Hà Tĩnh:

Kênh thủy lợi 1.300 tỷ đồng chưa bàn giao đã sụt lún, xuống cấp

Thứ Năm, 15/04/2021 12:55

|

(CATP) Mặc dù chưa được bàn giao nhưng kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, một công trình được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng nay đã bị nứt nẻ, sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng.

Hồ chứa nước Ngàn Trươi – Cẩm Trang là công trình trọng điểm quốc gia, được khởi công vào tháng 6-2009 tại H.Vũ Quang (Hà Tĩnh), có tổng mức đầu tư lên đến hơn 9.000 tỷ đồng. Đây là công trình do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư.

Công trình này ra đời nhằm cung cấp nước cho mỏ sắt Thạch Khê, các khu công nghiệp, đồng thời tưới tiêu cho 32.585ha đất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã, 5.991 ha nuôi trồng thủy sản và Nhà máy thủy điện Ngàn Trươi.

Điểm nứt nẻ, sụt lún đoạn chạy qua cầu vượt kênh
Để phục vụ cho những mục đích trên, tuyến kênh dẫn nước dài hơn 16km và đập dâng Vũ Quang cũng được đầu tư lên đến hơn 1.300 tỷ đồng. Dự án này do Ban quản lý dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang (nay là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, đến nay dự án xây dựng kênh dẫn nước vẫn chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt nẻ.
Vết nứt sâu và rộng

Theo quan sát của phóng viên, vị trí nứt nẻ, sụt lún nghiêm trọng nhất nằm giữa xóm 4 và xóm 5, xóm 7 (xã Đức Bồng, H.Vũ Quang). Theo đó, bờ phía tây cầu vượt kênh bị nứt toác rộng 30cm, dài khoảng 6m và một bên lún sâu xuống hơn 30cm. Ngoài ra, dọc theo mái ta luy, nhiều điểm bị xuống cấp, nứt ngang kéo dài chi chít.

Anh Kiên, một người dân ở xóm 7 (xã Đức Bồng) cho biết: “Nhà tôi nằm ở bên này nên giờ muốn đi đâu cũng phải qua cầu vượt kênh. Tuy nhiên, nhìn bờ kênh sang cầu nứt, lún như thế này trông rất nguy hiểm, nhất là mùa mưa. Vết nứt này cũng kéo dài hơn 2 năm nay rồi nhưng không thấy họ sửa chữa, làm lại”.

Người dân sống phía tây kênh thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang rất lo lắng trước những điểm nứt này

Qua tìm hiểu được biết, đoạn kênh bị sụt lún, nứt nẻ này thuộc gói thầu XL4. Gói thầu này do Công ty xây dựng và nhân lực Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) và Công ty cổ phần Mai Thành Huy (trụ sở tại thị trấn Nghèn, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) liên doanh thi công.

Tổng vốn đầu tư gói thầu này là 136 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2013 và đến năm 2015 thì hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay gói thầu này vẫn chưa được bàn giao cho chủ đầu tư, để chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị vận hành.

Mái ta luy của kênh cũng bị xuống cấp, rạn nứt chi chít

Ông Hà Văn Trà – Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho biết: “Những điểm sụt lún trên hệ thống kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang chúng tôi đã nắm được. Hiện hệ thống kênh này chưa bàn giao và vừa rồi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã vào đi kiểm tra phát hiện 4 – 5 điểm bị xuống cấp, trong đó chỗ bị nặng nhất là điểm các anh (PV) nêu”.

Những dấu hiệu xuống cấp của công trình hơn 1.300 tỷ đồng

Theo ông Trà, thông thường kênh mương thủy lợi sau khi thi công xong sẽ để cho cuối kỳ bảo hành mới bàn giao. Nguyên nhân sụt lún ở kênh thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang là do địa chất. Trước khi thi công, việc khoan thăm dò kiểm tra địa chất cũng đã được thực hiện sâu xuống 50m. Tuy nhiên, có thể do quá trình khoan thăm dò không trúng những điểm bùn nằm sâu bên dưới nên không phát hiện ra.

“Ở điểm sụt lún nặng này, quá trình thi công nhà thầu cũng phát hiện nền đất yếu nên cũng đã cảnh báo. Lúc đó, có thể do tiến độ hay lý do gì đó họ không sửa kịp nên vẫn tiếp tục thi công. Sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức lại kiểm tra toàn bộ để khắc phục, thực hiện bàn giao đoạn kênh này.

Ông Đặng Văn Cảnh – Giám đốc Công ty cổ phần Mai Thành Huy, đơn vị thi công gói thầu XL4 - nơi điểm sụt lún cho biết: "Chúng tôi phải làm việc lại với UBND tỉnh Hà Tĩnh để coi lỗi đó là do thiết kế hay địa chất hoặc là do nhà thầu. Chỗ đó là một đoạn đất toàn bùn bên dưới sâu khoảng 20m đến 30m, nền đất yếu nên đáng lẽ phải đóng bao cát mới đảm bảo an toàn cho công trình. Chúng tôi đã khoan, đổ rất nhiều đất xuống đó và hơn 3 năm chờ lún nhưng do nền đất yếu nên đắp từng nào lún từng đó. Tuy nhiên, quá trình thi công, thời gian bù lún vẫn chưa đủ cho chúng tôi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang