Google 'nóng mặt' vì bị EU phạt tới 5 tỷ USD

Thứ Năm, 19/07/2018 09:54

|

(CAO) Theo AFP cho biết, Ủy viên châu Âu phụ trách cạnh tranh Margrethe Vestager đã công bố số tiền phạt lỷ lục 4,3 tỷ Euro (gần 5 tỷ USD) vì các vấn đề vi phạm độc quyền của công ty này.

Cụ thể, Google đã sử dụng hệ điều hành Android giúp gia tăng khả năng tìm kiếm từ các công cụ của họ. Ngoài khoản tiền phạt, EU còn buộc Google trong vòng 90 ngày phải chấm dứt các hoạt động kể trên. Đây hẳn là một tin không vui cho cả Google và công ty mẹ Alphabet. Khi nhận được án phạt này, người phát ngôn của Google tỏ ra không mấy hài lòng và tuyên bố sẽ kháng án. 

Google bị coi là có nhiều hành động vi phạm luật chống độc quyền của EU - Ảnh minh họa

Bản án của Google được quyết định sau gần 3 năm điều tra các hoạt động của hệ thống tìm kiếm Google Search và trình duyệt web Google Chrome. Google còn có động thái ép buộc các nhà sản xuất di động như Samsung (Hàn Quốc) và Huawei (Trung Quốc) phải cài đặt trước 2 dịch vụ trên, nếu không sẽ không được cung cấp bản quyền một số ứng dụng và dịch vụ của hãng.

Chính điều này đã hạn chế tối đa sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ khác và nghiễm nhiên giúp Google Search và Google Chrome thống trị trên hầu hết các thiết bị điện tử có sử dụng công cụ tìm kiếm. 

Theo luật chống độc quyền của EU, Google có thể lãnh mức phạt tối đa là 10% tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet. Trong khi đó năm 2017, tổng doanh thu của tập đoàn này là 110,9 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang