Còn sự khác nhau giữa các địa phương trong việc người dân đi lại

Thứ Bảy, 25/09/2021 10:46

|

(CAO) Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết như vậy trong chuyến thị sát về tình hình giao thông, lưu thông hàng hoá ở các tỉnh, thành ĐBSCL ngày 24-9, qua các tỉnh: Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long...

Trên hành trình, Thứ trưởng Tuấn đã trao đổi, thăm hỏi các tài xế, người dân để nắm bắt tình hình. Trên QL53 đoạn qua huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre, ông hỏi thăm tài xế Phạm Văn Tình, một lái xe tải đang chạy hướng về tỉnh Tiền Giang. Anh Tình cho biết, xe có thẻ QR code của Tổng cục Đường bộ VN cấp, bản thân anh xét nghiệm 3 ngày/lần và các chi phí này do doanh nghiệp chi trả.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (bìa phải) đang hỏi thăm tài xế Phạm Văn Tình

Qua quan sát các chốt kiểm soát ở các tỉnh, Thứ trưởng Tuấn nhận định: "Xe cộ chở hàng hoá qua lại cơ bản là thuận lợi, đường thoáng, tuy nhiên lượng người dân đi xe máy nơi này nơi nọ dồn ở các chốt là điều đáng suy nghĩ".

Tại chốt kiếm soát dịch Covid-19 ngay chân cầu Cổ Chiên (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, giáp giới tỉnh Bến Tre), Thứ trưởng Tuấn tìm hiểu hoàn cảnh của khoảng 100 người dân đang mắc kẹt tại đây.

Người dân về quê tự phát “mắc kẹt” tại chân cầu Cổ Chiên (H.Càng Long, tỉnh Trà Vinh)
Phần lớn họ là người làm phụ hồ, công nhân từ Bến Tre, Tiền Giang… về Trà Vinh

 Người dân cho biết họ đi làm thuê, phụ hồ, làm công nhân từ Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Mấy tháng nay do các địa phương giãn cách theo Chỉ thị 16 nên "ai ở đâu, ở yên đó". Nay giãn cách giảm mức độ xuống Chỉ thị 15 nên họ về quê. Hầu hết đều đã được chích một mũi vaccine, có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Tuy vậy, dù ra khỏi tỉnh bạn nhưng họ không thể qua được chốt phía cầu Cổ Chiên (Trà Vinh) để về nhà.

Địa phương đã bố trí nhiều lều bạt để người dân tự phát trú ngụ tạm thời, chờ hướng dẫn để đi cách ly tập trung. Người dân đi tự phát sẽ khai báo y tế trước.

Điểm người dân “mắc kẹt” tại cầu Cổ Chiên (H.Càng Long, Trà Vinh)

Theo tỉnh Trà Vinh cho biết, địa phương đã giải quyết hai đợt với trên 200 công dân về quê trước đó. Lần này người dân đi tự phát nên tỉnh bị động, không còn chỗ cách ly tập trung nên tạm thời phải dựng lều cho người dân cách ly với dân cư trong tỉnh tại chốt kiểm soát, chờ xin ý kiến xử lý từ Trung ương.

Về việc này, Thứ trưởng Tuấn nhận định: Có sự khác nhau giữa các địa phương trong xử lý cho người dân đi lại. Việc qua được chốt tỉnh này mà không qua được chốt tỉnh kia chứng tỏ có sự chưa thống nhất.

Xe chở hàng hóa bị dồn ứ từ hướng Bến Tre sang Trà Vinh

Một điều khiến ông Tuấn băn khoăn và cho rằng là cản ngại trong lưu thông hàng hoá và đi lại của người dân hiện nay chính là việc áp dụng nhiều app công nghệ trong quản lý lưu thông. Không thể quản lý việc đi lại mà có tới 12 app (có thể hơn), từ app của các Bộ ngành và cả app của các tỉnh. Cần có một app thống nhất. Quản lý hiệu quả nhất chỉ là: 1- thống nhất chủ trương; 2- thống nhất và phát huy hiệu quả công nghệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang