Kon Tum: Hàng chục nghìn cây sâm Ngọc Linh bị chết gây thiệt hại nặng

Thứ Tư, 01/06/2022 11:49

|

(CAO) Mưa đá, sâu bệnh đã làm cho hàng chục nghìn cây sâm Ngọc Linh tại 2 huyện trồng trọng điểm của tỉnh Kon Tum là Đăk Glei và Tu Mơ Rông chết.

Đến ngày 1-6, theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, tỉnh Kon Tum đã ghi nhận hơn 31.000 cây sâm Ngọc Linh một năm tuổi bị ảnh hưởng, chết do nấm bệnh, sương muối và mưa đá. Hai huyện bị ảnh hưởng là Tu Mơ Rông và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum, thiệt hại khoảng 10 tỉ đồng.

Sâm Ngọc Linh tại H.Tu Mơ Rông bị chết.

Trong đó, tại H.Đăk Glei trong số trên 13.500 cây sâm 1 năm tuổi của các hộ dân ở 2 xã Ngọc Linh và Mường Hoong thì có 2.200 cây đã bị chết.

Còn tại H.Tu Mơ Rông, đến thời điểm hiện nay, 4/9 xã có diện tích trồng sâm Ngọc Linh đã có báo cáo thiệt hại.

Theo đó, số lượng cây toàn huyện bị thiệt hại do sâu bệnh là 29.143 cây sâm Ngọc Linh, trong đó xã Măng Ri là 20.168 cây, xã Tê Xăng là 1.900 cây, xã Ngọk Lây là 7.075 cây. Số lượng Sâm Ngọc Linh bị chết, ảnh hưởng do mưa đá là 652 cây, trong đó xã Măng Ri là 639 cây, xã Đăk Sao là 13 cây.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Kon Tum, các cây sâm Ngọc Linh bị bệnh xuất hiện ở cây sâm 1 năm tuổi, triệu chứng là lá bị vàng, một số cây bị teo thắt phần thân tiếp giáp với mặt đất, xuất hiện vết đốm hoặc chấm dạng nước sôi nằm trong phiến lá hoặc mép lá… Đa số cây có bộ rễ chưa bị thối.

Đối chiếu với các tài liệu nghiên cứu, xác định các cây sâm bị nhiễm bệnh chết rạp, nguyên nhân gây bệnh là do nấm Rhizoctonia solani và nấm Phytophthora sp gây ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang