Giải thể ban quản lý dự án có quá nhiều sai phạm?

Thứ Sáu, 15/01/2021 09:37  | Thiện Thảo

|

(CATP) Dư luận đang hoang mang khi hàng loạt sai phạm xảy ra tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 2 (gọi tắt là Ban QLDA 2) thuộc UBND TP.Cần Thơ nhưng chưa xử lý dứt điểm lại được giải thể (?). Nhiều công trình kém chất lượng hoặc chưa hoàn thành do Ban QLDA 2 là chủ đầu tư sẽ ra sao?

7 NĂM QUẢN LÝ GẦN 40 DỰ ÁN

Ngày 14-1, các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ đang xem xét họp bàn giải quyết nhân sự để tiến hành giải thể Ban QLDA 2. Theo đó, cuối năm 2020, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ thống nhất giải thể Ban QLDA 2. Ngày 8-1, Sở Nội vụ có Công văn số 54/SNV-TCBC "đề nghị Ban QLDA 2 bổ sung phương án giải quyết cụ thể đối với từng nhân sự thuộc thẩm quyền quản lý”. Công văn cũng truyền đạt ý kiến của Sở GTVT, KH&ĐT đề nghị ban giải quyết những tồn đọng trong quản lý các dự án đầu tư.

Sở GTVT TP.Cần Thơ đề nghị Ban QLDA 2 bổ sung phương án xử lý chuyển tiếp các dự án chuẩn bị triển khai, đang triển khai hoặc đã hoàn thành nhưng chưa quyết toán; xác định quyền, nghĩa vụ và phương án xử lý đối với các hợp đồng đã ký giữa ban với đơn vị liên quan. Sở KH&ĐT TP.Cần Thơ đề nghị, với các dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, ban phải khẩn trương hoàn thành hồ sơ trình phê duyệt quyết toán làm cơ sở tất toán và kết thúc dự án; với dự án dở dang phải rà soát toàn bộ hồ sơ, khối lượng đã thực hiện và đề xuất phương án bàn giao đơn vị mới để không gián đoạn.

Quyết định giải thể Ban QLDA 2 gây xôn xao cho cán bộ nhân viên ở đây. Ngày 20-4-2020, ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc Ban QLDA 2 đã ký Báo cáo số 252/BC-BQLDA2. Ông Hùng kiến nghị, qua từng năm, nguồn kinh phí hoạt động của Ban QLDA 2 đã không được đảm bảo và gặp nhiều khó khăn. "Từ thực tế trên, Ban QLDA 2 kính đề nghị lãnh đạo thành phố có hướng giải thể hay sát nhập nhằm để kinh phí ổn định, không nợ tiền lương của cán bộ công nhân viên chức", công văn ghi rõ. Thực tế, Ban QLDA 2 được xem như "con cưng" của UBND TP.Cần Thơ. Ngày 29-8-2013, Ban QLDA 2 được thành lập. Sau 7 năm hoạt động, ban quản lý gần 40 dự án đầu tư của TP.Cần Thơ với tổng vốn gần 900 tỷ đồng. Trong đó, những năm được giao vốn đầu tư nhiều là năm 2017 với hơn 187 tỷ đồng, năm 2019 hơn 219 tỷ. Đây cũng là thời gian thực hiện những công trình có giá trị lớn, bị phát hiện nhiều vi phạm. Với số vốn và công trình, dự án như trên khiến dư luận nghi ngờ việc xin giải thể Ban QLDA 2.

Dự án nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Ô Môn, TP.Cần Thơ do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm

NHIỀU SAI PHẠM VẪN CÒN BỎ NGỎ

Quyết định giải thể Ban QLDA 2 làm cho dư luận hết sức ngạc nhiên bởi lẽ hàng loạt sai phạm tại đây vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. DA nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Ô Môn, vốn đầu tư gần 69 tỷ đồng. Ngày 5-8-2020, Thanh tra TP.Cần Thơ có Báo cáo số 902/KL-TTr cho biết giá trị sai phạm hơn 8,4 tỷ đồng, nhiều nhất là chi phí thiết bị y tế gần 5,5 tỷ, thi công xây dựng hơn 2,5 tỷ. DA xây dựng trùng tu Trường THPT Châu Văn Liêm được Kiểm toán Nhà nước Khu vực 5 trong báo cáo ngày 28-10-2020, chỉ ra nhiều gian dối, riêng gỗ xấu làm bàn ghế và xây dựng không đúng thiết kế đã hơn 10,3 tỷ đồng. DA Trung tâm Sức khỏe sinh sản nay đổi tên là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ thanh toán thừa, trùng lắp cho nhà thầu.

Kiểm tra các DA trên, các cơ quan chức năng phát hiện nhà thầu được Ban QLDA 2 xử lý qua loa. Từ đó, chất lượng công trình không đúng như hợp đồng đã ký như Công ty Cổ phần Xây dựng Trần Gia, Công ty TNHH sản xuất TMDV DAIZU, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Tiến Vinh, Công ty CP Tư vấn Phát Triển... Kiểm toán Nhà nước Khu vực V đề nghị UBND TP.Cần Thơ xem xét phạt đơn vị tư vấn giám sát công trình Trường THPT Châu Văn Liêm là Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Nam Hưng đã xảy ra sai phạm, giám sát không đúng thực tế như: gỗ làm bàn ghế học sinh, giáo viên được thiết kế gỗ nhóm III nhưng thực tế sử dụng gỗ nhóm VII và VIII; gỗ xây dựng thiết kế nhóm II nhưng sử dụng nhóm V nên bị cong, nứt và mối ăn nát trong thời gian bảo hành...

Kiểm tra DA mà Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, một kết quả đáng buồn, DA hoàn thành có tiêu cực, DA chưa hoàn thành thì đội vốn hoặc không thể thực hiện. Điển hình như DA đường vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Cần Thơ tiến độ thực hiện DA khá "trầm ê”. Từ năm 2017 thực hiện DA nhưng đến nay khối lượng thực hiện đạt hơn 37%. Hiện Ban QLDA 2 xin gia hạn hoàn thành DA trong năm 2021. Tương tự, DA cầu, tuyến đường dẫn vào cầu từ khu tái định cư Trường Đại học Y dược TP.Cần Thơ đến khu tái định cư Cửu Long triển khai từ năm 2016. Đến nay, DA tạm ngừng thi công do vướng mặt bằng, tiến độ thực hiện hợp đồng chỉ đạt 0,4% (?).

Sau khi có kết luận những tiêu cực tại các công trình do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan. Sai phạm tại DA Bệnh viện Đa khoa Ô Môn, lãnh đạo Ban QLDA 2 đã thi hành kỷ luật 2 cán bộ là bà Lê Anh Minh Trang, nguyên phó phòng Đấu thầu và Quản lý hợp đồng (nay là phó phòng Quản lý dự án 3) và ông Danh Lợi, nguyên trưởng phòng dự án 1 cùng với hình thức cảnh cáo. Theo quyết định, ông Lợi và bà Trang đã không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, nghề nghiệp, không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý, chế độ kỷ luật của công nhân viên chức quản lý trong khi thực hiện nhiệm vụ, gây ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của ban.

Đối với những sai phạm tại các DA khác, Kiểm toán Nhà nước Khu vực V đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo Ban QLDA 2 để xảy ra sai sót. Thế nhưng tại cuộc họp đánh giá cán bộ cuối năm, nhiều cá nhân bất bình khi ông Nguyễn Chí Hùng, Giám đốc Ban QLDA 2 nhận hình thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi hàng loạt công trình giáo dục, y tế có dấu hiệu bị "rút ruột", thi công "hàng mã”...

Thêm một công trình có dấu hiệu tiêu cực
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang