Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách thoát khỏi đám cháy tại quán karaoke

Thứ Năm, 08/09/2022 16:49

|

(CAO) Để tự bảo vệ bản thân, mỗi người dân cần chủ động, tự trang bị kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy (PCCC), kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm...

Theo đó, tại các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường,… thường trong môi trường kín, đông người và chứa nhiều chất dẫn lửa nguy hiểm, độc hại. Chính vì vậy, trước khi vào những nơi này, người dân cần tự tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về PCCC và kỹ năng thoát nạn nhanh nhất khi có sự cố.

Trước khi vào bất kỳ khu vui chơi hay cơ sở nào, điều đầu tiên người dân cần chú ý là phải quan sát thật kỹ các lối thoát nạn. Khi có sự cố cháy, nổ thì cần bình tĩnh và tri hô đến những người xung quanh. Đồng thời, gọi ngay đường dây nóng 114 (hoặc dùng app Help 114, Báo cháy 114 - có thể tải app về ĐTDĐ thông minh) để thông báo đến lực lượng chức năng. Ngay sau đó, mỗi người cần tự tìm cách thoát nạn nhân nhất.

Công an Quận 8, TPHCM kiểm tra lối thoát nạn tại một cơ sở karaoke trên địa bàn

Đặc biệt, khi có sự cố, mọi người cần tìm lối thoát nạn bằng cầu thang bộ, không được sử dụng thang máy để đề phòng sự cố. Nếu lối thoát nạn bằng cửa chính, cầu thang bị khoá thì cần tìm lối khác như: ban công, cửa sổ, sân thượng, qua nhà bên,…

Khi thoát nạn, người dân cần chú ý cúi thấp người, dùng khăn ướt che kín mũi, miệng để tránh tình trạng ngạt khói, ngộ độc khói. Nếu đám cháy lớn thì cần dùng vải (mùng, mền,…) thấm ướt, quấn vào người để thoát ra ngoài.

"Tuyệt đối không được núp vào nhà vệ sinh hay các phòng kín vì rất nguy hiểm. Núp vào những khu vực này không chỉ dễ dẫn đến tình trạng ngạt khói mà còn gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận, tìm kiếm, giải cứu", Thượng tá Huỳnh Ngọc Quan - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TPHCM nhấn mạnh.

Đồng thời, nếu trong quá trình di chuyển bị lửa bám vào quần áo thì người dân cần bình tĩnh, nằm xuống đất, lăn qua lăn lại để dập lửa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang