Quảng Nam:

Công trình nước sạch tiền tỷ ngừng hoạt động

Thứ Năm, 23/02/2017 09:09  | Hải Đường

|

(CAO) Gần 2 năm qua, công trình hệ thống nước sạch đặt ở thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam không đưa vào hoạt động nên một số thiết bị công trình đang xuống cấp.

Chợ đầu tư tiền tỷ, xây xong rồi bỏ không

Theo tìm hiểu, do những người dân sống ở dọc sông Trường Giang, xã Tam Xuân 2 sử dụng nguồn nước bị nhiễm mặn, phèn từ nguồn nước con sông này. Sau nhiều lần họp cử tri người dân phản ánh và được lãnh đạo chính quyền quan tâm tạo điều kiện. Đến năm 2012 hệ thống công trình cung cấp nước sạch đã được khởi công tại thôn Thạch Kiều. Chủ đầu tư là Trung tâm Nước sạch và tư vấn thủy lợi Quảng Nam, thuộc Sở NN&PTNT Quảng Nam xây dựng, với tổng vốn đầu tư khoảng 7 tỷ đồng.

Các bể chứa không có nước để xử lý

Năm 2013, công trình được đưa vào vận hành, cung cấp nước sạch cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, một thời gian vào sử dụng thì nguồn nước bị đục và nước bị nhiễm phèn. Sau đó, người dân và lãnh đạo xã Tam Xuân 2 có kiến nghị lên đơn vị này. Đơn vị đã cho người xuống kiểm tra, khắc phục nhưng một thời gian nước lại trở về tình trạng cũ. Do đó, các hộ dân lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã dừng không dùng nguồn nước này nữa mà chuyển qua sử dụng nguồn nước của cấp thoát nước Quảng Nam, TP Tam Kỳ.

Quang cảnh công trình nước sạch ở thôn Thạch Kiều ngừng hoạt động thời gian dài

Chị Võ Thị Lưu, trú thôn Bà Bầu, xã Tam Xuân 2 cho biết: “Lúc đầu xây dựng công trình nước sạch đặt ở thôn Thạch Kiều để phục vụ nước sạch cho người dân. Tôi và các hộ dân ở đây phấn khởi vui mừng vì được sử dụng nguồn nước sạch. Thế nhưng, một thời gian sử dụng nguồn nước bị đục và nhiễm phèn, tôi không sử dụng nữa sợ ảnh hướng đến sức khỏe nên chuyển qua sử dụng nguồn nước của TP Tam Kỳ”.

Khu bồn chứa xử lý nước không hoạt động

PV có mặt ở công trình nước sạch này, phát hiện nhiều được ống dẫn nước bị hư hỏng và hai bể khô nước và các bồn chứa nước ngừng hoạt động. Ngoài ra, một số thiết bị đo mực nước và lọc nước vào trong bể nước cũng hư hỏng.

Qua trao đổi với ông Trần Thanh Xuân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 cho biết: “Công trình nước sạch ở thôn Thạch Kiều được chủ đầu tư với số tiền khoảng 7 tỷ đồng và của người dân địa phương 1,2 tỷ đồng nhưng đã bỏ không sử dụng trong thời gian lâu.

Lúc đầu mới đưa vào sử dụng cho 400 hộ dân trong xã, mọi người đều vui mừng nhưng một thời gian thì nước chuyển màu đục và nhiễm mặn, phèn nên người dân không dùng nguồn nước ở công trình này. Chính quyền xã đã nhiều lần lần kiến nghị lên cấp trên để tìm cách giải quyết và chủ đầu tư đã xuống kiểm tra nguồn nước tại khu vực lấy nước xử lý nhưng cũng vẫn bị như cũ. Vì thế, người dân lo sợ dùng nguồn nước không đảm bảo ảnh hưởng đến sức khỏe nên họ chuyển dùng nguồn nước của đơn vị khác”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang