Cảm nhận của du khách nước ngoài khi đến Việt Nam

Chủ Nhật, 19/02/2017 17:08  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Người Việt có nhiều thói quen, một trong những thói quen đó là sự ồn ào rất vô tư khi nói chuyện, điện thoại, ăn uống... với nhau.

Sự ồn ào được nhân lên gấp mười lần khi có yến tiệc, tất niên, tân niên, đám cưới, vui chơi... và gấp trăm lần khi có karaoke. Không có biện pháp cấm những người không biết hát, hát trật tông, hát sai nhịp, hát lạc điệu.... mà cứ thích thể hiện phong cách, tỏa sáng trên sân khấu, mọi người đành ngồi chịu trận hàng giờ.

Cổng khách VIP tại cảng bay nội địa sân bay Tân Sơn Nhất

Nhưng trong một nhà hàng có khách nước ngoài thì sự ồn ào đó là một cách đuổi khách đi. Lần đầu nghe hát sai, họ cười, lần thứ hai nghe hát sai, họ nhăn mặt, lần thứ ba nghe hát sai họ mệt như bị tra tấn, lần thứ tư họ đứng dậy bỏ đi... vĩnh viễn. Nhưng khách đi thì cứ đi, ta vẫn hát karaoke... mở loa hết cỡ, thủng màng nhĩ.

Trong nhiều nhà hàng, siêu thị... nhạc mở suốt ngày đinh tai nhức óc, không muốn nghe cũng bị bắt phải nghe những điệu nhạc mà người quản lý muốn khách phải nghe. Đó là một phương pháp tiếp thị?! Đuổi khách đi thì đúng hơn!

Đeo túi xách, bồng con nhỏ kiên nhẫn xếp hàng vào cổng kiểm soát hành lý và người đưòng bay quốc nội cảng Tân Sơn Nhất

Tại phi trường Tân Sơn Nhất, cảng hành khách đi nội địa, đúng ra phải là một cảng "tiếp thị" khách nước ngoài một cách thông minh, đến Việt Nam rồi đi ngao du khắp nước, họ chi tiêu, trong khi ta có thu nhập, thì phong cách tiếp khách trái ngược với mọi sự mong đợi.

Hành khách được phân chia ra làm hai loại, loại VIP và tổ bay, loại kia là tất cả thường dân kể cả khách nước ngoài và em bé. Trên tất cả các phi trường quốc tế, người ẵm em bé, đeo em bé. địu em bé, phụ nữ có thai, người có tật, người già trên 60... được hưởng ưu tiên.

Sau Tết, lượng khách du lịch còn khá đông, các chuyến bay nội địa đều đầy ắp người, rồng rắn nối đuôi nhau vào kiểm soát người và hành lý xách tay

Chỉ có ở phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất thì không. Sự lãnh cảm lạnh lùng đó trước sự mệt mỏi của những người làm cha mẹ và con nít ẵm ngửa trên tay khiến cho những người khách nước ngoài không thể nào hiểu nổi người Việt Nam, cũng là những người cha, người mẹ. Lại còn thách thức hành khách cứ việc phản ảnh lên báo đi. Thật là kiêu căng quá mức.

Mức sống của người Việt trung bình cao hẳn hơn trước, cao hơn cả mức trung bình của nước ngoài. Có những người du khách nước ngoài mang theo hình ảnh chiến tranh tàn phá, tội nghiệp, cảm thông của ngày trước thì nay họ bỡ ngỡ trước sự giàu sang tột bậc của người Việt, đến Việt Nam thì họ cảm thấy chính họ nghèo đi.

Thêm một em bé bồng ẵm chờ đợi trong dòng người để vào kiểm soát

Trên máy bay thì người Việt tự do đổi chỗ ngồi rộng hơn, thoải mái hơn, luôn cả đổi hạng, từ hạng hành khách bình thường lên ngủ cả trên khoang business có sự đồng tình của tiếp viên. Người nước ngoài thì kỷ luật hơn, xếp chỗ nào họ ngồi chỗ đó. Đi và về trên máy bay, người du khách nước ngoài nhớ lại những kỷ niêm xấu họ trải qua, không thể hiểu được người Việt Nam, và họ không muốn trở lại Việt Nam một lần nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang