi, với kỳ hạn từ 15-8-2014 đến 15-8-2015.

Ngày 9-12-2014, phía BJC bất ngờ gọi điện thông báo yêu cầu bà M. đến làm hồ sơ mới vì công ty cũ đã đổi chủ. Những tưởng chỉ là việc thay đổi nhân sự, không ảnh hưởng gì đến số vàng mình gửi nên bà M. đồng ý làm sổ mới. Theo đó thì từ 9-12-2014 đến 9-6-2015, với thời hạn 6 tháng, bà M. được hưởng lãi suất 4%.

Lê Minh Quang

Tuy nhiên, hết kỳ hạn, bà lên rút tiền về xây nhà thì thấy công ty này đóng cửa. Dò hỏi, bà mới biết công ty đã sang tên cho đơn vị mới là Công ty CP vàng và bất động sản BBG Việt Nam. Bà M. càng choáng hơn khi biết giám đốc công ty này là Lê Minh Quang vừa bị bắt cách đó hơn 1 tuần, bà đành làm đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng.

Tương tự, gia đình ông Vũ Thanh H. (ở TP.Vinh) cũng mua 255 chỉ vàng SJC với tổng số 900 triệu đồng rồi được hướng dẫn gửi vào công ty này, lãi suất 0,8%/tháng. Tuy nhiên, khi hết thời hạn ông H. đến rút một phần để sử dụng thì phía công ty báo “thanh khoản” và hẹn lần khác đến. Nghi có dấu hiệu bất thường, ông H. đã làm đơn trình báo gửi cơ quan chức năng.

Trường hợp bà Nguyễn Thị M. càng điêu đứng hơn, thấy phía BBG mời gọi gửi vàng vào với lãi suất cao, bên cạnh đó mỗi lần tổ chức hội nghị khách hàng công ty này cũng làm tại khách sạn 5 sao và mời nhiều quan chức đến dự, bà M. đã tin tưởng dốc hết tiền trong nhà mua 200 chỉ vàng gửi vào đây.

Liên quan đến Công ty CP vàng và bất động sản BBG Việt Nam, ngày 1-6-2015 Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố “kinh doanh trái phép” đối với công ty này đồng thời khởi tố, bắt tạm giam Lê Minh Quang để làm rõ.

Đối tượng này chính là người cầm đầu nhóm Công ty BBG gồm 18 trụ sở, văn phòng đại diện trên cả nước, tổ chức kinh doanh sàn vàng trái phép có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản số lượng lớn. Từ năm 2010 Quang đã thành lập 3 công ty và mua lại 1 công ty (gọi chung là nhóm công ty BBG) để kinh doanh trái phép, sau đó đổi tên thành Công ty CP vàng và bất động sản BBG Việt Nam.

Tại Nghệ An, công ty của Quang được cấp giấy phép kinh doanh và thu hút được khoảng 200 khách hàng kinh doanh vàng tài khoản với tổng cộng khoảng 10 tỉ đồng.

Lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế - Công an Nghệ An cho biết, sau khi Lê Minh Quang bị bắt, đơn vị nhận được nhiều đơn tố cáo của các hộ gửi vàng vào Công ty BBG do Quang làm giám đốc. Quá trình thu thập hồ sơ cho thấy đối tượng không chỉ lừa đảo ở Nghệ An mà trải dài khắp 18 tỉnh thành có chi nhánh công ty trên cả nước. Công an Nghệ An đã chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.Hải Phòng xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang