Vụ buôn lậu 200 triệu lít xăng: 2 cựu Thiếu tướng bị đề nghị 15-17 năm tù và 15 năm tù

Thứ Năm, 14/07/2022 13:42

|

(CAO) Đại diện Viện Kiểm sát đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo, trong đó Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) từ 15-17 năm tù, Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) 15 năm tù.

Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Cựu Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang bị đề nghị phạt tù chung thân

Sáng 14/7, phiên tòa xét xử sơ thẩm 14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng RON 95-III chuyển sang phần tranh luận. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày bản luận tội và đề nghị mức án đối với từng bị cáo.

Các bị cáo tại tòa

Theo đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên phạt các bị cáo: Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) từ 7 năm tù đến 9 năm tù về tội "Buôn lậu".

Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) bị Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt tù chung thân về tội "Nhận hối lộ", từ 1-2 năm tù về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép". Tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Thế Anh là tù chung thân.

Bị cáo Cao Phước Hoài (trú tại phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị đề nghị từ 6-7 tháng tù về tội "Không tố giác tội phạm".

Nhóm 11 bị cáo còn lại đều bị xét xử về tội "Nhận hối lộ" gồm: Nguyễn Văn An (trú tại phường Hòa Thanh, quận Tân Phú, TPHCM) bị Viện Kiểm sát đề nghị từ 17-18 năm tù, Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) từ 15-17 năm tù;

Nguyễn Văn Hùng (cựu Thượng tá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) 17 năm tù, Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) 15 năm tù, Phan Thị Xuân (vợ bị cáo Lê Xuân Thanh) từ 24-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo;

Nguyễn Thanh Lâm (cựu Trung tá, Hải đội trưởng Hải độ 2 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) từ 10-12 năm tù, Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) từ 9-11 năm tù, Sơn Hoàng Ngự (cựu Thượng úy, nhân viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh) 4-5 năm tù;

Lưu Thế Đức (cựu Thiếu tá, Phó Đoàn trưởng Đoàn Trinh sát số 2, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) 4-5 năm tù, Lê Văn Phương (cựu Thượng tá, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Trà Vinh) 3-4 năm tù, Phạm Hồ Hải (Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần thơ tại Duyên Hải, Trà Vinh) từ 7-8 năm tù.

HĐXX Tòa án Quân sự Quân khu 7

Bản luận tội nêu rõ, vì động cơ vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, Phùng Danh Thoại đã đồng ý góp vốn 5 tỷ đồng cùng với Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) để buôn lậu xăng, xuất bán sang Campuchia.

Quá trình góp vốn, bị cáo Thoại đã tham gia buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng RON 95-III, có giá trị gần 2.800 tỷ đồng. Thông qua hoạt động buôn lậu từ tháng 9/2019 đến tháng 2/2021, Phùng Danh Thoại đã thu lợi tổng số tiền hơn 22 tỷ đồng.

Để việc buôn lậu xăng trên biển được thuận lợi, không bị các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, bắt giữ, Phan Thanh Hữu cùng các đối tượng khác đã chi một khoản tiền lớn để mua chuộc, hối lộ các cán bộ cấp cao trong lực lượng Quân đội để những người này giúp đỡ, bao che, "bảo kê" cho hoạt động buôn lậu xăng của Hữu.

Trong đó, Nguyễn Thế Anh đã nhận hối lộ của Hữu với số tiền 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD, Lê Văn Minh nhận 6,9 tỷ đồng, Nguyễn Văn Hùng nhận hơn 6,3 tỷ đồng, Lê Xuân Thanh nhận 1,8 tỷ đồng, Nguyễn Thanh Lâm nhận hơn 1,3 tỷ đồng, Phạm Văn Trên nhận 1 tỷ đồng, Lưu Thế Đức nhận 400 triệu đồng, Sơn Hoàng Ngự nhận 450 triệu đồng, Lê Văn Phương nhận 360 triệu đồng…

Mặc dù nhận thức rõ việc Hữu chi tiền là nhằm đưa hối lộ cho Thế Anh, nhưng bị cáo Nguyễn Văn An (em họ bị cáo Thế Anh) vẫn cố ý giúp Thế Anh nhận tiền hối lộ của Hữu với số tiền 6,2 tỷ đồng và 560.000 USD. Hành vi của An là đồng phạm tội nhận hối lộ với vai trò là người thực hành giúp cho Thế Anh, phải chịu trách nhiệm hình sự sau Thế Anh.

Bị cáo Cao Phước Hoài (là anh họ của vợ An) được An nhờ 2 lần đi lấy tiền hối lộ từ Hữu với số tiền 200 triệu đồng và 60.000 USD. Khi biết việc này là vi phạm pháp luật, nhưng Hải đã không tố giác với cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý. Hành vi của Cao Phước Hoài đã đủ yếu tố cấu thành tội không tố giác tội phạm.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát cũng xác định, để che giấu hành vi nhận hối lộ của mình, Nguyễn Thế Anh đã hướng dẫn, đưa tiền cho An đi trốn sang Lào trái phép. Hành vi của Thế Anh đã xâm phạm trật tự quản lý hành chính của nhà nước, cố tình che giấu hành vi phạm tội, đủ cơ sở cấu thành tội Đưa người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hầu hết các bị cáo trong vụ án đều có chức vụ cao, được giao chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm nói chung và chống buôn lậu nói riêng. Nhưng vì động cơ vụ lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, các bị cáo này đã nhận tiền hối lộ của Hữu để giúp đỡ, bao che và "bảo kê" cho hoạt động vi phạm pháp luật, giúp nhiều tàu của Hữu buôn lậu xăng trót lọt, không bị phát hiện, bắt giữ và xử lý.

Công tố viên nhận định, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, trật tự quản lý hành chính, sự đúng đắn trong hoạt động phòng, chống buôn lậu của cơ quan Nhà nước, gây mất trật tự, an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội và lực lượng thi hành công vụ.

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, nội dung cáo trạng của Viện Kiểm sát quân sự Trung ương truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội, đúng pháp luật. Các bị cáo là cựu sỹ quan quân đội trước khi phạm tội đều có nhân thân tốt, nhưng vì cám dỗ, vụ lợi, đã tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng buôn lậu xăng hoạt động, cần phải xử lý nghiêm minh để giáo dục các bị cáo và răn đe cho người khác.

Bên cạnh đó, nhiều bị cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ như có nhiều khen thưởng, thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng...

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Phùng Doanh Thoại thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, đã tác động gia đinh khắc phục hậu quả. Xem xét lời khai của "trùm" buôn lậu Phan Thanh Hữu và các tài liệu khác có trong hồ sơ, đủ căn cứ xác định bị cáo Thoại đã góp vốn 5 tỷ đồng để buôn lậu xăng, thu lợi hơn 22 tỷ đồng.

Chiều 14/7, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận. Các luật sư, các bị cáo đưa ra các luận điểm, luận cứ bào chữa, nhằm giảm nhẹ mức độ hành vi phạm tội cho các bị cáo.

Xét xử 2 cựu Thiếu tướng tiếp tay cho đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang