"Báo Công an TPHCM đã giúp tôi đòi lại công lý”

Thứ Sáu, 21/06/2024 11:11  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Đó là lời chia sẻ xúc động của vợ chồng chị Huỳnh Thị Ngọc Loan - Chủ cơ sở sản xuất bánh Minh Tâm ở Phường 3, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Trong chuyến về thăm quê gần đây, tôi tình cờ gặp lại anh chị. Giữa không khí vui mừng như "tao ngộ cố nhân", anh chị không nén được niềm xúc động khi nhớ về "tai nạn đau lòng" hơn 10 năm trước mà sau đó đã được Báo Công an TPHCM giúp giải tỏa nỗi oan khiên.

Đối với anh chị, 14/8/2014 là ngày xảy ra "thảm họa khó quên" khi tiệm bánh danh tiếng của cha mẹ chồng chị Loan cố công gầy dựng từ hơn 30 năm qua bỗng gặp "nạn trời giáng" vì một thông tin thất thiệt.

Sự việc khởi nguồn từ chuyện trước đó, Đội Cảnh sát Kinh tế (CSKT) - Công an TP.Mỹ Tho tiếp nhận 5 bánh Trung thu hiệu Minh Tâm do bạn đọc gửi cho phóng viên một tờ báo trú đóng trên địa bàn TPHCM và cho rằng trong nhân bánh có những sợi màu trắng, khi cắt bánh ra ăn rất dai, sợi màu trắng này kéo dãn không đứt; sau đó người phản ánh bẻ bánh ra và đốt thử nhân bánh thì có hiện tượng cháy, mùi khét, nghi là chất cao su. Ngay sau đó, Đội CSKT - Công an TP.Mỹ Tho đã trao đổi với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang tiếp nhận số bánh trên và gửi mẫu đi kiểm nghiệm. Tuy nhiên, ngay trong chiều tối 15/8/2014 đoạn video này đã phát tán tràn lan trên mạng, dẫn đến hệ lụy là hoạt động kinh doanh của tiệm bánh đình trệ. Do bị chi phối bởi tin đồn thất thiệt nên nhiều khách hàng thân thiết lâu năm ngừng hợp đồng đặt hàng, thậm chí có người còn mang số bánh đã mua đến tiệm trả lại.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, vợ chồng chị Loan đã gửi đơn kêu cứu đến tòa soạn Báo Công an TPHCM (nay là Chuyên đề Công an TPHCM). Trước sự việc oan khuất cấp thiết của bạn đọc, Ban Biên tập Báo Công an TPHCM lúc bấy giờ đã chỉ đạo tôi - phóng viên phụ trách địa bàn các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long - khẩn trương xuống ngay TP.Mỹ Tho để xác minh, làm rõ sự việc.

Các sản phẩm bánh của Cơ sở Minh Tâm luôn được khách hàng tin dùng

Qua làm việc với Công an TP.Mỹ Tho, tôi được biết người đã giao số bánh Trung thu trên là "bà P. ở P10, TP.Mỹ Tho". Tuy nhiên, kết quả xác minh của phóng viên lại cho thấy không có ai là bà P. tại địa chỉ do đơn vị cung cấp (đồng nghĩa bà P. chỉ là nhân vật hư cấu do người nào đó bịa ra nhằm mục đích đen tối phía sau). Lập tức, tôi thông báo kết quả xác minh này cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang. Và không lâu sau đó, công an tỉnh này đã ra quyết định xử lý nghiêm đối tượng tung tin đồn thất thiệt làm ảnh hưởng đến uy tín của tiệm bánh.

Ngày 23/8/2014, Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã tổ chức cuộc họp công bố kết quả kiểm nghiệm mẫu vi cá trong nhân bánh Trung thu của Cơ sở sản xuất bánh Minh Tâm sau khi có thông tin vi cá trong nhân bánh cháy xèo xèo, dai như cao su. Theo đó, mẫu vi cá được Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT tỉnh Tiền Giang lấy ngày 18/8/2014 gửi đến Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm TPHCM (thuộc Sở Khoa học - Công nghệ TPHCM) được kết luận là protein (chất đạm được dùng trong thực phẩm). Đồng thời, Cơ sở sản xuất bánh Minh Tâm gửi mẫu vi cá đến Công ty CP Dịch vụ khoa học công nghệ Sắc Ký Hải Đăng (TPHCM) phân tích, cũng cho kết quả âm tính với cao su... Đến đây, sự thật đã được sáng tỏ!

Hồi tưởng lại chuyện cũ, chị Loan xúc động kể: "Sau khi báo chí đăng tải, cơ sở sản xuất bánh của anh chị lập tức lâm vào tình trạng điêu đứng. Đang thời điểm vào mùa Trung thu mà có nhiều khách hàng mua lẻ mang bánh đến trả lại để lấy tiền, vì đoạn video nói trong bánh có dị vật dai dai, đốt cháy xèo xèo như cao su. Thậm chí có khách hàng lâu năm đã trả nhiều hộp bánh có vi cá đã mua trước đó, chuyển sang lấy bánh chay, số khách khác thì ngưng không đặt hàng nữa. Đáng nói là dù những thông tin trên chưa được các cơ quan có thẩm quyền kết luận rõ ràng nhưng một số trang tin vẫn tiếp tục đưa tin kiểu lấp lửng, lập lờ... khiến nhiều người đọc hiểu lầm một cách tiêu cực về chất lượng của bánh Trung thu Minh Tâm. Thậm chí dư luận còn đồn thổi, thêu dệt như "nhân bánh Trung thu Minh Tâm là... cao su!". Những thông tin đăng tải một cách vô căn cứ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của sản phẩm được gầy dựng hơn 30 năm qua (bánh Trung thu Minh Tâm ra đời năm 1967)... Ngay giữa lúc hai vợ chồng phải gồng mình chịu đựng bao điều tiếng oan uổng, bị khách hàng tẩy chay, việc kinh doanh đình trệ nghiêm trọng, thậm chí có lúc hai vợ chồng định nhảy lầu tự vẫn để minh oan cho mình, thì điều kỳ diệu đã xuất hiện.

Cuối cùng vẫn có một cơ quan báo chí, đó là Báo Công an TPHCM thấu hiểu nỗi oan khiên của hai vợ chồng mà cử phóng viên về tận nơi, nhiệt tình xác minh, làm rõ vụ việc đến nơi đến chốn, trả lại sự công bằng cho gia đình. Phải ròng rã hơn 1 năm sau đó, công việc sản xuất - kinh doanh của gia đình mới hoạt động bình thường trở lại... Gặp lại em, anh chị rất vui và nhờ em gửi lời cảm ơn chân thành của gia đình đến Ban Biên tập cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên tòa soạn nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam nói chung và ngày thành lập Báo Công an TPHCM nói riêng. Kính chúc các nhà báo nhiều sức khỏe để ngày càng bền sức chiến đấu, rèn giũa ngòi bút sắc bén mà vạch trần những cái xấu, cái ác, bảo vệ, giúp những người bị áp bức, oan khuất đòi lại công lý, sự công bằng chính đáng!".

Bình luận (0)

Lên đầu trang