Khi người trẻ ‘ngáo like’

Thứ Hai, 07/11/2016 09:52  | Phan Vi

|

(CAO) Để nổi tiếng trên mạng xã hội, từ một kẻ vô danh phút chốc có được hàng trăm nghìn lượt người quan tâm, theo dõi đã khiến không ít bạn trẻ sẵn sàng đánh đổi tất cả, bất chấp mọi hậu quả từ lối sống “ảo” đến mức bệnh hoạn của mình.

Đốt xe, bán mạng vì “like”

“Chỉ cần được 50 ngàn like và 50 nghìn lượt share, mình sẽ đốt chiếc SH này vào 7 giờ tối ngày 30-10…”, lời tuyên bố chắc nịch của một cô gái trẻ trong đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội gây xôn xao vì kiểu câu like không giống ai. Theo chia sẻ của cô gái trong đoạn clip: “Giờ mình cũng giàu rồi, để không đâu biết làm cái gì. Sài Gòn mà, có ai dám chơi giống như H không? Xe này mua mới cỡ 200 hay hai trăm mấy triệu thôi là mua mới thôi. H thì dư dả quá, từ thiện cũng không hết nữa nên đâu biết làm gì. Giờ đốt chơi. Thích thì mình đốt thôi, kiểu như mình thích thì mình đốt vậy đó…”.

Vì "like", nhiều bạn trẻ bất chấp mạng sống

Sau khi đoạn clip được tung lên đã có hàng triệu lượt chia sẻ và tò mò về kết quả của việc đốt xe này. Mặc dù chưa biết rõ cô gái có giữ lời hứa hay không nhưng chắc chắn một điều, việc “câu like” này đã thành công hơn sự mong đợi của chủ nhân đoạn clip.

Chưa kịp nguội với thông tin đốt xe của kiều nữ thì mới đây ngày 2-11, mạng xã hội lại tiếp tục nhận được một đoạn clip ghi lại lời hứa của một thanh niên sẵn sàng “tự tử” nếu đoạn clip nhận được một triệu lượt chia sẻ trên mạng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khung cảnh diễn ra vụ việc là tầng 4 tại một tòa nhà cao tầng ở TP.HCM.

Clip: Nam thanh niên khẳng định được 1 triệu clip sẽ nhảy lầu

Nhân vật chính trong đoạn clip tự xưng tên Nguyễn Tiến và lời tuyên bố hùng hồn trong đoạn clip: “Video này được 1 triệu like, tôi sẽ đứng từ đây, nhảy xuống dưới. Sài Gòn, sống là phải nét, Việt Nam nói là làm, Nguyễn Tiến nói là Nguyễn Tiến làm”. Chưa dừng lại ở đó, thanh niên này còn khẳng định: “Tôi sống đến nhiêu đây là đủ lắm rồi!”. Chỉ mới xuất hiện chưa lâu nhưng đoạn clip đã nhận được hàng trăm nghìn lượt xem và chia sẻ vì vậy dấu mốc một triệu lượt view như nhân vật trong đoạn clip mong muốn thật sự không phải là điều quá khó.

Mạng "ảo", hậu quả thật

Không ít nạn nhân vì những phát ngôn “ảo” trên mạng xã hội đã phải trả giá bằng chính sức khỏe và tính mạng của chính mình.

Câu chuyên nữ sinh châm lửa đốt trường tại xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa khiến không ít người bàng hoàng sợ hãi khi lời nói “dối” bị ép trở thành sự thật. Trước đó, vì buồn chuyện gia đình nên em NH (học sinh lớp 8, trường THCS Nguyễn Tri Phương, Khánh Hòa) đã đăng tải trên mạng xã hội dòng chữ: “Nếu đủ 1000 like sẽ đốt trường”.

Lời hứa tưởng như “cho vui” này đã khiến nữ sinh mang họa vào thân vì sau đó vào ngày 9-10 H nhận được hàng loạt tin nhắn đe dọa yêu cầu nữ sinh này thực hiện lời hứa vì lượt like đã hơn 1000. Quá hoảng sợ nhưng vì những người quá khích ngày càng gây sức ép buột nữ sinh phải mang xăng đến đốt trường để quay lại clip làm chứng . Hậu quả sau khi tưới xăng và châm lửa chính bản thân H cũng bị phỏng nặng cả hai chân và phải nhập viện cấp cứu.

Sống ảo trên facebook, nữ sinh lớp 8 mua xăng đốt trường
 

Trước đó, một thanh niên đăng tải đoạn clip với lời hứa "Bức hình này đủ 40 nghìn like tôi đổ xăng từ trên người xuống, lấy hộp quẹt tự đốt người rồi nhảy cầu Tân Hóa! Đủ like sẽ làm, tôi nói là làm. Share mạnh để có cái hay hấp dẫn mà xem”. Sau khi đoạn clip được tải lên đã có hơn 86 nghìn lượt chia sẻ.

Vào đúng 7 giờ tối, đoạn đường trên cầu ùn tắc vì hàng nghìn người kéo đến để chứng kiến cảnh thực hiện lời hứa của nam thanh niên. Tuy nhiên do lực lượng chức năng xuất hiện kịp thời nên sự việc đã không xảy ra. Ngày hôm sau, trên chính tài khoản này đã xuất hiện đoạn clip một người thanh niên mặc trang phục đen tưới xăng vào chân và nhảy xuống cầu đúng như lời hứa trong đoạn clip trước đó khiến nhiều người rùng mình vì việc xem thường mạng sống của giới trẻ ngày nay.

Nhiều người dùng mạng cho rằng việc chia sẻ hay like cho những clip này chính là hành vi tiếp tay giúp cho hiện tượng “sống ảo” cuồng like ngày càng nặng nề.

Bình luận (0)

Lên đầu trang