Nông sản Việt thất thoát lớn vì “đứt gãy” trong chuỗi cung ứng lạnh

Thứ Năm, 08/03/2018 11:07

|

(CAO) Việt Nam đang gặp nhiều thách thức trong lãng phí thực phẩm, nông sản trên chuỗi cũng như khó khăn trong việc quản trị logistic cho chuỗi cung ứng lạnh-mát nên dẫn đến nguy cơ bị thất thoát cao so với các quốc gia trong khu vực.

Đây là thông tin được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị Cung ứng lạnh toàn cầu 2018, tổ chức tại TP.HCM trong hai ngày 7 và 8-3. Theo các đại biểu tham dự hội nghị, thực phẩm Việt Nam rất ngon, phong phú và rất tươi, ít qua chế biến nhưng tỷ lệ thất thoát hiện đang ở mức cao.

Nông sản Việt bị thất thoát lớn vì “đứt gãy” trong chuỗi cung ứng lạnh

Ông Julien Brun, Tổng Giám đốc Công ty CEL Consulting dẫn khảo sát 150 nông dân ở những vùng địa lý khác nhau cho thấy tỉ lệ thất thoát của thực phẩm Việt Nam khá cao và có sự khác nhau giữa các nhóm hàng. Cụ thể, mặt hàng rau quả có tỉ lệ thất thoát đến 32%, cao hơn mức trung bình của châu Á là 29%, ở nhóm thịt là 14%, thủy hải sản là 12%.

Theo ông Julien Brun, tỉ lệ thất thoát này chủ yếu xảy ra ở khâu sản xuất và vận chuyển hàng hóa. Mức thất thoát thực phẩm khá cao này khiến một lượng thực phẩm lớn, ước tính gần 50% không bao giờ đến được người tiêu dùng, và lượng này lại gây ra sự ô nhiễm.

Các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng nguyên nhân của sự lãng phí lớn này xuất phát từ thị trường logistic cung ứng lạnh - mát tại Việt Nam khá phân mảnh, chủ yếu là các nhà cung cấp dịch vụ vừa-nhỏ phục vụ rời rạc cho một số điểm hay khu vực, và chưa thể cung cấp trọn gói cho toàn chuỗi thực phẩm.

Hiện tượng “gãy, đứt đoạn” trong cung ứng lạnh-mát tại Việt Nam là khá phổ biến trong ngành bán lẻ, thực phẩm, đặc biệt là trên kênh thương mại truyền thống chiếm 86% giá trị đóng góp cho bán lẻ tại Việt Nam. Mặc dù, trong vòng 10 năm qua, năng lực phục vụ trong cung ứng lạnh – mát tại Việt Nam tăng 4 lần nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Các chuyên gia cho rằng với việc ứng dụng công nghệ lạnh – mát vào chuỗi thực phẩm, nông sản không chỉ giúp sản phẩm tươi, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần rất lớn vào việc giảm lãng phí, thất thoát thực phẩm, góp phần tạo ra nhiều hơn lượng lương thực cho nhiều người hơn, góp phần chủ chốt vào việc giảm lượng khí thải trong việc sản xuất lương thực.

Ông David Appel Chủ tịch Carrier Transicold & Refrigeration Systems cho biết hội nghị này sẽ lập ra kế hoạch hành động thực tiễn cho chương trình cùng nhau giảm lãng phí, thất thoát thực phẩm, nông sản áp dụng tại Việt Nam, để từ đó nhân rộng cho cộng đồng kinh tế APEC và mở rộng ra toàn cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang